Bom tấn "Xe cấp cứu". Ảnh: CGV.
Bom tấn "Xe cấp cứu". Ảnh: CGV.

Đằng sau những thước phim tốc độ cao, cháy nổ của "Xe cấp cứu"

DI PY

Michael Bay trở lại màn ảnh rộng với thể loại hành động cháy nổ quen thuộc. "Xe cấp cứu" (tựa gốc: Ambulance) quy tụ dàn sao Hollywood gồm Jake Gyllenhaal (Prisoners, Spider-Man: Far From Home…), Yahya Abdul-Mateen II (Watchmen, Candyman…) xoay quanh cuộc trốn chạy của hai tên cướp nhà băng.

Công nghệ drone hiện đại

Với tham vọng đưa khán giả sống với cảm xúc của nhân vật, Michael Bay và đội ngũ của mình áp dụng công nghệ máy bay không người lái tối tân nhất đem đến những góc quay mà camera truyền thống không thể làm được.

Còn được gọi là FPV (Công nghệ góc nhìn người thứ nhất), người điều khiển đeo thiết bị VR cho phép họ nhìn thấy toàn bộ góc nhìn của camera trên drone.

Nhà điều hành sản xuất Michael Kase đã tìm tới những chuyên gia về flycam tại LightCraft sau khi nhìn thấy những hình ảnh cực kỳ ấn tượng mà Davis Clark Dilillo đã ghi lại được từ nóc của tòa Air Korea – một trong số những tòa nhà cao nhất ở trung tâm Los Angeles – xuống tới chân tòa nhà chỉ trong vòng chưa tới 2 giây đồng hồ.

Dàn “xế” hoành tráng

Không ngại đầu tư vào khoản xe cộ để có hiệu ứng chân thật nhất có thể, Michael Bay có hẳn một bộ sưu tập phương tiện “xịn xò”. Dưới sự chỉ đạo và phối hợp của Joey Freitas (6 Underground, loạt Transformers), phim trường "Xe cấp cứu" sở hữu hai chiếc xe cứu thương mới tinh hiệu Falck, thêm 3 chiếc xe đóng thế và một đội quân xe cứu thương lớn nhỏ khác.

Chiếc xe tải của đội cảnh sát cơ động là điểm nhấn của bộ phim, thực tế đó là một chiếc TRX rất mới thậm chí còn chưa được phát hành rộng rãi trên thị trường. Trong khi đó, chiếc xế hộp gầm thấp (lowrider) của nhân vật Papi (A Martinez) là một thử thách khác khi cả đội thiết kế chỉ có 3 tuần để độ xe. Ekip sử dụng màu sơn và họa tiết đặc biệt thể hiện tình yêu xe cộ cũng như liên hệ đến văn hóa Mexico.

Quá trình sản xuất chứng kiến dàn phương tiện gồm hơn 30 xe cảnh sát (sơn trắng, sơn đen, ngụy trang…), cùng hàng loạt xe cấp cứu đem đến những vụ va chạm, đâm đụng… cực chi tiết. Một chi tiết thú vị đó là xe cứu thương thực ra khó lái hơn nhiều so với xe ô tô bình thường: chúng có phần đầu rất nặng, cồng kềnh, do đó cần tới những lái xe cấp cứu lành nghề (và thường kiêm luôn nghề nhân viên y tế).

Tham vọng đặt ra cho "Xe cấp cứu", từ ánh sáng cho tới màu sắc và bối cảnh, chính là khắc họa nên một Los Angeles cùng các khu vực phụ cận theo một cách mà chưa từng được thấy trên màn ảnh rộng từ trước tới giờ. Các nhà làm phim mong muốn sẽ phản ánh một Los Angeles thực sự chứ không phải mang màu sắc giả tưởng của Hollywood.

“Đặc sản” cháy nổ mãn nhãn

Giám sát hiệu ứng kỹ xảo Eric Frazier (The Lost City, Ghostbusters: Afterlife), điều phối viên Craig “Text” Barnett và quản lý chất cháy nổ David J. Barker cùng các kỹ thuật viên hiệu ứng đã tạo nên các vụ nổ hoành tráng nhất tại trung tâm thành phố Los Angeles trong bối cảnh nhiều hoạt động bị hạn chế nghiêm ngặt do COVID-19.

Trong 3 tuần, Frazier và đội đã lắp xong khung chống lật cho 13 ô tô và xe SUV. Đó là một tốc độ đáng kinh ngạc đối với một dự án phim hành động. Cha của Eric Frazier là John Frazier cũng là một chuyên gia về hiệu ứng đặc biệt từng đoạt giải Oscar. Ông có mặt trên phim trường để tham gia vào quá trình sáng tạo của "Xe cấp cứu".

Khán giả mong chờ đêm nhạc tưởng nhớ Trịnh Công Sơn. Ảnh: GĐCC.
Em gái Trịnh Công Sơn chia sẻ đêm nhạc kỉ niệm 21 năm ngày mất cố nhạc sĩ

21 năm kể từ ngày nhạc sĩ Trịnh Công Sơn rời xa cõi tạm, gia đình mong muốn tổ tức đêm nhạc tưởng nhớ ông. 

Viết bình luận của bạn