Bác sĩ khám cho bệnh nhân mắc hội chứng Cushing. Ảnh: Mai Hằng
Bác sĩ khám cho bệnh nhân mắc hội chứng Cushing. Ảnh: Mai Hằng

Hiểm họa hội chứng Cushing từ việc dùng thuốc không rõ nguồn gốc

Hà Lê

Khoa Nội tiết – Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân nữ, 59 tuổi ở Hà Nam có biểu hiện mệt mỏi, cơ yếu, khuôn mặt tròn, đỏ bừng... Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân mắc hội chứng Cushing bắt nguồn từ bên ngoài cơ thể.

Trước đó, người bệnh bị đau cột sống thắt lưng nên nghe người xung quanh giới thiệu mua thuốc trên mạng không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, trên bao bì có ghi chữ tiếng nước ngoài. Trên thuốc có ghi thành phần hoạt chất Dexamethasone, đây là một loại thuốc corticosteroid liều cao, nếu sử dụng kéo dài có thể dẫn đến hội chứng Cushing.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy – Khoa Nội tiết - Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết: Hội chứng Cushing là một tình trạng xảy ra khi cơ thể tiếp xúc với liều lượng cao hormone cortisol trong một thời gian dài. Hội chứng này có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường đối với nhiều bộ phận trong cơ thể, thậm chí nếu không được điều trị bệnh có thể gây tử vong.

Khi uống thuốc có chứa quá nhiều cortisol có thể có một số các dấu hiệu như dấu ấn của bướu béo giữa vai, cơ thể tích nước làm cho mặt người bệnh sưng phù, da mỏng, dễ gây xuất huyết dưới da, về lâu dài có thể gây bệnh huyết áp cao, loãng xương và bệnh tiểu đường, loét dạ dày tá tràng, sỏi thận, nhiễm trùng thường xuyên hoặc bất thường… Ở trường hợp đặc biệt nguy hiểm, việc dùng thuốc chứa nhiều cortisol kéo dài sẽ gây suy tuyến thượng thận.

“Phương pháp điều trị tốt nhất của hội chứng Cushing phụ thuộc vào nguyên nhân của hội chứng này. Điều trị tùy chọn bao gồm: Giảm sử dụng thuốc corticosteroid, một số bệnh phải sử dụng corticoid kéo dài như hen suyễn, bệnh tự miễn, viêm khớp thì giảm dần liều dưới sự kiểm soát của bác sĩ. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể kê đơn thuốc không corticoid, giảm liều hoặc cắt corticoid hoàn toàn. Lưu ý người bệnh không nên tự ý giảm liều thuốc corticosteroid hay ngưng thuốc, vì ngừng đột ngột các thuốc này có thể dẫn đến thiếu hormon cortisol. Người bệnh cần giảm corticoid từ từ để cơ thể tiếp tục sản xuất hormon cortisol bình thường”, bác sĩ Nguyễn Thị Thúy cho biết thêm.

Hội chứng Cushing có thể khó chẩn đoán, đặc biệt là Cushing nội sinh bởi vì các vấn đề khác cùng chia sẻ những dấu hiệu và triệu chứng. Bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra lâm sàng, tìm kiếm dấu hiệu của hội chứng Cushing. Người có thể nghi ngờ hội chứng Cushing nếu có dấu hiệu như tròn mặt, khối mô mỡ ở vai, cổ và da mỏng với vết bầm tím và các dấu hiệu căng da.

Nếu đã dùng thuốc corticosteroid lâu dài, bác sĩ có thể nghi ngờ đã phát triển hội chứng Cushing như là một kết quả của thuốc này. Nếu không sử dụng loại thuốc corticosteroid, các xét nghiệm chẩn đoán có thể giúp xác định nguyên nhân gây ra.

Bác sĩ khuyến cáo, bệnh về xương khớp là bệnh thường gặp ở người trung và cao tuổi, do đó người bệnh không nên quá lo lắng mà cần đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và tư vấn trực tiếp về tình trạng bệnh. Người bệnh tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc hay tự ý điều trị theo nguồn thông tin không chính thống để tránh các hậu quả không mong muốn như trên.

Bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch. Ảnh do BVCC
Sốc phản vệ vì uống thuốc tự mua

Bệnh nhân cấp cứu trong tình trạng đau bụng, buồn nôn, kích thích, hoảng hốt. Các bác sĩ chuẩn đoán do sốc phản vệ mà nguyên nhân do uống thuốc tự mua.

Viết bình luận của bạn