Mô hình xe cấp cứu hai bánh tại TPHCM
Mô hình xe cấp cứu hai bánh tại TPHCM

Mô hình xe cấp cứu 2 bánh tại bệnh viện: Tín hiệu vui cho người dân

Kim Đồng 1

Mới đây, trạm cấp cứu vệ tinh 115 tại Bệnh viện (BV) quận 4, TP.HCM đã ra mắt loại hình xe cấp cứu 2 bánh, nâng con số lên 4 trạm cấp cứu vệ tinh của mạng lưới cấp cứu TP có thêm phương tiện cấp cứu ngoài bệnh viện bằng xe 2 bánh. Đây là tín hiệu vui cho người bệnh, đặc biệt là việc sơ cấp cứu tại hiện trường.

Thêm trạm cấp cứu vệ tinh có xe hai bánh

Thông tin từ Sở Y tế TP.HCM cho biết, sau thời gian chuẩn bị và được Trung tâm Cấp cứu TP thẩm định đủ điều kiện, trạm cấp cứu vệ tinh 115 tại BV quận 4 đã chính thức ra mắt loại hình xe cấp cứu hai bánh (ngày 26.4). Theo ghi  nhận của PV báo Lao Động, tính đến nay đã có 4 trạm cấp cứu vệ tinh của mạng lưới cấp cứu của TPHCM có thêm phương tiện cấp cứu ngoài BV bằng xe cấp cứu hai bánh, bao gồm: BV đa khoa Sài Gòn, BV quận 2, BV quận Thủ Đức, BV quận 4.

Mô hình xe cấp cứu hai bánh tại TPHCM
Mô hình xe cấp cứu hai bánh tại TPHCM

Về mô hình xe cấp cứu hai bánh, ngày 7.11, Hội đồng khoa học công nghệ Sở Y tế TPHCM đã tiến hành thẩm định mô hình xe cấp cứu hai bánh ngoại viện của BV đa khoa Sài Gòn và đồng ý cho hai xe hoạt động thí điểm. Bác sĩ CK2 Nguyễn Khắc Vui - Phó Giám đốc BV Đa khoa Sài Gòn - cho biết, trước đó BV đã triển khai thí điểm mô hình cấp cứu ngoại viện bằng xe gắn máy 2 bánh và thấy được hiệu quả rất cao trong việc sơ cấp cứu cho các bệnh nhân trong những trường hợp khẩn cấp. 

“Việc sơ cấp cứu tại hiện trường rất quan trọng, nếu không sơ cấp cứu kịp thời thì bệnh nhân dễ dẫn đến các tai biến nguy hiểm đến tính mạng. Sơ cấp cứu kịp thời sẽ tạo điều kiện cho các bác sĩ thuận lợi trong điều trị bệnh sau này, tránh rủi ro tử vong cao”, bác sĩ Vui cho biết thêm.

Theo bác sĩ Đỗ Thành Tuấn - Giám đốc BV quận 4 cho biết, trong thời gian qua, bệnh viện quận 4 cũng như các bệnh viện quận khác chỉ có hai xe cứu thương theo quy định nên chưa đáp ứng được nhu cầu cấp cứu cho người dân trên địa bàn, trung bình chỉ đáp ứng khoảng 60% cuộc gọi cấp cứu của người dân trên địa bàn quận. Có thêm phương tiện xe cấp cứu 2 bánh chắc chắn rằng bệnh viện sẽ phục vụ tốt hơn trong công tác cấp cứu cho người dân tại nhà hoặc tại hiện trường.

Ngoài ra, bên cạnh việc giao thông trên địa bàn quận 4 thường xuyên tắc nghẽn, người dân lao động nghèo của quận đang sinh sống trong các hẻm sâu còn rất nhiều, việc trang bị thêm xe cấp cứu hai bánh của BV quận 4 có ý nghĩa rất thiết thực. 

Được biết, sau gần 6 tháng triển khai thử nghiệm loại hình xe cấp cứu hai bánh tại các trạm cấp cứu vệ tinh với một quy trình phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Cấp cứu 115 của TP, kể từ tháng 5.2019, Sở Y tế chính thức triển khai loại hình xe cấp cứu hai bánh để phục vụ nhu cầu cấp cứu cho người dân trên địa bàn.

Tín hiệu vui cho người dân trên địa bàn

Cũng về mô hình xe cấp cứu hai bánh, BS Nguyễn Minh Quân, Giám đốc BV Quận Thủ Đức nhận định: “Thủ Đức là một quận cửa ngõ đông dân, có nhiều biến động về dân số dẫn đến gia tăng số tai nạn giao thông, tai nạn lao động, thương tích, bệnh truyền nhiễm, ...

Bác sĩ kịp thời tiếp cận bệnh nhân nhờ xe hai bánh
Bác sĩ kịp thời tiếp cận bệnh nhân nhờ xe hai bánh

Ngoài ra, tình hình giao thông ùn tắc dẫn đến tình trạng xe cấp cứu không tới kịp thời, nhiều trường hợp đã không tận dụng được thời gian vàng để cứu sống người bị nạn, lo ngại xe cấp cứu chậm trễ nên nhiều người đã lựa chọn những phương tiện khác để di chuyển tới bệnh viện khi cần.

Đây là lý do BV tiến hình áp dụng mô hình xe cấp cứu ngoại viện bằng xe hai bánh”, BS Quân nói. Từ ngày triển khai đến nay, BV Quận Thủ Đức đã cấp cứu kịp thời nhiều trường hợp bệnh nhân bằng xe hai bánh.

Theo một bác sĩ cấp cứu bằng xe hai bánh, BV Đa khoa Sài Gòn cho biết, nhờ triển khai thí điểm mô hình cấp cứu bằng xe 2 bánh nên vừa qua BV đã góp phần kịp thời cứu sống nhiều trường hợp người bệnh nguy kịch. Điển hình trường hợp bà L.T.S (ngụ quận 1) được người nhà báo tin cần bác sĩ can thiệp. Bà S bị ngưng tim, ngưng thở do nhồi máu cơ tim cấp…

Các bác sĩ BV đã có mặt kịp thời và tiến hành sơ cấp cứu, sau đó đưa bệnh nhân đến BV.  “Khi nhận tin bệnh nhân S cần hỗ trợ, các bác sĩ đã nhanh chống di chuyển trước bằng xe cấp cứu 2 bánh, đồng thời thông báo cho xe cấp cứu 4 bánh di chuyển đến nhà bệnh nhân”, bác sĩ BV Đa khoa Sài Gòn cho biết.

Trao đổi với PV, PGS.TS Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TP- cho biết, yêu cầu ưu tiên số một của cấp cứu ngoại viện là nhân viên y tế phải tiếp cận bệnh nhân một cách nhanh chống, để kịp thời can thiệp tại chỗ, chứ không phải vận chuyển bệnh nhân càng nhanh càng tốt. Sở Y tế triển khai thí điểm loại hình xe cấp cứu hai bánh với mong muốn đội cấp cứu sẽ tiếp cận bệnh nhanh hơn, sau đó xe cứu thương sẽ đến để vận chuyển bệnh nhân về BV nếu có chỉ định”, PGS-TS Thượng nói. 

Giải pháp tiên tiến trong việc phòng ngừa viêm não Nhật bản

Tại TP.HCM & Hà Nội, chuỗi hội thảo khoa học Dự phòng Viêm não Nhật Bản: Cập nhật khuyến cáo và dữ liệu lâm sàng của vắc xin thế hệ mới đã được Hội Y học dự phòng Việt Nam tổ chức trong 2 ngày 20-21.4 

1 Bình luận
  • Phạm Hoàng 3 weeks ago

    Xin gởi sở y tế Tp HCM.Mô hình cấp cứu bằng xe hai bánh cần được nhân rộng nhằm hỗ trợ bệnh nhân cấp cứu kịp thời trước khi xe chuyên dụng đến và trong tình hình thực tế của giao thông tại Tp HCM.Cũng cần những người lái xe hai bánh có khả năng ứng biến và thông thạo đường sá ,những con hẻm thông nhau để cấp cứu hiệu quả.Cần có cơ chế thu nhập ổn định để những bác tài cấp cứu 2 bánh yên tâm công việc.Cảm ơn

Viết bình luận của bạn