Các ngân hàng liên tục ra cảnh báo khách hàng cẩn trọng trong các giao dịch mua sắm online trước nhiều chiêu lừa đảo đánh cắp thông tin.
Các ngân hàng liên tục ra cảnh báo khách hàng cẩn trọng trong các giao dịch mua sắm online trước nhiều chiêu lừa đảo đánh cắp thông tin.

Ngân hàng ồ ạt cảnh báo chiêu lừa đảo trong mua sắm online dịp Tết

Gia Miêu

Thời điểm cuối năm khi các doanh nghiệp chi trả lương, thưởng tết, nhu cầu mua sắm online tăng mạnh cũng là "mùa" mà tội phạm thẻ hoạt động mạnh nhất. Do đó, các ngân hàng đã liên tục ra cảnh báo các chủ tài khoản hay chủ thẻ phải đề cao cảnh giác với những kịch bản lừa đảo mới nhằm đánh cắp thông tin tài khoản giao dịch trực tuyến, lừa tiền của khách hàng.

Ngân hàng Techcombank mới đây phát đi khuyến nghị khách hàng luôn kiểm tra địa chỉ liên kết và email của người gửi xem có xác thực hay không trước khi nhấp vào. Để đảm bảo vào một liên kết chính xác, thay vì nhấp vào liên kết hãy gõ vào trình duyệt và cảnh giác với những liên kết nhận được từ mạng xã hội như Zalo, Facebook,…Ngoài ra, không nhập chi tiết thẻ tín dụng vào các trang mạng, trang mua sắm online không quen thuộc hoặc đáng ngờ. Bảo mật thông tin mã OTP, mã PIN, không tiết lộ cho bất kỳ ai và dưới bất kỳ hình thức nào. Trong trường hợp nghĩ rằng có thể đã nhập dữ liệu của mình vào một trang giả mạo, Techcombank cảnh báo khách hàng hãy thay đổi mật khẩu, mã PIN hoặc chủ động khóa thẻ. Bên cạnh đó không sử dụng cùng một mật khẩu cho nhiều trang mua sắm online hoặc dịch vụ và hạn chế sử dụng wifi miễn phí các nơi công cộng.

Ngoài ra, Techcombank cũng cảnh báo thủ đoạn kẻ gian thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt thông tin khách hàng bằng cách giả mạo nội dung thư điện tử, giả danh cán bộ, nhân viên của ngân hàng để gửi thông báo nợ tới khách hàng. Thực tế đây là một đường dẫn đến ứng dụng khác, chứa mã độc sẽ được tải về máy tính của người dùng nhằm đánh cắp thông tin bảo mật cá nhân của khách hàng.

Vietcombank cũng vừa gửi email cảnh báo khách hàng về các biện pháp phòng tránh rủi ro, lừa đảo khi giao dịch trực tuyến. Theo Vietcombank, dịp Tết Nguyên Đán sắp tới là mùa mua sắm của khách hàng, nhất là mua sắm online và cũng là thời điểm các hoạt động gian lận, lừa đảo tài chính diễn ra phức tạp. Đối với khách hàng là chủ đơn vị bán hàng trực tuyến, đối tượng sẽ giả mạo đang ở nước ngoài cần mua hàng hóa dịch vụ, trực tuyến cho người thân. Sau đó, yêu cầu thanh toán bằng cách chuyển tiền qua dịch vụ chuyển tiền (Moneygram, Western union,..), rồi gửi người bán tin nhắn có link truy cập vào webiste giả mạo. Khi chủ cửa hàng truy cập vào sẽ được yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật ngân hàng điện tử, đối tượng sẽ lợi dụng rồi thực hiện giao dịch gian lận.

Với khách hàng đang sử dụng ví điện tử như Zalo, MoMo, Payoo... đăng tải câu hỏi lên website, fanpage của nhà cung cấp, đối tượng lừa đảo sẽ mạo danh là nhân viên của nhà cung cấp dịch vụ để liên hệ khách hàng và hỏi về vướng mắc khi sử dụng. Sau đó, đối tượng lừa khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng điện tử như là 1 bước yêu cầu để khắc phục lỗi rồi lợi dụng thông tin này thực hiện giao dịch gian lận.

Một thủ đoạn lừa đảo khác là với khách hàng có nhu cầu vay tín dụng trực tuyến, đối tượng giả mạo là người cho vay trực tuyến, yêu cầu khách hàng cung cấp hồ sơ và thông tin dịch vụ ngân hàng điện tử rồi lợi dụng các thông tin này để thực hiện giao dịch gian lận. Thậm chí, kẻ gian có thể giả mạo cán bộ của ngân hàng yêu cầu cung cấp mật khẩu hoặc mã PIN để xử lý sự cố liên quan đến các dịch vụ ngân hàng điện tử hoặc thẻ.

Voi rừng phá nhiều gốc xoài của người dân
Đồng Nai: Cuối năm, voi rừng lại phá hoa màu người dân

Theo thống kê của UBND xã Thanh Sơn, H.Định Quán, tỉnh Đồng Nai, từ đầu năm 2018 đến nay, đã có hơn 100 lần voi rừng ra phá hoại chòi, hoa màu của hàng chục hộ dân.

Viết bình luận của bạn