Orange được biết đến nhờ "Người lạ ơi".
Orange được biết đến nhờ "Người lạ ơi".

Bi hài chuyện tạo ca khúc ăn khách

Minh Thi

Không ai biết liệu ca khúc mình hát có trở thành hit (ăn khách), nhưng có những nhạc sĩ sẵn sàng “bao hit”. Là bởi, cái tên của họ trong làng nhạc có thể bảo chứng ít nhiều thành công của ca sĩ. Ngược lại, có những nhạc sĩ cũng bất ngờ vì ca khúc của họ bỗng dưng nổi tiếng sau... vài năm lênh đênh chìm nổi.

“Cỗ máy” tạo hit đổi đời ca sĩ

Có một dạo, những cái tên như Nguyễn Hải Phong, Dương Khắc Linh, Only C, Tiên Cookie hay Đỗ Hiếu đều là những nhà sản xuất tạo hit (hit-maker). Nhưng chỉ bước sang năm 2018, họ đã nhường chỗ cho những cái tên khác như Khắc Hưng, Châu Đăng Khoa, Mr Siro, Phạm Hoàng Duy... Và hàng loạt ca khúc hit đang ở top 10 bảng xếp hạng Zingchat lại là của những cái tên khá mới như Osad, Huy, Tùng Viu, Jaykii…

Chuyện tạo hit rất khó nói và đa số cũng nhờ may mắn. Người nổi nhờ nhạc dance như Nguyễn Hải Phong, người chuyên tạo hit nhờ “Anh không đòi quà”, “Yêu không nghỉ phép”, “Não cá vàng”, “Yêu là tha thu”… như Only C, người là “quả bom”tạo hit như Tiên Cookie với “Tâm sự với người lạ”, “Phía sau một cô gái”, “Gửi anh xa nhớ”, “Mình yêu nhau đi”… và người tạo hit cho loạt sao (Noo Phước Thịnh, Hồ Ngọc Hà, Đông Nhi) như Đỗ Hiếu với "Cause I Love You", "Keep me in love", "I’m Still Loving You", "Destiny"…

Hôm nay họ nổi tiếng, song hôm sau đã có người kế cận, soán ngôi, như Châu Đăng Khoa với “Người lạ ơi”, Mr Siro với “Em gái mưa”, “Chạm đáy nỗi đau”, Osad với “Người âm phủ”, Jaykii với “Chiều hôm ấy”, Huy và Tùng Viu với “Cô gái M52”, Duy Cường với “Ngắm hoa lệ rơi”…

Nói đến việc có hit mà nổi tiếng bất ngờ thì Soobin Hoàng Sơn là một ví dụ. Vào Nam loay hoay mãi chưa nổi, cho đến khi anh tìm thấy ca khúc "Phía sau một cô gái", ngay sau đó tên tuổi anh nổi như cồn. Không những thế, anh trở nên đắt show hơn, trúng loạt hợp đồng quảng cáo, đồng thời cũng sớm tậu cho mình một căn hộ cao cấp.

Quốc Thiên chiến thắng Vietnam Idol 2008 nhưng chìm nổi một thời gian không ai biết đến. Đến khi có hit "Câu chuyện làm quen" của Tiên Cookie, quán quân Vietnam Idol 2008 nhận được vô số lời khen ngợi, thậm chí đạt 200 nghìn lượt xem trên Youtube chỉ sau 1 ngày ra mắt.

Trước khi có bản hit “Người lạ ơi”, Orange (tên thật Khương Hoàn Mỹ) hầu như chưa ai biết. Sự kết hợp với Châu Đăng Khoa đã khiến tên tuổi cô nổi như cồn với con số MV đạt view khủng và mức cát sê của cô cũng tăng 30%.

Một chuyện khá hài là trường hợp Châu Khải Phong với “Ngắm hoa lệ rơi”. Ca khúc anh hát nhiều năm, chỉ nổi bình bình, nhưng khi Hoa Vinh cover thì đùng đùng gây sốt. Thế nhưng, không ít người gây tranh cãi cho rằng Hoa Vinh hát ca khúc này thu hút hơn khi lượt xem trên Youtube của Hoa Vinh tăng ở con số chóng mặt.

Trước những bàn cãi của cư dân mạng, Châu Khải Phong âm thầm tung bản audio khác của “Ngắm hoa lệ rơi” với phần nhạc và hình ảnh mới hoàn toàn. Trong những ngày đầu ra mắt phiên bản mới, “Ngắm hoa lệ rơi” nhanh chóng lọt top 1 bài hát được yêu thích nhất, top 5 ca khúc được tìm kiếm trên Youtube. Đúng một tháng sau khi ra mắt, ca khúc này thu hút  hơn 33 triệu lượt xe, bỏ xa bản cover của Hoa Vinh tung ra 2 tháng trước đó với 22 triệu lượt xem. Ngoài ra, trên một kênh nghe nhạc trực tuyến lớn nhất Việt Nam, “Ngắm hoa lệ rơi” chạm mốc 88 triệu lượt nghe.

Là giọng hát hay song Hương Tràm còn lênh đênh trong sự nghiệp. Chỉ khi cô có bản hit “Em gái mưa” của Mr Siro, tên tuổi cô thực sự được công chúng trẻ đón nhận như một ngôi sao mới.
Chỉ duy khá ít ngôi sao mà sự xuất hiện của họ cũng đã là sự kiện và ca khúc có thể tạo hit- đó là trường hợp của Sơn Tùng M-TP và Mỹ Tâm.

Khi được hỏi về việc xây dựng bản hit để gây dựng tên tuổi nhanh nhất, ca sĩ Hải Yến Idol cho biết: “Chia sẻ thật lòng với mọi người, không ai dám đứng lên và nói rằng: “Tôi ra bài này sẽ hit”, may ra có chị Mỹ Tâm hay bạn Sơn Tùng mới có thể nói như vậy. Thế tại sao Yến phải nghĩ ngợi nhiều về điều ấy. Yến nghĩ rằng, việc của một người nghệ sĩ đó chính là chăm chỉ lao động để cho ra những sản phẩm phù hợp với chính bản thân mình, thì còn đáp ứng được thị hiếu của khán giả và mong đợi của khán giả.

Còn bài hit, dĩ nhiên ai làm ca sĩ cũng muốn cả, nói không là nói xạo, bản thân Hải Yến cũng mong muốn có những bài hát ghi dấu ấn trong lòng tất cả mọi đối tượng khán giả, nhưng ở thời điểm hiện tại chẳng ai dám nói trước điều gì. Với cá nhân Hải Yến, tương lai của Yến là ngày mai vẫn đứng trên sân khấu, xuất hiện trên truyền hình và vẫn còn được cơ hội gặp gỡ mọi người thì đấy mới là những điều Yến suy nghĩ nhiều hơn là làm thế nào để ra một ca khúc thành hit.” 

Jaykii - ca sĩ đang nổi nhưng dính nghi án viết điệp khúc giống bài hát của Trịnh Thăng Bình.
Jaykii - ca sĩ đang nổi nhưng dính nghi án viết điệp khúc giống bài hát của Trịnh Thăng Bình.
Mạnh tay chi tiền và cái bẫy hit
Các bài hit có thể mang lại cho ca sĩ và nhạc sĩ cái giá “khủng”, từ vài trăm triệu đến cả tỷ đồng, có khi còn cao hơn. Tuy nhiên, ít ai nói trước giá của một ca khút hit, là bởi chính bản thân nhạc sĩ cũng khó có thể biết trước ca khúc nào sẽ ăn khách. Đơn giản, họ được ca sĩ đặt bài vì khả năng ăn khách của chính cái tên họ. Còn việc nổi hay không nổi lại còn phụ thuộc vào cách hát lẫn tên tuổi ca sĩ.

Không ai dám "bao hit", mà có thể đánh giá  ca khúc  dễ nghe hay không. Có những ca sĩ bỏ hàng chục triệu đồng ra để mua một bài hát và hàng trăm triệu để đầu tư, thế nhưng họ vẫn loay hoay, lênh đênh trong sự nghiệp.

Kai Đinh - tác giả "Có em chờ" - cho biết, gu của công chúng rất khó xác định. Bên cạnh đó, nhược điểm của các ca khúc dễ thuộc, dễ hát theo là rất nhanh chán và khó trở thành hit lớn. Ngoài ra, giai điệu của những ca khúc dễ nghe rất dễ bị giống các sản phẩm nổi tiếng khác đã có rồi.

Chính vì thế, phản ứng trước tin đồn “bao hit”, "sáng tác hàng chợ",  Tiên Cookie buồn bã cho biết mình tạm dừng việc viết ballad buồn - thứ mà nhiều người vẫn cho là "chợ nhạc ăn khách". Dù không biết chắc ca khúc có thành hit không, song ca sĩ ngày nay cũng chọn mặt gửi vàng với các nhạc sĩ chuyên tạo hit. Các nhạc sĩ này quá bận rộn, nên nếu may mắn, họ đặt bài được với giá  cao- thấp tùy quan hệ, nhưng cũng có thể, bản thân ca sĩ phải tự đầu tư số tiền lớn để lựa chọn  vài bài. Cho đến nay, các ca sĩ đầu tư từ vài trăm triệu đến vài tỉ đồng cho MV của mình. 

Là nhạc sĩ có tiếng, có chuyên môn cao, song Dương Khắc Linh vẫn bị dính nghi án đạo nhạc- điều mà anh thường nghiêm khắc chỉ trích các nhạc sĩ trẻ như Sơn Tùng M-TP. Lý do ca khúc “Đừng như thói quen” anh viết cho Jaykii có đoạn bị giống "Đã biết sẽ có ngày hôm qua" của Trịnh Thăng Bình.  Dương Khắc Linh cho rằng đoạn điệp khúc khá giống với ca khúc của Thăng Bình, là do chính Jaykii tự viết giai điệu. Vậy nhạc sĩ không có trách nhiệm về chính ca khúc của mình?

Không những thế, khi đã tạo hit, nhạc sĩ bị áp lực phải viết bài sau còn nhiều view hơn. Phan Mạnh Quỳnh chỉ có một ca khúc nổi tiếng duy nhất là “Vợ người ta”, sau đó, anh cho biết, “bài hát này còn ám lấy tôi, khiến khán giả mặc định tôi không còn có thể làm gì mới mẻ hơn”. Nhờ bài hát đó mà anh liên tục chạy sô, nhưng cũng không sáng tác gì được nữa.  

Các bản hit đôi khi đưa tên tuổi sao lên nhanh, mà khiến người ta mau chán cũng đúng. Là vì ca từ đơn giản, vòng hòa thanh dễ na ná, lặp lại; không những thế, chính các tác giả cũng khó “bước qua cái bóng của mình” từ các bản hit trước.

Nhờ hit mà các ca sĩ trẻ vươn lên các bảng xếp hạng, các ngôi sao thăng và giữ hạng top, còn nhạc sĩ chỉ cần 3 bài hit là “đủ sống đến già”.

Viết bình luận của bạn