1. "Điểm yếu của bạn là gì?"
Khi được hỏi về điểm yếu của mình hãy thừa nhận chúng một cách trung thực. Điều tốt nhất bạn có thể làm là biến điểm yếu thành điểm mạnh. Ví dụ, một năm trước, trình độ tiếng Anh của bạn khá tệ, nhưng bạn đã đăng ký các khóa học ngôn ngữ và bây giờ bạn có thể nói tiếng Anh trôi chảy. Không có người nào là hoàn hảo tuyệt đối và nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao cách mà bạn trưởng thành.
2. "Đồng nghiệp nghĩ thế nào về bạn?"
Mỉa mai hoặc công khai khen ngợi đều không phải là một cách trả lời hay. Mục tiêu của nhà tuyển dụng là tìm hiểu xem liệu ứng viên có thể đánh giá bản thân từ bên ngoài một cách hợp lý hay không. Bạn có thể trả lời câu hỏi theo cách sau, "Tôi nghĩ mọi người đánh giá cao tôi nhất ở …" và sau đó liệt kê những điểm mạnh của bạn. Bạn có luôn sẵn sàng giúp đỡ khi đồng nghiệp không thể làm gì đó không? Câu trả lời này vừa không khoe khoang, vừa là một cơ hội để thể hiện bản thân.
3. "Nếu được chọn là một loại trái cây, bạn sẽ là gì?"
Mục đích của những câu hỏi trừu tượng này là xem cách giải quyết tình huống của ứng viên trong một khoảng thời gian ngắn. Họ sẽ bối rối, bỏ qua câu hỏi hoặc nói rằng họ không hiểu câu hỏi? Tuy nhiên, không có câu trả lời đúng cho loại câu hỏi này. Không quan trọng bạn sẽ chọn cam hay táo. Điều quan trọng nhất là hãy trả lời bình tĩnh, mỉm cười và giải thích câu trả lời của bạn.
4. “Mô tả bản thân bằng một từ”
Bạn có thể sử dụng cả tính từ và danh từ để mô tả bản thân. Đừng chọn chúng một cách ngẫu nhiên mà hãy chọn chúng dựa trên vị trí trong tương lai của bạn. Bạn đang nhắm đến vị trí trưởng phòng? Nếu có, hãy trả lời, "Người lãnh đạo". Cũng có những câu trả lời phổ biến khác như “người thực tế” hoặc “người hướng ngoại”.
5. "Nếu chúng tôi không trả tiền cho bạn, bạn có tiếp tục làm việc với chúng tôi không?"
Thông thường, các ứng viên sẽ trả lời “có” cho câu hỏi này, bởi vì họ nghĩ rằng đây chính xác là những gì nhà tuyển dụng đang mong đợi - sự cống hiến và cam kết. Thực tế lại không như vậy, nhà tuyển dụng có thể muốn thăm dò một nhân viên xem họ có biết giá trị của họ ở đâu.