Ăn rau sống như thế nào để đảm bảo an toàn thực phẩm? Ảnh: VFA
Ăn rau sống như thế nào để đảm bảo an toàn thực phẩm? Ảnh: VFA

Cách ăn rau sống đảm bảo an toàn thực phẩm

Hà Lê (Theo Cục An toàn thực phẩm)

Trong bữa ăn, ngoài các thức ăn giàu đạm thì nguồn cung cấp vitamin và khoáng chủ yếu từ các loại rau sống.

Rau sống với đa dạng các loại rau gia vị cung cấp cho cơ thể một lượng vitamin C, A, E, chất khoáng và một số yếu tố vi lượng. Các vitamin trong rau sống được bảo toàn nguyên vẹn, ít bị hao hụt so với khi nấu chín. Ngoài ra các loại rau thơm còn cung cấp một lượng kháng sinh thực vật giúp cơ thể tăng sức đề kháng với bệnh tật.

Nhưng nếu rau sống không đảm bảo vệ sinh (tưới bón phân tươi, phân bắc hay phân chuồng chưa ủ kỹ, sử dụng thuốc trừ sâu không đúng qui định...) thì lại là món ăn mang theo mầm bệnh làm cho người ăn dễ bị viêm nhiễm đường tiêu hoá, bệnh giun sán, nhiễm độc thuốc trừ sâu cấp tính và mạn tính.

Để đảm bảo rau sạch cần nhặt sạch rồi rửa nhiều lần bằng nước sạch, tốt nhất là rửa trực tiếp từng lá dưới vòi nước chảy là biện pháp hiệu quả nhất để loại bỏ trứng giun, vi khuẩn gây bệnh và dư lượng hoá chất trừ sâu còn bám trên lá rau.

Việc ngâm rau sống vào dung dịch thuốc tím loãng (thường là dung dịch thuốc tím 1%) hoặc nước muối loãng đều không đảm bảo loại trừ sạch mầm bệnh. Qua một số thí nghiệm cho thấy trong môi trường thuốc tím, nước muối loãng thì không có tác dụng gì với trứng giun và một số vi khuẩn gây bệnh. Lượng hoá chất bảo vệ thực vật giảm đi không đáng kể nếu không rửa lại nhiều lần.

Nên áp dụng cách rửa rau sống bằng nước sạch nhiều lần rồi vớt rau vẩy ráo trước khi ăn.

Lợi ích sức khỏe của rau bí mà bạn không nên bỏ qua

Rau bí là món ăn ngon bổ dưỡng và chứa nhiều khoáng chất quan trọng cho quá trình phát triển của cơ thể như sắt, mangan, canxi... Dưới đây là các lợi ích sức khỏe mà bạn sẽ nhận được khi ăn rau bí thường xuyên.

Viết bình luận của bạn