ĐHQG TP.HCM: Thi đánh giá năng lực sẽ tổ chức trước kỳ thi THPT Quốc gia 2019

Anh Nhàn

Đại diện ĐHQG TP.HCM cho biết, dự kiến nhà trường sẽ tuyển sinh 15.000 chỉ tiêu và kỳ thi đánh giá năng lực sẽ được tổ chức vào đầu tháng 5.2019 thay vì đầu tháng 7 như năm học trước. 

Trao đổi với PV báo Lao Động, TS Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng ĐH Quốc gia TP.HCM cho biết vẫn dùng 4 phương thức xét tuyển cho năm học này.

Cụ thể, ĐHQG sẽ tuyển theo kết quả thi THPT Quốc gia, xét tuyển học sinh giỏi theo quy định của Bộ GD-ĐT, xét tuyển thẳng học sinh giỏi của các trường chuyên và xét tuyển bằng kỳ thi đánh giá năng lực. “Tuy vậy, lộ trình của ĐHQG là đề xuất xem xét tăng chỉ tiêu đánh giá năng lực lên 40-60% thay vì 10-20% như năm học trước. Cùng với đó, có thể ĐHQG sẽ sử dụng các bằng cấp quốc tế, ví dụ như kết quả thi tú tài quốc tế và một số kết quả tuyển sinh chung của thế giới", ông Chính cho biết thêm.

Điểm mới trong phương thức tuyển sinh  là kỳ thi đánh giá năng lực sẽ diễn ra vào khoảng đầu tháng 5.2019, tức là trước kỳ thi THPT Quốc gia. Đến thời điểm này, có 10 trường ĐH sẽ sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG TP.HCM  để tuyển sinh và sắp tới ĐHQG sẽ cùng các trường trao đổi cụ thể hơn về vấn đề này.

Trước câu hỏi kỳ thi đánh giá năng lực có “làm khó” thí sinh và phụ huynh, ông Chính giải thích: Thời điểm đầu tháng 5, hầu hết thí sinh đã kết thúc thi học kỳ và hoàn thành các kỳ thi ở trường nên sẽ tạo sự chủ động cho thí sinh. Các em muốn theo học tại các trường thành viên của ĐHQG có thể thi kỳ thi đánh giá năng lực hoặc là chỉ thi kỳ thi THPT Quốc gia. Đây là kỳ thi song song với kỳ thi quốc gia nhằm tạo thêm 1 cơ hội cho thí sinh, như vậy các em sẽ dễ dàng hơn trong việc có 1 tấm vé vào ĐHQG TP.HCM. Các thí sinh ở tỉnh xa có thể thi tại các cụm thi Cần Thơ, Quy Nhơn và dự kiến sẽ mở rộng thêm một số cụm thi tại các tỉnh Đông Nam bộ như: Đồng Nai và Bình Dương. Chủ trương của ĐHQG là đa dạng hóa và sử dụng nhiều phương thức tuyển sinh, việc này sẽ giúp nâng cao chất lượng đầu vào của nhà trường.

Theo đó, cấu trúc của bài thi đánh giá năng lực của năm học này vẫn như năm trước. Sẽ là một bài thi tổng hợp gồm 120 câu hỏi trắc nghiệm với thời gian làm bài 150 phút.  "Các bài thi đều nhắm vào việc đánh giá năng lực quan trọng để học đại học chứ không chỉ học thuộc lòng và học vẹt. Chúng tôi muốn 3 năm học phổ thông của học sinh phải là học thực sự, các em phải đọc, suy luận, phân tích nhiều chứ không phải là nhớ nhiều. Điều đó sẽ giúp các em tạo ra một nền tảng kiến thức tốt để chuẩn bị cho việc học đại học" - ông Chính chia sẻ.

Đội tuyển trường Nguyễn Văn Luông (quận 6) tranh thủ chụp ảnh lưu niệm dưới mưa.
Sôi nổi khởi tranh Giải Bóng rổ học sinh TPHCM Cúp Nestlé Milo

Ngày 20.10, Giải bóng rổ học sinh TPHCM năm học 2018 – 2019 Cúp Nestlé MILO khai mạc tại sân vận động Phú Thọ, quận 11. Diễn ra trong 3 tuần liên tiếp, Giải bóng rổ học sinh TPHCM – Cúp Nestlé MILO chào đón 170 đội đến từ 85 trường học trên địa bàn TPHCM. 

Viết bình luận của bạn