Hãng vận tải quốc gia Philippines cho biết ngày 4.9, việc nộp đơn xin phá sản sẽ giúp hãng cơ cấu lại các hợp đồng và cắt giảm khoản nợ ít nhất 2 tỉ USD và nhận được 655 triệu USD vốn mới.
Philippine Airlines cũng sẽ giảm quy mô đội bay xuống 25% và đàm phán lại các hợp đồng để giảm các khoản tiền thuê.
"Philippine Airlines sẽ tiếp tục các hoạt động kinh doanh như bình thường trong khi hoàn tất tái cơ cấu mạng lưới, phi đội và tổ chức" - AFP dẫn lời phó chủ tịch kiêm giám đốc tài chính Philippine Airlines Nilo Thaddeus Rodriguez.
Là một phần của các thỏa thuận đã đạt được với các nhà cung cấp, bên cho vay và cho thuê, ông Rodriguez cho biết, Philippine Airlines sẽ đảm bảo 505 triệu USD để thực hiện kế hoạch phục hồi. Số tiền này sẽ được chuyển thành vốn cổ phần và nợ dài hạn của công ty.
Hãng cũng sẽ nhận được 150 triệu USD vốn vay nợ sau khi hoàn tất tiến trình tái cơ cấu "trong vài tháng nữa".
Chủ tịch Philippine Airlines Gilbert Santa Maria thông tin, lượng đi lại hàng không của Philippines đã giảm 75% từ khoảng 30 triệu hành khách năm 2019 xuống còn 7 triệu trong năm 2020 do các hạn chế nhằm ngăn chặn đại dịch.
Hãng đã hủy hơn 80.000 chuyến bay, mất 2 tỉ USD doanh thu và sa thải 2.300 nhân viên. Cổ đông lớn nhất của Philippine Airlines đã bơm hơn 130 triệu USD tiền mặt khẩn cấp và hãng cũng đã bán một tài sản không mang tính chiến lược với giá hơn 70 triệu USD.
Chủ tịch Santa Maria chia sẻ, Philippine Airlines hiện khai thác 21% các chuyến bay so trước đại dịch đến 70% các điểm đến thông thường.