Thạc sĩ, bác sĩ Quan Vân Hùng - Trung tâm Y học cổ truyền Ánh An chia sẻ về liệu pháp 4T nhằm tăng cường sức khoẻ. Ảnh: NV
Thạc sĩ, bác sĩ Quan Vân Hùng - Trung tâm Y học cổ truyền Ánh An chia sẻ về liệu pháp 4T nhằm tăng cường sức khoẻ. Ảnh: NV

4 bước đơn giản để hạn chế nhiễm COVID-19

Minh Khang

Trước diễn biến dịch viêm phổi hô hấp cấp do virus COVID–19 (SARS-CoV-2) gây ra đang diễn biến phức tạp, Thạc sĩ, bác sĩ Quan Vân Hùng - Trung tâm Y học cổ truyền Ánh An chia sẻ về liệu pháp 4T nhằm phòng ngừa nhiễm bệnh.

Ngoài những biện pháp cần thiết được Bộ Y tế đưa ra, việc phòng ngừa dịch bệnh hô hấp cấp do virus COVID–19 (SARS-CoV-2) theo phương pháp y học cổ truyền cũng được các bác sĩ lưu ý để hạn chế tối đa nhiễm bệnh.

Theo thạc sĩ, bác sĩ Quan Vân Hùng, để tránh bị động, phòng ngừa có chủ động, cần nâng cao sức đề kháng tổng quát nói chung, ngăn chặn chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn nói riêng. Y học cổ truyền với sở trường là phòng bệnh có thể góp phần cùng y học hiện đại ngăn chặn thành công dịch bệnh.

Thạc sĩ, bác sĩ Quan Vân Hùng giải thích: Theo y học cổ truyền, các bệnh nói chung, bệnh nhiễm trùng nói riêng, muốn xảy ra phải có 2 nguyên nhân (thủ phạm). Thủ phạm thứ nhất là ngoại nhân (nguyên nhân bên ngoài) hay còn gọi là tà khí.

Trong bệnh viêm phổi hô hấp cấp do virus COVID–19 (SARS-CoV-2), tà khí chính là virus Corona. Con virus này muốn xâm nhập vào cơ thể con người phải có thêm một thủ phạm thứ 2 tiếp tay, đó là sức đề kháng - sức khỏe kém mà y học cổ truyền gọi là chính khí suy.

Do hệ miễn dịch suy yếu (sức đề kháng – sức khỏe kém) virus mới có thể tấn công và gây ra bệnh. Do đó, y học cổ truyền luôn ngừa bệnh bằng phối hợp 2 cách cùng lúc đồng bộ.

Để tăng sức đề kháng của cơ thể, phòng ngừa 1 cách chủ động và góp phần điều trị bệnh, phải thường xuyên giữ gìn bảo vệ sức khỏe bằng liệu pháp 4T.

Cụ thể: T1: Tinh thần – tâm lý liệu pháp = giảm stress: chưa thể bớt việc thì cố gắng cân bằng giữa nghỉ ngơi và làm việc (tối thiếu nghỉ trưa ít nhất 30 phút); tạm hủy bỏ công việc – stress làm lo sợ (vì lo sợ sẽ làm tổn thương hệ miễn dịch theo y học cổ truyền), tạm hoãn các sinh hoạt dự kiến sẽ gây nhiêu tranh cãi căng thẳng. Không thức khuya (đi ngủ trễ nhất là 23h).

T2: Thực phẩm liệu pháp: Tạm thời bớt thịt (nếu thường ăn nhiều thịt, ưu tiên thịt gà ta, thay bằng cá tươi, các loại đậu). Ăn nhiều rau củ hoa tươi. Hạn chế tối đa thực phẩm công nghiệp-chế biến (đồ hộp). Bớt thuốc lá rượu bia, hạn chế ăn nhậu, vui chơi xả láng.

T3: Tập thể dục 30-60 phút, đơn giản nhất là đi bộ chất lượng Không nên vừa đi vừa suy nghĩ linh tinh, công việc là không chất lượng, vẫn stress. Tập thở bụng ngày 4 lần để tăng sức khỏe. Tự xoa bóp toàn thân lúc sáng dậy.

T4: Trị liệu-thuốc: Có thể ngậm ít sâm khi mệt, ngậm chanh muối, nhỏ nước tỏi vào mũi. Có thể dùng tỏi đen, vỏ chanh... là kháng sinh thực vật, kháng viêm.

Thực hiện liệu pháp 4T cấp tốc hoàn toàn không có hại gì cả, chỉ có lợi cho sức khỏe, nhiều ít tùy quyết tâm – cố gắng cao thấp.

Ảnh: Thanh Chân
Tai nạn giao thông: Hậu quả khôn lường

Theo thống kê từ Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia, trung bình mỗi ngày nước ta xảy ra 40 vụ tai nạn giao thông làm chết 30-35 người, gây ra thiệt hại to lớn về tính mạng, vật chất và cả tinh thần. Vì vậy, mỗi người nên tuân thủ Luật Giao thông, giữ sức khỏe, không uống rượu bia khi lái xe, chú ý quan sát... để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông. 

Viết bình luận của bạn