Bí quyết trẻ khoẻ trong bữa cơm hàng ngày của người Nhật

K.Linh

Người Nhật nổi tiếng với những thói quen sinh hoạt lành mạnh và là một trong những quốc gia có tuổi thọ cao nhất nhờ có 7 quy tắc "vàng" trong việc ăn uống hàng ngày.

Theo các chuyên gia chia sẻ, để giữ cho mình một sức khoẻ tốt, cơ thể dẻo dai ngoài việc tập thể dục thì ăn uống là chuyện vô cùng quan trọng. Chỉ có ăn uống khoa học mới giúp bạn duy trì sức khỏe và phòng tránh bệnh tật.

Người Nhật là điển hình có việc sở hữu những cách ăn uống rất đặc biệt với 7 quy tắc mà người Nhật nào cũng tuân thủ trong bữa cơm hàng ngày.

1. Ăn tối trước khi ngủ 3 giờ

Ăn càng tối muộn càng dễ bị tích tụ mỡ thừa và gây khó ngủ nên hãy ăn tối sớm. Ăn tối càng sớm thì cơ thể sẽ có thời gian tiêu hóa và xử lý thực phẩm, nhờ vậy mà hạn chế tích tụ mỡ thừa và phòng tránh nhiều bệnh.

Ngược lại, ăn tối muộn chừng nào thì càng dễ mất ngủ và trằn trọc hơn chừng đó, tạo điều kiện cho bệnh tật và mệt mỏi "tấn công".

2. Ăn theo quy tắc "1 protein – 2 rau"

Muốn cơ thể khỏe mạnh thì phải bổ sung đầy đủ protein và rau củ. Vậy nên khi nấu cơm, người Nhật thường lựa chọn khẩu phần với 1 thực phẩm giàu protein như thịt trắng và 2 món rau xanh. Nhờ vậy thì cơ thể mới khỏe mạnh, ít béo phì.

3. Ăn chậm và dùng bộ bát đĩa nhỏ

Nước Nhật vốn là quốc gia luôn đặt lễ nghĩa và phép tắc lên hàng đầu, kể cả trong những việc nhỏ nhặt. Người Nhật sinh ra với thói quen là ăn thật nhẹ nhàng, từ tốn và dùng bộ bát đĩa nhỏ.

Khẩu phần ăn và cách thức trình bày phần cơm đặc trưng kiểu Nhật. Ảnh: Khánh Linh.
Khẩu phần ăn và cách thức trình bày phần cơm đặc trưng của người Nhật. Ảnh: Khánh Linh.

Ăn từ tốn không những vừa lịch sự mà nó còn hỗ trợ chúng ta có thời gian nhai kỹ hơn, giúp hệ tiêu hóa sẽ dễ dàng hấp thu và xử lý thức ăn tốt hơn. Nhờ 2 thói quen này nên họ luôn kiểm soát được lượng thức ăn nạp vào.

4. Ăn đầy đủ dinh dưỡng vào bữa sáng

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Ăn bữa sáng đầy đủ là cách tốt nhất để thúc đẩy quá trình trao đổi chất và nâng cao hiệu suất làm việc của não bộ.

Với khẩu phần ăn sáng vừa ngon vừa đủ calo với món giàu carbonhydrate như khoai lang, yến mạch, củ cải, đậu táo, táo..., bạn sẽ hạn chế được cảm giác thèm ăn và giúp cơ thể đốt cháy mỡ thừa nhanh hơn.

5. Uống trà xanh sau bữa ăn

Một vài lợi ích đặc trưng nhất của việc uống trà xanh đều đặn như chống oxy hóa, ngăn ngừa ung thư, hỗ trợ giảm mỡ, giúp đẹp da đẹp dáng…

Trà đạo là một nghệ thuật của văn hóa Nhật Bản. Ảnh: Khánh Linh.
Trà đạo là một nghệ thuật của văn hóa Nhật Bản. Ảnh: Khánh Linh.

Người Nhật thường hay uống trà sau bữa ăn để giúp cơ thể tiêu hóa trơn tru hơn. Nếu bạn duy trì thói quen này đều đặn thì sức khỏe sẽ ngày càng cải thiện.

6. Rửa tay trước khi ăn

Đây ắt là một quy tắc cực kỳ cơ bản nhưng không phải ai cũng nhớ rõ. Rửa tay trước khi ăn có thể phòng chống hầu như mọi loại bệnh mà không cần dùng thuốc. Theo nhiều khảo sát cho thấy, rửa tay sẽ làm giảm nửa số ca tiêu chảy trên thế giới, giảm nửa ca tử vong do viêm phổi và 1/4 các bệnh hô hấp.

7. Ăn cơm là chính, hạn chế bánh mì

Bánh mì thường được làm bằng bột tinh chế hoặc bột mì đa dụng nên dễ gây khó tiêu cho cơ thể. Chính vì vậy, người Nhật sẽ ăn cơm trắng chung với các món khác chứ không ăn bánh mì nhiều như các quốc gia khác.

Từ khóa: Dinh dưỡng
Hình minh hoạ. Ngọc Lê
Công dụng bất ngờ của cây dừa cạn

Dừa cạn còn có tên là bông dừa, hải đằng. Đây là loại cây mọc hoang và loài cây này còn có công dụng bất ngờ là một trong những loại thuốc đông y.

Viết bình luận của bạn