Như tác giả nói, đó là hơn một thập niên “sống, thương, nhận và trả lại” cho phố: Không chỉ là tình yêu, mà còn nhiều thứ khác. Đó là những gì như tác giả chia sẻ: “Năm tháng qua đi, những chuyện lưng chừng, không trọn vẹn nghĩ lại càng lúc càng thấy đẹp. Bi ai và tiếc nuối cũng trôi nhẹ từ lâu. Người ta chẳng phải từng bảo, khoảng khắc đẹp nhất là khi sắp viên mãn sao? Đó là dịp chờ hoa sắp nở, chờ trăng sắp tròn, chờ giao thừa sắp đến.
Ai không mong mình được hạnh phúc, nhưng cuộc tìm kiếm hạnh phúc đời này có thực là đi đến một điểm đích? Hạnh phúc có phải là một hòm kho báu chờ chúng ta vượt tuyết băng đồng để khám phá? Hay hạnh phúc chính là khoảnh khắc, là năm tháng chìm nổi, là hành trình, là quá khứ, là chính giây phút này?".
Cũng theo tác giả Nguyễn Hữu Phiên An: "Chẳng biết đời sẽ còn ngắn dài ra sao, được mất thế nào. Có khi một ngày lại định nghĩa hạnh phúc là điều gì đó khác lắm, mà giờ không nghĩ ra được. Nhưng ít ra hiện tại, một lần nhớ lại người xưa, một câu chào với tình cũ, một tin nhắn từ cố nhân... chẳng còn khiến bản thân nghẹt thở, mà chỉ thấy tinh khôi, dịu ngọt. Có lẽ, khi không còn cảm giác ân hận về quá khứ, người ta sẽ hạnh phúc”.
Vì vậy, cuốn sách mới của anh gồm những chuyện không đầu không đuôi, đa phần không trọn vẹn, nhưng lấp lánh an yên. Cuộc sống của tác giả cũng như bao thị dân khác, thế hệ Y và Z, với tình cảm trai gái, bạn bè và những cảm nghiệm về cuộc sống và công việc. Tất cả là một thế giới đa màu, đủ dư vị của hạnh phúc - chia ly, nhớ nhung - quên lãng. Dù vậy, nội dung tản văn không giật gân, an lành như đời vốn thế.

Tác phẩm như những suy nghĩ đại diện cho những người trẻ, trải nghiệm mười năm biến đổi của bản thân và Sài Gòn nên tản văn mang đậm hơi thở của cuộc sống người trẻ đương đại. Họ là những con người sống không tách rời mạng xã hội, quay cuồng trong tương quan công việc và yêu đương, cố bám trụ ở đây cũng có, chọn từ biệt chốn này cũng có.
Nguyễn Hữu Phiên An, tác giả của tác phẩm mới Người nhớ người quên - lạc nhau giữa phố tên thật là Nguyễn Viễn Thông (sinh năm 1990) tại Vĩnh Long. Tốt nghiệp năm 2012, chàng trai miền Tây quyết định ở lại Sài Gòn làm việc cho đến nay. Và Người nhớ người quên - lạc nhau giữa phố là tản văn đầu tay của anh.
"Tôi và Daisy không quan tâm nhiều đến kiểu tình yêu của người xưa, rằng gặp gỡ ai đó ở đời này chính là nhân duyên mà chúng ta: Hoặc gieo để gặt, hoặc nợ để trả, hoặc dang dở để đến lúc hoàn thành. Chúng tôi từng không quan tâm điều đó. Nhưng khi chúng tôi rời nhau nhiều năm, đắm mình trong những quan điểm yêu đương khác thường và cấp tiến do chính bản thân tạo ra, cuối cùng nhận ra: nếu không tin nhân duyên có thể đuổi bắt người ta từ kiếp này qua kiếp khác, thì trong chính hiện tại, những buồn - vui của tháng ngày gắn bó cũng không thể qua loa khỏa lấp, chối từ hay che giấu, vì nó là hạt giống của sự lâu dài. Khi chúng tôi chọn chơi trò chơi, với người vờ quên và người chấp nhận một kẻ không cần nhớ, thì chúng tôi đã vứt đi hạt giống để tình cảm nảy nở thành hoa trái”.
(Trích Vờ quên)
“Nhưng cũng đến ngày, Lam cắt chỉ mà không hề báo trước. Minh càng không hiểu, vì mới đó cô và anh còn nói chuyện với nhau nhiều hơn bình thường. Mùa dịch ở Sài Gòn là lúc những mối quan hệ của chúng ta sắp xếp lại, có khi tạm thời, có khi vĩnh viễn. Những mối quan hệ đó, được điều chỉnh bằng trực tuyến. Đó là nơi một ánh mắt lảng đi, một cái nhìn bâng quơ ra phố, một bàn tay buông thõng, hay một lần vuốt tóc suy nghĩ không bị bắt gặp. ‘Bạn em nói rằng, hai tháng ít ra đường giúp cô sàng lọc những chân tình. Có những người ít liên hệ đã lâu, giờ quan tâm nhau hàng ngày. Còn vài người, từng sáng đón chiều đưa, đột nhiên nhợt nhạt’’.
(Trích Biến mất)