Năm học 2021-2022 là năm học đầu tiên học sinh lớp 6 sẽ học Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Sở GDĐT Hà Nội yêu cầu các phòng giáo dục và đào tạo, các nhà trường rà soát, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên để thực hiện hiệu quả.
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội để ra yêu cầu các phòng giáo dục và đào tạo, các nhà trường rà soát, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên để thực hiện hiệu quả. Bởi, năm học tới 2021-2022 sẽ là năm học đầu tiên triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới (2018) đối với học sinh lớp 6.
Ông Phạm Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội lưu ý các nhà trường lựa chọn những giáo viên tốt, có kinh nghiệm, vững chuyên môn nhất để đảm nhận nhiệm vụ dạy lớp 6 năm học 2021-2022; quan tâm bồi dưỡng đội ngũ giáo viên cốt cán ở các môn học, làm nòng cốt để nhân rộng đội ngũ giáo viên giỏi trong toàn ngành.
Để bảo đảm cho việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 hiệu quả, các nhà trường có trách nhiệm chỉ đạo, hỗ trợ để bảo đảm 100% giáo viên dạy lớp 6 năm học 2021-2022 đều được bồi dưỡng đầy đủ các chuyên đề theo quy định của Bộ GDĐT.
Hà Nội hiện có 642 trường THCS với hơn 508.000 học sinh. Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Sở GDĐT Hà Nội đánh giá trong học kỳ I năm học 2020-2021, thầy trò các trường THCS trên địa bàn đã đạt được một số kết quả nổi bật, chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn đều có tiến bộ. Bên cạnh đó, các hoạt động giáo dục không bị ngưng trệ, không bị “đứt gãy”.
Các phương pháp, hình thức giáo dục mới được các thầy cô, các nhà trường sáng tạo, linh hoạt, nhất là trong dạy học trực tuyến, góp phần hoàn thành kế hoạch cả năm học và tạo tiền đề thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ trong ngành giáo dục.
35,5% học sinh trên địa bàn thành phố xếp loại văn hóa giỏi. Chất lượng giáo dục đạo đức được giữ vững với 90,35% số học sinh xếp loại hạnh kiểm tốt và 8,7% số học sinh xếp loại hạnh kiểm khá.
Tuy nhiên, nhiều trường THCS còn tồn tại một số hạn chế như cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học chưa đồng bộ; một số nơi còn thiếu phòng tin học, ngoại ngữ; chất lượng đội ngũ ở một số trường còn chênh lệch...