Chi phí cho hoạt động tiếp thị, nghiên cứu, sản xuất và cải tiến sản phẩm tại Nhật Bản thường cao hơn nhiều so với Việt Nam và các nước châu Á khác.
Tuy nhiên, nếu thành công ở thị trường này, sản phẩm của doanh nghiệp sẽ có nhiều thuận lợi khi mở rộng sang các thị trường khác. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã nhận ra tiềm năng này nhưng vẫn chưa tìm được phương pháp tiếp cận thích hợp.
Đặc biệt, rất ít doanh nghiệp hiểu rõ cách khai thác truyền thông có tầm ảnh hưởng lớn tại Nhật Bản như truyền hình hay quảng cáo ngoài trời để nâng cao nhận diện thương hiệu và gia tăng doanh số.
Chia sẻ với phóng viên Lao Động, ông Đỗ Quang Ba - Chủ tịch Tổ chức Giao lưu Quốc tế Việt Nam Nhật Bản (FAVIJA) cho biết: Hiện nay, nhiều doanh nghiệp Việt Nam gặp phải những khó khăn lớn khi quảng bá sản phẩm tại Nhật do chưa hiểu thị trường.
Cụ thể như không rõ về văn hóa, hành vi tiêu dùng và cách thức triển khai phù hợp. Bên cạnh đó, doanh nghiệp Việt Nam chưa chọn đúng giải pháp như phân bổ ngân sách chưa hiệu quả, dễ bị dàn trải thay vì tập trung vào những hình thức quảng cáo có tiềm năng cao.
Nói về kinh nghiệm hoạt động doanh nghiệp tại Nhật, ông Nguyễn Hữu Mạnh Khôi – CEO của KOI MEDIA (Nhật Bản) cho rằng, các doanh nghiệp không nên sao chép nguyên cách làm đã thành công ở Việt Nam hay các nước khác khi áp dụng vào Nhật Bản. Thay vào đó, cần thực hiện lại từ bước nghiên cứu thị trường, lấp đầy khoảng cách về văn hóa và ngôn ngữ giữa hai nước. Quan trọng là phải chọn đối tác có kinh nghiệm, hiểu biết sâu về thị trường Nhật Bản để đảm bảo hiệu quả quảng bá.
Một giải pháp quảng cáo hiệu quả không thể thiếu việc sử dụng TV. Truyền hình vẫn là kênh truyền thông truyền thống có uy tín và được nhiều người dân Nhật Bản tin tưởng. Nhiều doanh nghiệp đã gặt hái được thành công lớn trong việc tăng doanh số sau khi triển khai chiến dịch quảng cáo hiệu quả trên truyền hình.
Đơn cử như mới đây, công ty cổ phần KOI MEDIA (Nhật Bản) đã ký kết hợp tác với Đài truyền hình Tokyo MX (MXTV) đại diện là ông Sato Maki - Tổng Giám đốc, chính thức trở thành đối tác quảng cáo và truyền thông của Đài.
"Điều này cho phép chúng tôi trực tiếp cung cấp các dịch vụ quảng cáo, PR, sản xuất chương trình, và tổ chức sự kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản, đặc biệt tại khu vực Tokyo và vùng Kanto, hướng đến mục tiêu trở thành cầu nối quảng cáo và truyền thông cho các doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật" - ông Khôi nói.
Đây cũng là lần đầu tiên một công ty Việt Nam tại Nhật Bản được lựa chọn làm đối tác chính thức của Đài truyền hình TOKYO MX. MXTV là một trong những đài truyền hình lớn tại Tokyo, có ảnh hưởng sâu rộng tới khán giả Nhật Bản. Với việc hợp tác đài truyền hình, các công ty Việt Nam sẽ tiến thêm một bước trong việc phát triển dịch vụ quảng cáo toàn diện nhằm giảm bớt chi phí và đơn giản hóa quy trình quảng cáo, giúp các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Nhật Bản một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.