TP.HCM công bố sản phẩm chủ lực của ngành công nghiệp và nông nghiệp

Anh Nhàn

7 nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực và 1 nhóm sản phẩm công nghiệp tiềm năng của TP.HCM được công bố tại hội nghị “Nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố và sản phẩm chủ lực ngành nông nghiệp thành phố giai đoạn 2018-2020” diễn ra ngày 20.10.

Các nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực bao gồm: sản phẩm từ kim loại đúc sẵn; thiết bị điện; nhựa, cao su; các loại thực phẩm chế biến; đồ uống; các mặt hàng điện tử - công nghệ thông tin; và trang phục may sẵn. Các sản phẩm từ thuốc; hóa dược và dược liệu được xem là nhóm sản phẩm công nghiệp tiềm năng. Đây đều là sản phẩm được sản xuất bởi các doanh nghiệp của thành phố, có giá trị gia tăng, năng suất lao động cao, không vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và có khả năng cạnh tranh với các sản phẩm nhập khẩu.

5 nhóm giải pháp lớn về mặt bằng, cơ chế vốn, khoa học – công nghệ, đào tạo nhân lực, xúc tiến thương mại và phát triển thương hiệu đã được lãnh đạo thành phố đề cập nhằm hỗ trợ các nhóm sản phẩm công nghiệp. Thành phố chỉ đạo Sở Công thương nghiên cứu các chính sách và tập trung nguồn lực để giúp các doanh nghiệp đủ sức dẫn dắt thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu và làm động lực cho toàn ngành công nghiệp phát triển.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chia sẻ: “Đây là hội nghị đầu tiên từ trước đến nay khái quát bức tranh toàn cảnh về nền công nghiệp và nông nghiệp giúp thành phố và các sở ngành, quận, huyện, doanh nghiệp biết được tình hình chung và các thế mạnh của thành phố, để từ đó xác định vị trí của mình trong các sản phẩm chủ lực của quốc gia”.

Theo Sở Công thương TP.HCM, trong thời gian qua, giá trị gia tăng của khu vực công nghiệp của thành phố ước tăng khoảng 7 - 7,5%. Trong 9 tháng năm 2018, ngành công nghiệp thành phố tăng 7,9% so với cùng kỳ, mức tăng cao nhất trong các năm gần đây, đóng góp quan trọng vào kinh tế thành phố. 

Lực lượng QLTT TPHCM trong một lần tiêu hủy hàng gian giả.  Ảnh: NGỌC UYÊN
Quyết liệt vào cuộc chống hàng giả, hàng nhái

Hàng giả, hàng nhái và gian lận thương mại ngày càng “phủ sóng” ở mọi lĩnh vực, mọi ngành nghề, gây tổn hại lớn cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp làm ăn chân chính. Ngoài các DN tự cứu mình, các cơ quan chức năng cần xem xét lại chế tài xử lý hàng gian, hàng giả vì khung hình phạt hiện nay quá nhẹ chưa đủ sức răn đe.

Viết bình luận của bạn