Đóng trùng bảo hiểm xã hội, gộp sổ thế nào?

Nam Dương |

Đóng bảo hiểm xã hội hai nơi, xử lý thế nào? Bạn đọc có email vanhungx@xxx hỏi: Hiện tại tôi đang có 2 sổ BHXH. Do lúc trước tôi làm hai công ty cùng một lúc, nên đóng BHXH hai nơi. Một công ty từ tháng 10.2014 đến 3.2018, còn một công ty từ 3.2016 đến 3.2018. Tôi phải làm thế nào để gộp hai sổ BHXH với nhau?

Luật sư Nguyễn Hữu Học, Giám đốc Công ty Luật TNHH TDH, Đoàn Luật sư TPHCM trả lời:

Nguyên tắc của BHXH là không được cùng một lúc tham gia BHXH ở hai nơi. Do đó, thời gian đã tham gia BHXH trùng của bạn phải được xử lý theo hướng cơ quan BHXH sẽ phải thoái thu, trả lại tiền đã đóng BHXH trong thời gian trùng nhau.

Khoản 4, điều 85 Luật BHXH năm 2014 quy định: “Người lao động quy định tại điểm a và điểm b khoản 1, điều 2 của luật này mà giao kết hợp đồng lao động với nhiều người sử dụng lao động thì chỉ đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại khoản  điều này đối với hợp đồng lao động giao kết đầu tiên”.

Do đó, bạn phải xác định công ty nào là nơi ký HĐLĐ với bạn đầu tiên để đóng BHXH, còn lại phải thoái thu BHXH tại công ty kia. Theo thông tin bạn cung cấp, thì công ty đã đóng BHXH cho bạn từ tháng 3.2016 - 3.2018 sẽ phải làm thủ tục thoái thu BHXH  cho bạn.

Tư vấn pháp luật

Hãy liên hệ tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 19008088 - gọi đường dây nóng: 0979310518; 0961360559 để nhận được câu trả lời nhanh chóng, kịp thời hoặc gửi email cho chúng tôi: tuvanphapluat@laodong.com.vn hoặc đến số 6 Phạm Văn Bạch, Hà Nội và 198 Nguyễn Thị Minh Khai, P6, Q3, TPHCM để được Luật sư tư vấn trực tiếp vào các ngày thứ ba, thứ sáu hàng tuần.

Nam Dương
TIN LIÊN QUAN

Xin nghỉ việc đúng luật, công ty không giải quyết, phải làm sao?

Nam Dương |

Bạn đọc có email trieuthaix@xxx hỏi: Tôi làm việc tại công ty bảo vệ đã 14 năm. Gần đây vì công việc gia đình nên ngày 15.3.2018 tôi đã nộp đơn xin nghỉ việc và báo trước 45 ngày theo quy định của công ty, đến hết 29.4 thì tôi nghỉ việc. Nhưng sau lễ (2.5), tôi đến công ty để nhận quyết định thôi việc thì giám đốc công ty không chịu cho tôi nghỉ việc với lý do là công ty đang thiếu người và giam lương tháng 4 của tôi. Công ty làm như vậy là đúng hay sai, tôi phải xử lý như thế nào để đòi lại quyền lợi của mình?

Nghỉ thai sản, có phải đóng BHXH?

Nam Dương |

Trong tuần qua, Văn phòng tư vấn pháp luật Báo Lao Động nhận được một số câu hỏi của bạn đọc về quyền lợi liên quan đến chế độ thai sản; cách tính thời gian nghỉ phép, điều kiện để NSDLĐ đơn phương chấm dứt HĐLĐ. Báo Lao Động trích đăng câu hỏi và trả lời.

Công ty không đóng bảo hiểm thất nghiệp, có được nhận trợ cấp thất nghiệp?

Nam Dương |

Bạn đọc có số điện thoại 02583847xx gọi đến Văn phòng TVPL Báo Lao Động hỏi: Tôi làm việc cho công ty đã 6 năm, nhưng công ty không đóng BHTN. Như vậy, khi nghỉ việc, tôi có được nhận TCTN không? Công ty yêu cầu nghỉ phải báo trước 45 ngày thì có cần báo trước không?

Xin nghỉ việc đúng luật, công ty không giải quyết, phải làm sao?

Nam Dương |

Bạn đọc có email trieuthaix@xxx hỏi: Tôi làm việc tại công ty bảo vệ đã 14 năm. Gần đây vì công việc gia đình nên ngày 15.3.2018 tôi đã nộp đơn xin nghỉ việc và báo trước 45 ngày theo quy định của công ty, đến hết 29.4 thì tôi nghỉ việc. Nhưng sau lễ (2.5), tôi đến công ty để nhận quyết định thôi việc thì giám đốc công ty không chịu cho tôi nghỉ việc với lý do là công ty đang thiếu người và giam lương tháng 4 của tôi. Công ty làm như vậy là đúng hay sai, tôi phải xử lý như thế nào để đòi lại quyền lợi của mình?

Nghỉ thai sản, có phải đóng BHXH?

Nam Dương |

Trong tuần qua, Văn phòng tư vấn pháp luật Báo Lao Động nhận được một số câu hỏi của bạn đọc về quyền lợi liên quan đến chế độ thai sản; cách tính thời gian nghỉ phép, điều kiện để NSDLĐ đơn phương chấm dứt HĐLĐ. Báo Lao Động trích đăng câu hỏi và trả lời.

Công ty không đóng bảo hiểm thất nghiệp, có được nhận trợ cấp thất nghiệp?

Nam Dương |

Bạn đọc có số điện thoại 02583847xx gọi đến Văn phòng TVPL Báo Lao Động hỏi: Tôi làm việc cho công ty đã 6 năm, nhưng công ty không đóng BHTN. Như vậy, khi nghỉ việc, tôi có được nhận TCTN không? Công ty yêu cầu nghỉ phải báo trước 45 ngày thì có cần báo trước không?