Chiều ngày 27.5, phóng viên Lao Động có mặt tại cây cầu sắt có tuổi đời 118 năm, ghi nhận một nhịp cầu ở giữa đã được tháo dỡ.
Từ đó, giao thông đường thủy trên sông Sài Gòn, qua đoạn khu vực cầu sắt Bình Lợi (nối quận Thủ Đức - quận Bình Thạnh, TP.HCM) vì thế cũng đã thông thoáng, hết ùn tắc. Đứng trên những nhịp cầu còn lại, có thể thấy các sà lan chở cát, tàu thuyền lưu thông qua cầu (nơi nhịp cầu đã được tháo dỡ) một cách rất dễ dàng, thông thoáng.
Cầu sắt Bình Lợi cũ là cây cầu đường sắt vượt sông Sài Gòn đầu tiên được xây dựng năm 1902. Cầu dài 276m, gồm 6 nhịp với độ tĩnh không thông thuyền là 1,8m.
Giữa tháng 9.2019, cây cầu sắt Bình Lợi mới được hoàn thành đưa vào sử dụng. Đến ngày 8.5.2020, cầu sắt Bình Lợi cũ bắt đầu được tháo dỡ. Theo Ban quản lý dự án 7, Bộ GTVT đã thống nhất với UBND TPHCM giữ lại hai nhịp cầu sắt cũ và tháp canh cầu bên phía bờ quận Thủ Đức để bảo tồn nguyên trạng.
Việc tháo dỡ cầu sắt Bình Lợi cũ đã tạo điều kiện thuận lợi để TPHCM kết nối với các tỉnh Đông Nam Bộ bằng nhiều loại phương tiện vận tải thủy có trọng tải lớn.
Dưới đây là hình ảnh về phần còn lại của cầu sắt Bình Lợi cũ.