Rèn luyện thể dục thể thao thường xuyên rất tốt cho sức khỏe
Rèn luyện thể dục thể thao thường xuyên rất tốt cho sức khỏe

Những bài tập thể dục giúp giảm cân, giữ dáng ngày Tết

Kim Đồng
Vietnam Motor Show 2019

Kỳ nghỉ lễ Tết nguyên đán Kỷ Hợi 2019, nhiều người có chế độ ăn uống “quá mức” dẫn đến tăng cân.

Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe cho biết, tập luyện thể dục thể thao mang lại nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Tuy nhiên, trong những kỳ nghỉ Tết, nhiều người có xu hướng tạm dừng tất cả các việc tập luyện với lý do “không có thời gian” và “sau Tết sẽ bắt đầu lại”.

Rèn luyện thể dục thể thao thường xuyên rất tốt cho sức khỏe
Rèn luyện thể dục thể thao thường xuyên rất tốt cho sức khỏe

Điều đó hoàn toàn trái ngược với thực tế, bởi nếu ngưng tập luyện trong thời gian ngắn thì cơ thể sẽ trở nên suy yếu ngay chỉ sau một vài tuần. Do đó, cách làm đúng là nên duy trì việc tập luyện ở mức độ vừa phải trong những ngày nghỉ Tết thay vì ngưng lại hoàn toàn.

Ngay cả khi bạn phải giảm thời gian mỗi buổi tập và giảm số lần tập trong một tuần, việc duy trì tập luyện vẫn mang lại rất nhiều ích lợi và giúp cơ thể trở lại với lịch tập luyện thường ngày dễ dàng hơn.

Theo các nhà khoa học, các kỳ nghỉ lễ tưởng chừng sẽ giúp ta được nghỉ ngơi, vui chơi thoải mái để tái tạo năng lượng sau một thời gian dài làm việc vất vả, mệt nhọc. Tuy nhiên, vấn đề lại không phải đơn giản như vậy.

Các kỳ nghỉ lễ, Tết kéo dài có nguy cơ làm cho chúng ta bị tăng cân không kiểm soát được do ăn uống vô độ và không tập luyện thể dục. Các công việc phát sinh trong kỳ nghỉ lễ, việc di chuyển nhiều, mua sắm, tiếp khách liên tục, thức khuya, uống rượu bia nhiều,… sẽ làm cho chúng ta bị stress, căng thẳng, thậm chí dẫn đến các tình trạng bệnh lý nguy hiểm.

Nhiều nghiên cứu ở Mỹ cho thấy, số người bị nhồi máu cơ tim tăng lên đáng kể trong các kỳ nghỉ lễ, Tết. Lúc này việc luyện tập thể dục thể thao sẽ bị bỏ bê. Hậu quả là sau kỳ nghỉ, không ít người cảm thấy mệt mỏi, chán nản, mất hết năng lượng và không muốn quay trở lại với công việc hàng ngày.

ThS BS. Nguyễn Đức Thành, Trưởng khoa Phục hồi chức năng Bệnh viện Đại học y dược (BV ĐHYD) TPHCM cho biết, để khác phục tình trạng trên, biện pháp đơn giản và khả thi nhất là thực hiện các bài tập tại nhà như chạy tại chỗ, đạp xe tại chỗ, nhảy dây, tập thể dục,…

“Mỗi ngày chỉ cần tập luyện 15 đến 30 phút cũng đủ để giúp ích rất nhiều so với việc không tập luyện gì. Thậm chí, các hình thức đơn giản nhất như đi bộ bất cứ khi nào có thể cũng mang lại nhiều ích lợi.

Để thực hiện được kế hoạch đã đề ra, ta cần phân bổ thời gian hợp lý để có thể thực hiện được tất cả các công việc dự kiến, trong đó không thể thiếu việc tập luyện”, BS Nguyễn Đức Thành nói.

ThS BS. Nguyễn Đức Thành, Trưởng khoa Phục hồi chức năng Bệnh viện Đại học y dược (BV ĐHYD) TPHCM gợi ý  một số bài tập luyện tuy đơn giản nhưng đã được chứng minh rất hiệu quả vì huy động được sự tham gia của hầu hết các cơ bắp trong cơ thể và đặc biệt là có thể thực hiện các bài tập này ở bất kỳ đâu mà không cần sử dụng thiết bị gì.

Theo đó, thực hiện việc chống đẩy giúp làm mạnh cơ hai tay và thân trên. Cụ thể: Bạn nằm sấp, hai lòng bàn tay đặt trên sàn nhà, khớp khuỷu duỗi thẳng, hai chân duỗi thẳng, các ngón chân tựa trên sàn, khoảng cách giữa hai tay rộng bằng vai, cố gắng giữ cho cổ và thân mình luôn thẳng.

Từ từ gập khuỷu hạ thấp thân mình xuống sàn cho đến khi ngực gần chạm sàn và hít vào. Chú ý phải gồng cơ để chống lại trọng lực sao cho thân mình hạ xuống từ từ. Duỗi thẳng hai khuỷu đẩy thân mình lên trở về tư thế ban đầu và thở ra. Động tác này cần thực hiện khoảng 2-4 hiệp, mỗi hiệp khoảng 10-15 lần hoặc cho đến khi mỏi tối đa. Nghỉ 1-2 phút giữa các hiệp.

Động tác đứng lên ngồi xuống giúp làm mạnh cơ hai chân và cơ mông. Theo đó, bạn đứng thẳng với hai chân rộng bằng vai, hai bàn chân đặt song song trên mặt sàn, từ từ ngồi xuống cho đến khi hai đùi song song với mặt sàn và hít vào. Chú ý phải luôn giữ cho lưng thẳng, thân mình không ngả về phía trước quá mức, phải gồng cơ để chống lại trọng lực sao cho thân mình hạ xuống từ từ. Duỗi thẳng hai gối, trở về tư thế ban đầu và thở ra. Để giữ được thăng bằng thì mắt nên nhìn thẳng vào một điểm cố định ở phía trước trong suốt quá trình thân mình di chuyển, có thể giơ thẳng hai tay ra trước hoặc đan chéo hai tay đặt sau gáy. Thực hiện khoảng 2-4 hiệp, mỗi hiệp khoảng 10-15 lần hoặc cho đến khi mỏi tối đa. Nghỉ 1-2 phút giữa các hiệp.

Ngoài ra có động tác nằm gập bụng giúp mạnh cơ bụng; Thực hiện tư thế rắn hổ mang giúp kéo dãn và làm mạnh cơ cổ và cơ lưng….

Hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và chuẩn bị xuất viện
Phẫu thuật thành công khối u trong ruột non lớn bằng trái chanh

Ngày 25.1, Bệnh viện quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai cho biết, các bác sĩ tại bệnh viện này vừa phẫu thuật cắt thành công khối u ở ruột non cho một bệnh nhân lớn tuổi. Sau nhiều ngày được bác sĩ theo dõi, điều trị hiện  sức khỏe bệnh nhân này đã ổn định, da dẻ hồng hào, ăn uống bình thường và chuẩn bị được xuất viện.

Viết bình luận của bạn