Theo phòng thí nghiệm Morgan-Botti tại Đại học Cardiff (Anh) chuyên nghiên cứu về tác động của sét đến các chất liệu chế tạo máy bay, phi cơ thường bị sét đánh khi bay qua những đám mây bão ở độ cao từ 2.000 đến 5.000m so với mặt đất.
Giám đốc Phòng thí nghiệm Morgan-Botti, giáo sư Mamu Haddad cho biết: "Dòng điện trong tia sét có thể lên tới 200.000 ampe. Khi con số này ở mức thấp, hành khách có thể nghe thấy tiếng nổ hoặc nhìn thấy ánh sáng lóe lên qua cửa sổ, nhưng họ sẽ không cảm thấy bất cứ điều gì".
Theo ông Mamu Haddad, tác động đáng kể nhất là phần kim loại trên thân máy bay có thể bị chảy ra tại nơi sét đánh trực tiếp, song ông Haddad khẳng định ngành công nghiệp hàng không luôn có những nguyên tắc và công tác kiểm tra nghiêm ngặt, để giảm thiểu rủi ro cho hành khách.
Máy bay hiện đại được sản xuất từ hỗn hợp carbon nhẹ phủ một lớp đồng dày để cách điện cho không gian bên trong. Các mẫu máy bay của dòng Dreamliner của Boeing và Airbus A350 đều có thiết kế này.
Điều quan trọng nhất là thùng chứa nhiên liệu dưới cánh máy bay không được tiếp xúc với bất kỳ tia lửa điện nào. Đó là lý do lớp kim loại bao phủ bên ngoài, các khớp kết cấu, cửa ra vào, lỗ thông hơi và nắp nạp nhiên liệu... phải có khả năng chịu nhiệt, không hỏng hóc dù tia sét nóng đến 30.000 độ C đánh vào máy bay. Do đó, giáo sư Haddad khẳng định hành khách không cần lo lắng.
Các máy bay thương mại hiện đại ngày nay đều được thiết kế để thích nghi tốt với trường hợp sét đánh. Lớp vỏ ngoài của máy bay chủ yếu làm bằng nhôm.
Đây là chất dẫn điện rất tốt. Khi sét đánh vào máy bay, dòng điện sẽ đi qua lớp vỏ ngoài và không đi vào bên trong. Cuối cùng, nó sẽ thoát ra ở một bộ phận khác, chẳng hạn như phần đuôi của máy bay. Chính vì cơ chế này, máy bay và hành khách bên trong vẫn được an toàn.
Trên thực tế, nhiều hãng hàng không đã chứng kiến những vụ việc máy bay bị sét đánh trúng. Vào tháng 6.2019, chỉ trong vòng nửa ngày, hai máy bay của hãng Air New Zealand liên tiếp bị sét đánh.
Chuyến bay đầu tiên xuất phát vào đêm ngày 31/5, khởi hành từ Auckland (New Zealand) tới Tahiti (thuộc Pháp), bị trúng sét.
12 tiếng sau, một chuyến bay khác cũng của hãng này cất cánh lúc 7 giờ sáng ngày 1.6, đi từ Palmerston North đến Christchurch phải hạ cánh khẩn cấp vì lý do tương tự.