Chuỗi F&B bắt đầu guồng quay mở rộng quy mô sau COVID-19

Khánh Linh |

Tình hình COVID-19 trong nước dần ổn định, một số chuỗi cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống theo hình thức nhượng quyền kinh doanh đang bắt đầu trở lại cuộc đua mở rộng địa bàn.

Một trong những ngành nghề chịu tác động sớm, nặng nề của COVID-19 là ngành dịch vụ kinh doanh ăn uống.

Sau khi hai đợt dịch bùng phát tại Việt Nam, rất nhiều chuỗi cửa hàng trước đó đang hoạt động đều đồng loạt đóng cửa, trả mặt bằng và rút khỏi "cuộc chiến" kinh doanh khốc liệt của ngành dịch vụ này.

Hàng loạt đối thủ cạnh tranh "rời cuộc chơi"

Theo quan sát, các cửa hàng hay chuỗi cửa hàng đóng cửa đa số thuộc nhóm quy mô kinh doanh nhỏ, hoặc các thương hiệu mới xuất hiện không lâu. Một phần lớn là những thương hiệu kinh doanh tự phát, theo mô hình gia đình, còn các chuỗi cửa hàng thì quá mới chưa kịp thu hút được lượng khách hàng trung thành.

Những vị trí đẹp trung tâm nhất đang dần thay tên. Ảnh: Khánh Linh.
Đầu tháng 10, trên các tuyến phố chính, một số mặt bằng có địa hình, vị trí đẹp và thuận lợi đã thấy một số thương hiệu chuỗi đồ ăn uống căng poster thông báo chuẩn bị mở cửa hoặc sắp khai trương. Ảnh: Khánh Linh.

Đứng trước tình hình nhiều đối thủ cạnh tranh trước đây đã rời khỏi "cuộc chơi", nhiều nhà đầu tư trong ngành dịch vụ ăn uống (F&B) bắt tay phát triển mở rộng thương hiệu.

Trao đổi với anh N.V.L (quận Thanh Xuân, Hà Nội) - chủ chuỗi hệ thống cửa hàng kinh doanh đồ ăn trên nhiều tỉnh thành, anh L. cho biết thời điểm này khi COVID-19 dần ổn định là thời gian cuộc đua thương hiệu sẽ lại diễn ra khốc liệt hơn.

Một số chuỗi kinh doanh liên tục mở những cửa hàng ở vị trí đẹp và diện tích cực lớn. Được biết trước dịch, mặt bằng lớn và vị trí trung tâm rất hiếm và có giá “trên trời“. Ảnh: Khánh Linh.
Một số chuỗi kinh doanh liên tục mở những cửa hàng ở vị trí đẹp và diện tích cực lớn. Được biết trước dịch, mặt bằng lớn và vị trí trung tâm rất hiếm và có giá “trên trời“. Ảnh: Khánh Linh.

Anh L. chia sẻ, chuỗi của anh theo kế hoạch với một số hợp đồng đã ký và chiến lược của công ty đưa ra, đáng lẽ đã mở được số lượng cửa hàng gấp 3 lần hiện tại. Dịch COVID-19 cũng làm một số đối tác nhượng quyền của anh gặp khó khăn, một số thì e ngại dẫn tới việc hợp đồng bị gián đoạn. Do đó, trong 3 tháng cuối cùng của năm khi dịch dần ổn định và người tiêu dùng thiết lập lại thói quen tiêu dùng, công ty của anh và các đối tác phải nhanh chóng thực hiện triển khai mở các điểm kinh doanh mới.

Giá thuê mặt bằng thấp chưa từng có

Một số những yếu tố mang tính quyết định tại thời điểm này khiến nhiều nhà đầu tư quyết định triển khai chiến lược kinh doanh mở rộng thị trường là giá cho thuê mặt bằng đang ở mức rẻ chưa từng có trong vài năm trở lại đây.

"Mặt bằng cho thuê hiện tại đang ở mức rẻ chưa từng có trong vòng 3-4 năm, trong khi trước đây muốn thuê với giá cao cũng không thể "chen chân" vào một số vị trí đắc địa được. Hơn nữa do một số mặt bằng để lâu chưa ai thuê nên việc thương lượng với chủ nhà để giảm mức giá tháng đầu để chuẩn bị cho việc sửa chữa mặt bằng cũng dễ dàng hơn " - anh L. cho biết.

Mặt bằng trước đây cho thuê kinh doanh đồ uống và bánh ngọt hiện đã để trống vài tháng nay. Ảnh: Khánh Linh.
Mặt bằng trước đây cho thuê kinh doanh đồ uống và bánh ngọt hiện đã để trống vài tháng nay. Ảnh: Khánh Linh.

Anh N.H.Đ (chuyên viên tư vấn bất động sản tại TPHCM) cho biết: "Giá mặt bằng cho thuê kinh doanh giảm 20-30% tuỳ vào từng loại diện tích và vị trí sau nhiều tháng để trống. Mấy năm trở lại, khách hàng chưa bao giờ có nhiều lựa chọn mặt bằng như bây giờ do các chuỗi ăn uống và siêu thị mini liên tục mở rộng, "bành trướng" khiến thị trường nhà cho thuê kinh doanh luôn trong tình trạng khan hiếm. Tuy nhiên hiện tại, những con phố sầm uất nhất Sài Gòn như Ngô Đức Kế, Mạc Thị Bưởi, Ngã 6 Phù Đổng... (TP HCM) cũng có vô số lựa chọn".

Cơ hội phát triển trong tương lai

Theo anh N.T.A (quận Bình Thạnh, TPHCM) - một người chuyên đầu tư mua nhượng quyền thương hiệu chuỗi đồ uống - chia sẻ, ngành F&B được coi như “cơn lốc” phát triển, trước đây vài năm bản thân anh vẫn luôn muốn đầu tư nhưng không biết bắt đầu từ đâu.

Tuy nhiên, với kinh nghiệm đã từng đồng hành cùng hai thương hiệu đồ uống nổi tiếng, anh cho rằng thời gian này là cơ hội rất tiềm năng cho các doanh nghiệp muốn phát triển thành hệ thống, chuỗi cung cấp những dịch vụ chất lượng. "Đây cũng là con đường đúng đắn nếu như muốn phát triển đường dài và khẳng định tên tuổi thương hiệu" - anh N.T.A. nhấn mạnh.

Trên thế giới, ở nhiều nước phát triển, việc mở rộng doanh nghiệp kinh doanh theo hệ thống đã và đang là xu hướng tiên phong và hiệu quả để người đầu tư kinh doanh có được nhiều nguồn thu hơn và khách hàng có được trải nghiệm phục vụ chuyên nghiệp và chất lượng cao hơn.

Khánh Linh
TIN LIÊN QUAN

Khai trương Cửa hàng UNIQLO thứ 3 tại AEON MALL Long Biên Hà Nội

M.TH |

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, sẽ chào đón các khách hàng đầu tiên đến với cửa hàng mới nhất tại Hà Nội vào ngày 16.10. UNIQLO AEON MALL Long Biên tiếp tục là một phần trong kế hoạch phát triển và mở rộng hoạt động kinh doanh của UNIQLO tại Việt Nam, nhằm mang đến nhiều hơn nữa cơ hội tiếp cận dòng sản phẩm LifeWear cho người tiêu dùng.

Nhà phố thương mại hết thời "đẻ trứng vàng"

Khánh Linh |

Nhiều người đầu tư mua shophouse (nhà phố thương mại) đang đứng ngồi không yên do "gà" không "đẻ trứng" nhiều tháng nay.

Apple Watch đời cũ giảm giá "đón" Watch SE và Series 6

Khánh Linh |

Không chỉ giảm giá iPhone đời cũ, những mẫu đồng hồ nhà Apple cũng đang giảm mạnh để "dọn đường" đón Apple Watch đời mới lên kệ.

Chuỗi đồ uống "đua" nhau lấn sân kinh doanh bánh Trung thu

Khánh Linh |

Những ông lớn trong ngành kinh doanh chuỗi như Cộng Cà Phê, The Coffee House hay Starbucks sản xuất và bán các loại bánh Trung thu để thu hút khách hàng.

Khai trương Cửa hàng UNIQLO thứ 3 tại AEON MALL Long Biên Hà Nội

M.TH |

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, sẽ chào đón các khách hàng đầu tiên đến với cửa hàng mới nhất tại Hà Nội vào ngày 16.10. UNIQLO AEON MALL Long Biên tiếp tục là một phần trong kế hoạch phát triển và mở rộng hoạt động kinh doanh của UNIQLO tại Việt Nam, nhằm mang đến nhiều hơn nữa cơ hội tiếp cận dòng sản phẩm LifeWear cho người tiêu dùng.

Nhà phố thương mại hết thời "đẻ trứng vàng"

Khánh Linh |

Nhiều người đầu tư mua shophouse (nhà phố thương mại) đang đứng ngồi không yên do "gà" không "đẻ trứng" nhiều tháng nay.

Apple Watch đời cũ giảm giá "đón" Watch SE và Series 6

Khánh Linh |

Không chỉ giảm giá iPhone đời cũ, những mẫu đồng hồ nhà Apple cũng đang giảm mạnh để "dọn đường" đón Apple Watch đời mới lên kệ.

Chuỗi đồ uống "đua" nhau lấn sân kinh doanh bánh Trung thu

Khánh Linh |

Những ông lớn trong ngành kinh doanh chuỗi như Cộng Cà Phê, The Coffee House hay Starbucks sản xuất và bán các loại bánh Trung thu để thu hút khách hàng.