Cơ quan chức năng thu giữ sản phẩm quảng cáo trên Website không rõ nguồn gốc. Ảnh minh họa
Cơ quan chức năng thu giữ sản phẩm quảng cáo trên Website không rõ nguồn gốc. Ảnh minh họa

Cảnh giác với thông tin quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên mạng

K.Đ

Gần đây, Cục An toàn thực phẩm (ATTP) - Bộ Y tế, liên tục đăng tải thông tin khuyến cáo người tiêu dùng không sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe được một số trang website/internet, facebook quảng cáo vì có dấu hiệu vi phạm. Tuy nhiên, thực trạng quảng cáo vi phạm quy định, tư vấn người dùng mua sản phẩm vẫn tiếp diễn đáng lo ngại.

Nhiều thông tin quảng cáo không đúng sự thật

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay Cục ATTP, các ban ngành có liên quan đã tiến hành kiểm tra và phát hiện nhiều sai phạm trong việc quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Đồng thời, cũng khuyến cáo đến người tiêu dùng không nên sử dụng các sản phẩm được quảng cáo tràn lan này. Điển hình như vừa qua, Cục ATTP đã đăng tải thông tin khuyến cáo người tiêu dùng cẩn trọng với thông tin quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện trên website runchantay.com, vì nội dung quảng cáo không đúng sự thật.

Cục ATTP đang phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý. Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, Cục khuyến cáo người tiêu dùng không mua thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện tại website nêu trên.

Ngoài ra, theo Cục ATTP, nhiều trang mạng xã hội khác cũng đang quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe vi phạm quy định, tư vấn người dùng mua sản phẩm, khiến người dùng lo ngại. Thậm chí, một số người còn dùng nhiều hình thức quảng cáo như hình ảnh của người nổi tiếng để quảng cáo. Đáng lo ngại, trong lúc Cục ATTP đang phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý thì nhiều trang website quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe vẫn tiếp tục “chiêu dụ” người tiêu dùng.

Một bác sĩ tại TPHCM cho biết, hiện nay nhiều công ty kinh doanh thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khoẻ đã có nhiều vi phạm trong việc quảng cáo sản phẩm trên các trang mạng xã hội như facebook, website/ internet…. Trong đó, có cả lỗi quảng cáo bằng việc thổi phồng công dụng của sản phẩm để thu hút người dùng, thậm chí quảng cáo “thần thánh” như loại thuốc chữa bách bệnh. Nhưng thực tế, thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe chỉ có tác dụng nâng cao sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh, giảm triệu chứng, không phải là thuốc chữa bệnh có tác dụng điều trị bệnh…

Xử lý nghiêm các sai phạm trong quảng cáo

Trước đó, tại Hội nghị “Phổ biến công tác đảm bảo an toàn thực phẩm” vào đầu tháng 11.2018, do Cục ATTP tổ chức tại TPHCM, đã đề cập nhiều vấn đề xoay quanh các vi phạm về quy định quảng cáo, đặc biệt là quảng cáo hàng hóa qua các trang mạng xã hội. Theo báo cáo của Cục ATTP thì trong 9 tháng đầu năm, Cục ATTP đã xử phạt 71 cơ sở với 105 hành vi vi phạm về quảng cáo, ghi nhãn, chất lượng và điều kiện sản xuất với tổng số tiền phạt hơn 4 tỉ đồng.

Cùng với xử phạt bằng hình thức phạt tiền, Cục ATTP đã buộc tạm dừng lưu thông 26 lô sản phẩm vi phạm, thu hồi 24 giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm, 4 giấy xác nhận nội dung quảng cáo và 7 chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm; chuyển cơ quan điều tra 7 vụ việc có dấu hiệu sản xuất, kinh doanh hàng giả, chuyển Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử 23 trường hợp...

Theo PGS-TS Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục ATTP - hiện nay tình trạng các sản phẩm được quảng cáo cáo sai sự thật, sai quy định rất nhiều. Để xử lý vấn đề này, Cục sẽ tiến hành thu hồi sản phẩm, tạm dừng lưu thông và xử phạt hành chính. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp khi mời các doanh nghiệp có sản phẩm sai phạm đến thì họ không thừa nhận các trang web đó của doanh nghiệp, mà chỉ thừa nhận là do cá nhân đứng tên nên việc xử lý vi phạm này gây trở ngại. Cục ATTP phải phối hợp với Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử đề nghị xử lý, đồng thời đưa thông tin công khai lên website chính thức của Cục ATTP để người dân nắm rõ.

Về các thông tin quảng cáo sản phẩm trên mạng xã hội, website hiện nay, một bác sĩ tại TPHCM cho biết: “Ngoài việc khuyến cáo người dân không nên mua sản phẩm thì các cơ quan chức năng cần mạnh tay xử lý nghiêm nếu các trang website/internet, mạng xã hội… tiếp tục quảng cáo sản phẩm trong quá trình cơ quan chức năng đang xử lý”.

Các đại biểu cắt băng khánh thành, chính thức khởi động hành trình trên toàn quốc.
Khởi động “Hành trình giúp trẻ thoát nhanh suy dinh dưỡng, thấp còi, tăng cân sau 3 tháng”

Với mong muốn giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng, thấp còi, cải thiện tầm vóc trẻ em Việt Nam, Hội Nhi Khoa Việt Nam phối hợp cùng nhãn hàng Vinamilk Dielac Grow Plus triển khai “Hành trình giúp trẻ thoát nhanh suy dinh dưỡng, thấp còi, tăng cân sau 3 tháng” với địa điểm đầu tiên tại UBND xã Trung Lập Thượng (Củ Chi). 

Viết bình luận của bạn