Nhiều giáo viên đề xuất ý kiến nên ứng dụng công nghệ vào việc cho điểm học bạ. Điều này giúp giảm tải công việc cho giáo viên và tránh xảy ra những sai sót đáng tiếc.
Vừa vào điểm cho hơn 400 học sinh vào cuối năm học, ông Thiều Quang Thịnh - giáo viên trường THPT Long Thới (Huyện Nhà Bè, TPHCM) phân trần: "Tôi dạy 10 lớp, mỗi lớp khoảng hơn 40 học sinh. Cuối năm, tôi phải nhập 400 con điểm và 400 chữ ký. Nếu nhập đúng thì không sao, lỡ chẳng may "nhìn gà hóa cuốc", nhập sai điểm, sai cột điểm, ký tên nhầm thì phải sửa lại.
Nhưng học bạ sẽ gắn liền với các em học sinh khi các em ra trường, sử dụng học bạ để thi tuyển trong các trường ĐH, CĐ hoặc làm hồ sơ xin việc nên giáo viên viết sai cảm thấy có lỗi với các em".
Ông Thiều Quang Thịnh cho biết, theo quy định, khi nhập sai điểm cho học sinh, giáo viên gạch bằng bút đỏ số điểm sai rồi viết lại ở góc trên của ô điểm đó điểm được sửa lại. Sau đó bên ô giáo viên ký tên, giáo viên phải ghi dòng chữ "tôi đã sửa điểm học kỳ" kèm chữ ký tắt.
Ông Thịnh bày tỏ hy vọng giáo dục cũng nhanh chóng bắt kịp cộng nghệ 4.0 để "tin học hóa" hết các sổ sách trong nhà trường một cách phù hợp. Khi đó thì không lo viết sai phải sửa.
Cũng giống như ông Thịnh, ông Nguyễn Viết Đăng Du - tổ trưởng tổ Lịch sử Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3, TPHCM) cho rằng: "Với những giáo viên dạy nhiều lớp, việc vào điểm học bạ bằng tay thực sự rất mệt. Chưa kể đến việc vô điểm nếu có xảy ra sai sót thì sẽ "làm xấu" học bạ của học sinh. Nếu học bạ điện tử thì có thể cần 1 cú click chuột là xong, lại ít sai sót hơn, còn học bạ thủ công thì giáo viên rất vất vả".