1. Bỏ qua các quy tắc của nĩa và dao khi ăn ở nhà hàng Âu
Khi đến một nhà hàng đồ Âu, tốt hơn hết bạn nên nhớ các quy tắc sử dụng nĩa và dao để báo hiệu cho người phục vụ biết họ cần làm gì với món ăn của bạn. Và đây không chỉ là vấn đề lịch sự: bằng cách này, bàn của bạn sẽ không có bất kỳ thứ vô dụng nào trên đó, hoặc ngược lại, mọi thứ sẽ vẫn y nguyên như cũ khi bạn rời đi trong giây lát.
2. Không sử dụng nước tương và gừng đúng cách khi ăn ở nhà hàng Nhật
Hầu hết mọi người đã quen với việc chấm toàn bộ miếng thức ăn vào nước tương. Tuy nhiên, bản thân người Nhật lại làm theo một cách khác: họ đổ nước sốt đủ ngập phần đáy và chỉ chạm nhẹ nước sốt vào đầu miếng sushi của họ. Nước sốt mặn này có một hương vị rất khác biệt khiến bạn không muốn thưởng thức món ăn nếu dùng sai nước sốt.
Gừng theo truyền thống được phục vụ trong bất kỳ bữa ăn nào của Nhật Bản nhưng nó không được sử dụng làm gia vị cho sushi hoặc đồ cuộn. Nó được sử dụng để giúp bạn phân biệt mùi vị của 2 hoặc nhiều món ăn hơn: gừng giúp làm sạch các cơ quan tiếp nhận vị giác giữa các loại thực phẩm.
3. Giúp người phục vụ dọn bàn
Một số người thường có những hành động ví như như ăn xong đặt đĩa ở mép bàn, và họ nghĩ đó là đang giúp nhân viên phục vụ. Nhưng, trên thực tế, điều này không đúng: mỗi người phục vụ đều có hệ thống thu thập đĩa riêng của họ và hầu hết thời gian, chúng ta chỉ làm cho công việc của họ trở nên phức tạp hơn.
4. Yêu cầu nhà bếp nấu một món ăn không có trong thực đơn
Đôi khi, khách yêu cầu bồi bàn mang cho họ một món ăn không có trong thực đơn. Tất nhiên, trong hầu hết thời gian, nhà bếp vẫn có thể nấu những gì bạn yêu cầu, nhưng đây không phải là điều nên làm.
Lý do đầu tiên là giá món ăn đã được tính trước và nếu lúc này bếp trưởng không đi làm thì rất khó tính được giá mới. Và lý do thứ hai là tất cả các món ăn trong nhà hàng đều được làm theo quy trình công nghệ, tức là lượng nguyên liệu được chế biến rất chính xác để làm sao cho hương vị cân bằng nhất có thể.