Ngành điện giữ một vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống xã hội do đó các công ty điện lực luôn nỗ lực đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn, liên tục phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân, đặc biệt trong giai đoạn phòng chống dịch COVID-19 hiện nay. “Phải thực hiện tốt nhiệm vụ kép, vừa chống dịch, vừa đảm bảo cấp điện” là nhiệm vụ mà Thủ tướng Chính phủ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao cho EVNSPC khi dịch COVID-19 bắt đầu lan rộng.
Thực hiện nhiệm vụ chính trị trên, tất cả cơ quan, bộ phận có chức năng, nhiệm vụ quan trọng như các trung tâm điều độ, nhà máy điện, trạm biến áp… được yêu cầu sẵn sàng các giải pháp đảm bảo cung cấp điện với nhiều kịch bản, không để bị động bất ngờ, kể cả trong tình huống cực đoan.
Nhiều đơn vị đã tổ chức lực lượng vận hành nghỉ tập trung sau ca làm việc, bố trí các kíp trực tách biệt sẵn sàng ứng trực, thay thế, xoay vòng, hỗ trợ lẫn nhau để nguồn nhân lực được phân bổ tối ưu trong điều kiện vừa phải duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh vừa phải bảo an toàn cho chính lực lượng lao động trong suốt quá trình phòng chống dịch.

Chính việc chủ động phân bổ lực lượng một cách khoa học như thế, nên khi một số NLĐ trong khi làm việc vô tình tiếp xúc với các ca mắc COVID-19, buộc phải cách ly, các đơn vị đã kịp thời bố trí người thay thế, đảm bảo vận hành hệ thống và cung cấp điện cho khách hàng thông suốt. Hiện nay 21 tỉnh, thành phía Nam (trừ TPHCM) có 480 cơ sở y tế, khu cách ly… phục vụ phòng chống dịch COVID-19 được EVNSPC đảm bảo cung cấp điện và bố trí nguồn dự phòng đầy đủ.
Do thực hiện cách ly toàn xã hội nên một số người dân bị mất việc, ngừng việc đời sống gặp khó khăn. Thêm vào đó, đa số các tỉnh miền Tây Nam Bộ đang chịu ảnh hưởng nặng nề của hạn mặn nên cuộc sống của nhiều người dân càng thêm cơ cực. Phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, “lá lành đùm là rách”, EVNSPC đã vận động CNVCLĐ của đơn vị cùng sẻ chia để hỗ trợ đồng bào.

Chỉ sau một ngày phát động, tất cả CNVCLĐ Điện lực Lâm Đồng đã nhiệt tình hưởng ứng ủng hộ hơn 258 triệu đồng. Toàn bộ số tiền trên đã được Công ty Điện lực Lâm Đồng chuyển đến UBMTTQ tỉnh Lâm Đồng để góp phần phòng chống dịch COVID-19. Công ty Điện lực Hậu Giang cũng vận động hơn 530 CNVCLĐ của đơn vị mỗi người đóng góp một ngày lương chung tay ủng hộ cá nhân, tổ chức bị ảnh hưởng do dịch COVID-19 và hạn mặn. Số tiền thu được hơn 122 triệu đồng đã được trao đến Ủy ban MTTQ của tỉnh. Tương tự, tất cả 844 CNVCLĐ của Công ty Điện lực Bến Tre đã đóng góp hơn 200 triệu đồng để giúp đỡ người dân phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và hạn hán, xâm nhập mặn kéo dài tại tỉnh này.
Tính đến cuối tháng 3, EVNSPC và các đơn vị thành viên đã vận động và hỗ trợ các địa phương đối phó với hạn hán, xâm nhập mặn tại 21 tỉnh, thành phía Nam khoảng 2,5 tỷ đồng. Hiện nhiều đơn vị trực thuộc EVNSPC vẫn đang tiếp tục vận động CNVCLĐ ủng hộ, dự kiến tổng số tiền thu được là hơn 4,5 tỷ đồng

Để phòng chống dịch COVID-19 và đảm bảo an toàn, sức khỏe của CNVCLĐ cũng như người dân, ENV và các đơn vị trực thuộc đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công văn, công việc, tăng cường làm việc, họp trực tuyến và chủ động phối hợp làm việc trực tuyến với các đối tác, khách hàng, xây dựng phương án làm việc từ xa để giảm số người làm việc tại trụ sở cơ quan. Đối với việc tiếp nhận yêu cầu các dịch vụ điện (như cấp điện mới, các dịch vụ trong quá trình thực hiện hợp đồng mua bán điện) các Tổng công ty Điện lực đã tiếp tục tổ chức thực hiện qua tất cả các kênh cung cấp dịch vụ (bao gồm tại các Trung tâm chăm sóc khách hàng và tại phòng Giao dịch khách hàng...), đặc biệt ưu tiên qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Trong tháng 3, các Tổng Công ty Điện lực đã tiếp nhận 745.000 yêu cầu về dịch vụ điện, trong đó 92,5% số yêu cầu được khách hàng thực hiện trực tuyến và qua các Trung tâm chăm sóc khách hàng. Từ khi Cổng Dịch vụ công Quốc gia đi vào hoạt động đã có trên 23.000 hồ sơ xử lý trên cổng, trong đó số yêu cầu về dịch vụ điện do EVN tiếp nhận, xử lý đạt 12.700 hồ sơ, chiếm tỷ lệ hơn 50% tổng số hồ sơ xử lý.