Hơn 600 nghìn khách hàng bị ảnh hưởng dịch COVID-19 được ngân hàng hỗ trợ

Gia Miêu |

Theo báo cáo từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN), đã có khoảng 612.000 khách hàng bị ảnh hưởng dịch COVID-19 được nhận hỗ trợ của ngành ngân hàng như cơ cấu lại nợ và giữ nguyên nhóm nợ, miễn giảm lãi vay, hạ lãi suất, vay mới với lãi suất ưu đãi…

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế  của NHNN cho biết, trên toàn hệ thống ngân hàng có khoảng 1,8 - 2 triệu tỉ dư nợ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, chiếm 23% tổng dư nợ toàn hệ thống. Thời gian qua ngành ngân hàng đã triển khai hàng loạt giải pháp nhằm đồng hành, chia sẻ khó khăn với các khách hàng như hỗ trợ giảm lãi suất, cơ cấu lại nợ cho doanh nghiệp và giữ nguyên nhóm nợ, cho vay mới với lãi suất thấp cho doanh nghiệp…

Kết quả, đến nay ngành ngân hàng hỗ trợ cho khoảng 612.000 khách hàng. Trong đó, đã cơ cấu lại nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho 223.000 khách hàng với dư nợ 151.000 tỉ đồng; miễn giảm lãi, hạ lãi suất cho 220.000 khách hàng với dư nợ 1,4 triệu tỉ đồng; dư cho vay mới với lãi suất ưu đãi thấp hơn 0,5 – 2% tính từ 23.1 đến nay đã đạt 767.000 tỉ đồng đối với 169.000 khách hàng.

Riêng tại địa bàn TPHCM, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TPHCM cho biết, tính đến cuối tháng 4.2020, đã có gần 224.000 khách hàng được nhận các hỗ trợ, như:  giảm lãi suất, cơ cấu lại nợ cho doanh nghiệp và giữ nguyên nhóm nợ, cho vay mới với lãi suất thấp, tổng dư nợ được hỗ trợ đạt gần 291.000 tỉ đồng. Trong đó, có gần 163.000 khách hàng được cơ cấu lại thời hạn trả nợ với dư nợ gần 52.000 tỉ đồng; gần 18.000 khách hàng được miễn giảm lãi với dư nợ gần 49.000 tỉ đồng. Cùng với đó, tính từ 23.1 đến nay, có trên 43.000 khách hàng được vay mới với doanh số trên 190.000 tỉ đồng.

Về cho vay ưu đãi ngắn hạn bằng VNĐ (lãi suất không quá 5%) đối với 5 nhóm ngành, lĩnh vực ưu tiên, dư nợ tính đến cuối tháng 4.2020 đạt 165.000 tỉ đồng với 31.538 khách hàng. Trong đó ,cho vay hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm 71%, đạt 117.035 tỉ đồng.

Ông Minh cho biết, thời gian qua, NHNN chi nhánh TPHCM đã phối hợp Sở Công Thương  Sở Du lịch TPHCM, các đơn vị liên quan, các hiệp hội doanh nghiệp thiết lập cơ chế cập nhật và cung cấp thông tin về tình hình hoạt động của doanh nghiệp cũng như nắm bắt vướng mắc liên quan hoạt động tín dụng ngân hàng, về nhu cầu vốn. Qua đó tiếp nhận 409 trường hợp được gửi về từ các sở ngành. Hiện đã xử lý được 195 trường hợp, còn 214 trưởng hợp đang xử lý.

NHNN chi nhánh TPHCM cũng phối hợp với Sở Công Thương và 24 quận huyện, hiệp hội doanh nghiệp và ban quản lý KCX-KCN, Khu công nghệ cao, ban quản lý khu nông nghiệp… tổ chức chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp. Theo đó, trong năm 2020 có 12 thương hiệu ngân hàng đăng ký gói tham gia chương trình với số vốn cam kết là 274.450 tỷ đồng. Đến cuối tháng 4.2020, đã giải ngân được 35.855 tỉ đồng cho 4.571 khách hàng. Cùng với đó, tổ chức kết nối theo chuyên đề lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn tại huyện Củ Chi đối với 46 khách hàng với số tiền ký kết gần 204 tỉ đồng.

Gia Miêu
TIN LIÊN QUAN

Lãi suất vay không thể giảm sâu hơn nữa

Gia Miêu |

Khi phải giảm lãi suất cho vay để đẩy vốn, việc cơ cấu lại lãi suất huy động là điều ngân hàng buộc phải tính đến. Song lãi suất huy động cũng không thể giảm sâu vì thanh khoản của hệ thống ngân hàng (NH) hiện không quá dồi dào.

Nestlé hỗ trợ 22.000 cửa hàng nhỏ, quán ăn và căng-tiin trường học

T.TH |

Nhằm hỗ trợ các đối tác kinh doanh nhỏ lẻ đang gặp khó khăn gồm các cửa hàng nhỏ, quán ăn nhỏ, căng-tin trường học, có thêm quyết tâm vượt qua đợt khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19, Công ty Nestlé Việt Nam và La Vie (thành viên của Tập đoàn Nestlé) vừa triển khai Chương trình “Vượt thách thức, Đón thời cơ” nhằm khích lệ các đối tác kinh doanh này mở cửa trở lại và tiếp tục các hoạt động kinh doanh. Tổng giá trị của sáng kiến ​​này dự kiến ​​là 22 tỷ đồng dưới hình thức là các sản phẩm của Nestlé.

Ngân hàng Shinhan giảm lãi suất vay để hỗ trợ khách hàng

V.P |

Ngày 21.5, Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam (Ngân hàng Shinhan) triển khai giảm lãi suất vay, dành cho các khách hàng có nhu cầu vay mua nhà, vay mua xe và vay tiêu dùng.

Giảm lãi suất vay đối với khách hàng bị ảnh hưởng từ hạn hán, xâm nhập mặn

T.TH |

Hưởng ứng chủ trương của Chính phủ và căn cứ tinh thần chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) theo công văn số 1835/NHNN-TD ngày 18/3/2020 yêu cầu NHNN chi nhánh 13 tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL và các tổ chức tín dụng (bao gồm cả NHCSXH) chủ động nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, diễn biến tình trạng xâm nhập mặn và thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng theo quy định, Ngân hàng TMCP Kiên Long (Kienlongbank) triển khai chương trình “Đồng hành cùng khách hàng sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại do ảnh hưởng của hạn hán, xâm nhập mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long”.

Lãi suất vay không thể giảm sâu hơn nữa

Gia Miêu |

Khi phải giảm lãi suất cho vay để đẩy vốn, việc cơ cấu lại lãi suất huy động là điều ngân hàng buộc phải tính đến. Song lãi suất huy động cũng không thể giảm sâu vì thanh khoản của hệ thống ngân hàng (NH) hiện không quá dồi dào.

Nestlé hỗ trợ 22.000 cửa hàng nhỏ, quán ăn và căng-tiin trường học

T.TH |

Nhằm hỗ trợ các đối tác kinh doanh nhỏ lẻ đang gặp khó khăn gồm các cửa hàng nhỏ, quán ăn nhỏ, căng-tin trường học, có thêm quyết tâm vượt qua đợt khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19, Công ty Nestlé Việt Nam và La Vie (thành viên của Tập đoàn Nestlé) vừa triển khai Chương trình “Vượt thách thức, Đón thời cơ” nhằm khích lệ các đối tác kinh doanh này mở cửa trở lại và tiếp tục các hoạt động kinh doanh. Tổng giá trị của sáng kiến ​​này dự kiến ​​là 22 tỷ đồng dưới hình thức là các sản phẩm của Nestlé.

Ngân hàng Shinhan giảm lãi suất vay để hỗ trợ khách hàng

V.P |

Ngày 21.5, Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam (Ngân hàng Shinhan) triển khai giảm lãi suất vay, dành cho các khách hàng có nhu cầu vay mua nhà, vay mua xe và vay tiêu dùng.

Giảm lãi suất vay đối với khách hàng bị ảnh hưởng từ hạn hán, xâm nhập mặn

T.TH |

Hưởng ứng chủ trương của Chính phủ và căn cứ tinh thần chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) theo công văn số 1835/NHNN-TD ngày 18/3/2020 yêu cầu NHNN chi nhánh 13 tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL và các tổ chức tín dụng (bao gồm cả NHCSXH) chủ động nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, diễn biến tình trạng xâm nhập mặn và thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng theo quy định, Ngân hàng TMCP Kiên Long (Kienlongbank) triển khai chương trình “Đồng hành cùng khách hàng sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại do ảnh hưởng của hạn hán, xâm nhập mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long”.