Toàn cảnh đoạn cầu sắt Bình Lợi cũ bị tháo dỡ và phần còn lại (nằm sau cầu sắt Bình Lợi mới), ảnh nhìn từ phía cầu Phạm Văn Đồng. Ảnh Minh Khang
Toàn cảnh đoạn cầu sắt Bình Lợi cũ bị tháo dỡ và phần còn lại (nằm sau cầu sắt Bình Lợi mới), ảnh nhìn từ phía cầu Phạm Văn Đồng. Ảnh Minh Khang

Cận cảnh cây cầu sắt 118 năm tuổi ở TPHCM được tháo dỡ một nhịp

Minh Khang

Cây cầu sắt Bình Lợi cũ với tuổi đời 118 năm đã được tháo dỡ một nhịp ở giữa. Giao thông đường thủy trên sông Sài Gòn, đoạn qua khu vực cầu sắt Bình Lợi (nối quận Thủ Đức - quận Bình Thạnh, TPHCM) vì thế cũng đã thông thoáng hơn.

Chiều ngày  27.5, phóng viên Lao Động có mặt tại cây cầu sắt có tuổi đời 118 năm, ghi nhận một nhịp cầu ở giữa đã được tháo dỡ.

Từ đó, giao thông đường thủy trên sông Sài Gòn, qua đoạn khu vực cầu sắt Bình Lợi (nối quận Thủ Đức - quận Bình Thạnh, TP.HCM) vì thế cũng đã thông thoáng, hết ùn tắc. Đứng trên những nhịp cầu còn lại, có thể thấy các sà lan chở cát, tàu thuyền lưu thông qua cầu (nơi nhịp cầu đã được tháo dỡ) một cách rất dễ dàng, thông thoáng.

Cầu sắt Bình Lợi cũ là cây cầu đường sắt vượt sông Sài Gòn đầu tiên được xây dựng năm 1902. Cầu dài 276m, gồm 6 nhịp với độ tĩnh không thông thuyền là 1,8m.

Giữa tháng 9.2019, cây cầu sắt Bình Lợi mới được hoàn thành đưa vào sử dụng.  Đến ngày 8.5.2020, cầu sắt Bình Lợi cũ bắt đầu được tháo dỡ. Theo Ban quản lý dự án 7, Bộ GTVT đã thống nhất với UBND TPHCM giữ lại hai nhịp cầu sắt cũ và tháp canh cầu bên phía bờ quận Thủ Đức để bảo tồn nguyên trạng.

Việc tháo dỡ cầu sắt Bình Lợi cũ đã tạo điều kiện thuận lợi để TPHCM kết nối với các tỉnh Đông Nam Bộ bằng nhiều loại phương tiện vận tải thủy có trọng tải lớn.

Dưới đây là hình ảnh về phần còn lại của cầu sắt Bình Lợi cũ.

Thông báo cấm người vào khu vực đường sắt Bình Lợi cũ được dán to, rõ. Ảnh Minh Khang
Thông báo cấm người vào khu vực đường sắt Bình Lợi cũ. Ảnh Minh Khang
Phần đường ray xe lửa và đường dành cho người đi xe máy, đi bộ phía bên bờ quận Thủ Đức được giữ lại để bảo tồn. Ảnh Minh Khang
Phần đường ray xe lửa và đường dành cho người đi xe máy, đi bộ của cầu sắt Bình Lợi cũ, phía bên bờ quận Thủ Đức được giữ lại để bảo tồn. Ảnh Minh Khang
Phần cầu còn lại phía bên quận Bình Thành được giữ lại để bảo tồn. Ảnh Minh Khang
Phần cầu còn lại phía bên quận Bình Thành được giữ lại để bảo tồn. Ảnh Minh Khang
Đường ray, đế gỗ, ốc vít trên cầu sắt Bình Lợi cũ nhiều chỗ bắt đầu hư hỏng, mục. Ảnh Minh Khang
Đường ray, đế gỗ, ốc vít trên cầu sắt Bình Lợi cũ nhiều chỗ bắt đầu hư hỏng, mục. Ảnh Minh Khang
TPHCM: 7.500 trường hợp bị xử lý sau 1 tuần tổng kiểm tra giao thông

Sau 1 tuần ra quân thực hiện tổng kiểm tra các phương tiện, các Đội CSGT thuộc Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (PC08), Công an TPHCM đã xử lý 7.597 trường hợp vi phạm giao thông, phạt tiền trên 3,4 tỷ đồng.

Viết bình luận của bạn