Người tiêu dùng mua sản phẩm thịt sạch MEATDeli.
Người tiêu dùng mua sản phẩm thịt sạch MEATDeli.

Nhu cầu tiêu thụ thịt sẽ gia tăng

VINH PHÚ

Hiện nay, lượng thịt tiêu thụ bình quân trên đầu người tại Việt Nam thấp hơn rất nhiều so với các quốc gia phát triển như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc. Khi đưa Tổ hợp chế biến MEAT Hà Nam đi vào hoạt động, nhà sản xuất thịt mát thương hiệu MEATDeli cho biết: "Bữa ăn của hàng triệu người Việt Nam vẫn còn chưa đạt chuẩn protein cần thiết theo tiêu chuẩn thế giới. Chúng ta mới chỉ đạt khoảng chưa đến 40kg cho 1 người/năm so với Hàn Quốc là 65kg, EU là 75kg và Mỹ hơn 100kg".

Khi kinh tế phát triển, người Việt Nam quan tâm nhiều hơn đến việc cải thiện dinh dưỡng trong bữa ăn. Theo một tính toán của Ngân hàng Thế giới, tại Việt Nam, tổng chi tuyệt đối cho gạo giảm 4% trong khi chi cho thịt và sữa tăng gấp đôi. Tại khu vực đô thị, chi tiêu cho gạo giảm từ 25% (2002) xuống còn khoảng 17,2%, trong khi chi cho sản phẩm chăn nuôi tăng từ 32,7% lên 37,8% trong cùng kỳ. Tại khu vực nông thôn, chi tiêu cho gạo giảm từ 38,9% xuống 25,4% và chi cho sản phẩm chăn nuôi tăng từ 23,4% lên 34%.

Trong các loại thịt, người Việt tiêu thụ nhiều thịt heo hơn cả khi loại thịt này chiếm đến 70% nguồn đạm động vật trong cơ cấu bữa ăn.

Thịt mát - phổ biến tại châu Âu, mới lạ ở VN

Tại Việt Nam, đa số lượng thịt tiêu thụ trên thị trường là thịt nóng. Loại thịt này mau giảm chất lượng do không kìm hãm hoạt động của vi sinh vật, và rất khó kiểm soát điều kiện an toàn thực phẩm. Trong điều kiện môi trường xung quanh hơn 25 độ C, nhiều loại vi sinh vật có hại dễ dàng phát triển khiến thịt nhanh hỏng và dễ bị nhiễm khuẩn. Do đó, dù nhu cầu tiêu thụ thịt heo rất lớn, ngành sản xuất thịt heo tại Việt Nam vẫn cần được chuẩn hóa.

Tại các nước phát triển, người dân có thói quen tiêu thụ thịt mát, thay vì dùng thịt nóng. Thịt mát là loại thịt trải qua quá trình chín sinh hóa từ 0 đến 4 độ C, được giết mổ và chế biến trên dây chuyền công nghiệp hiện đại, đảm bảo vệ sinh và cho chất lượng tươi ngon. Từ những năm 1960, loại thịt này đã vô cùng phổ biến đối với người dân ở những nước phát triển như châu Âu, Mỹ.

Để kiểm soát chất lượng thịt mát, nhiều nước đã áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt, trong đó có thể kể đến BRC - Tiêu chuẩn Toàn cầu về An toàn Thực phẩm. BRC là bộ tiêu chuẩn do Hiệp hội Bán lẻ Anh quốc (British Retailer Consortium) thiết lập vào năm 1998 nhằm kiểm soát chất lượng và an toàn thực phẩm. Được quản lý bởi các chuyên gia trình độ cao với các tiêu chí đánh giá, quy trình chứng nhận nghiêm ngặt và nhất quán trên toàn thế giới, BRC xem là “tiêu chuẩn vàng” trong lĩnh vực An toàn thực phẩm.

Tại Việt Nam, Tiêu chuẩn Quốc gia về thịt mát chỉ mới được ban hành từ năm 2018. Theo đó, thân thịt ngay sau khi giết mổ trải qua quá trình làm mát đảm bảo tâm thịt ở phần dày nhất đạt nhiệt độ tiêu chuẩn từ 0 đến 4 độ C. Khâu vận chuyển và bảo quản tại điểm bán cũng phải đảm bảo nhiệt độ thịt ở mức này. 

Tổ hợp chế biến thịt MEAT Hà Nam.
Tổ hợp chế biến thịt MEAT Hà Nam.

Xu hướng tiêu dùng mới trong lĩnh vực thịt tươi

Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng về nguồn đạm động vật đảm bảo dinh dưỡng, an toàn và giá cả hợp lý, công ty Masan MEATLife đã đầu tư dây chuyền chế biến thịt mát theo tiêu chuẩn châu Âu, do chính các chuyên gia châu Âu trực tiếp vận hành, giám sát và kiểm nghiệm.

Toàn bộ hệ thống nhà máy đều được khép kín và tiệt trùng. Các kỹ sư và công nhân vận hành luôn phải mặc đồng phục, đeo khẩu trang, vệ sinh để đảm bảo an toàn cho miếng thịt lợn.

Lợn được làm ngất bằng khí CO2 từ 150 giây để hoàn toàn mất ý thức trước khi giết mổ. Mục đích của việc này là để giảm chấn thương, căng thẳng và đau đớn cho con vật. Đây là phương pháp giết mổ nhân văn nhất hiện nay và phù hợp với chuẩn mực chế biến thịt mát của các nước phát triển. Thân thịt ngay sau khi giết mổ được qua quy trình làm mát để hạ nhiệt độ tâm thịt từ 0 đến 4 độ C. Quá trình này giúp thịt chuyển sang giai đoạn chín sinh hóa, quy trình pha lóc và đóng gói bằng công nghệ Oxy-Fresh 9 để thịt tươi ngon và giữ nguyên chất lượng trong suốt 9 ngày. Sản phẩm thịt lợn MEATDeli sẽ được bảo quản xuyên suốt ở nhiệt độ 0 - 4 độ C từ nhà máy đến tận tay người tiêu dùng.

Ngoài ra, MEATDeli áp dụng hệ thống kiểm soát “3 tuyến kiểm dịch” theo hướng dẫn của Bộ NN&PTNT và Cục An toàn thực phẩm -  Bộ Y Tế giúp MEATDeli đảm bảo an toàn cho miếng thịt khi đến tay người sử dụng. Theo đó:

- Tuyến kiểm dịch số 1: Heo khỏe mới được xuất trại đưa về nhà máy.

- Tuyến kiểm dịch số 2: Heo khỏe mới được đưa vào sản xuất ở nhà máy MEAT Hà Nam.

- Tuyến kiểm dịch số 3: Thịt heo an toàn mới được xuất bán khỏi nhà máy.

Thịt lợn mát MEATDeli chính thức ra mắt tại Hà Nội từ tháng 12/2018 và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người tiêu dùng. Chị Nguyên Lê, từng là du học sinh tại Anh chia sẻ: “Thịt sạch, ngon, tôi rất vui vì ở Việt Nam có loại thịt đúng chuẩn sạch như ở nước ngoài. Thịt không cần phải rửa lại mà luộc lên không bị bọt đen. Khi ăn thịt miếng thịt thơm và mềm rất ngon miệng”.

Tháng 9/2019, nhà máy chế biến thịt mát MNS MEAT Hà Nam đã chính thức được cấp chứng chỉ BRC về An toàn Thực phẩm. Hiện nay, Việt Nam có 29 ngành được BRC đánh giá về An toàn Thực phẩm, bao gồm hải sản, thịt tươi, thực phẩm chế biến, đồ khô (các loại hạt), gia vị, nước giải khát... Trong lĩnh vực thịt tươi, MEATDeli là sản phẩm thịt mát đầu tiên và duy nhất cho đến nay tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn toàn cầu BRC. Nhiều quốc gia tiên tiến khác trên thế giới như Mỹ, Canada, Na Uy, Anh, Pháp, Hà Lan… đã ứng dụng tiêu chuẩn BRC về An toàn Thực phẩm cho thịt mát.

Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thịt heo sạch tăng cao vào những tháng cuối năm, MEATDeli đã chính thức có mặt tại TP. Hồ Chí Minh từ cuối tháng 9/2019 với hơn 40 cửa hàng và hệ thống siêu thị VinMart. Người tiêu dùng có thể mua nhiều loại sản phẩm từ MEATDeli như: sườn non, ba rọi, cốt lết, xương đuôi, chân giò heo rút xương… 

Diễn viên Ốc Thanh Vân (trái) dùng thử mỹ phẩm Rosie Skin (ảnh: Rosie Skin).
Ra mắt thương hiệu mỹ phẩm cao cấp Rosie Skin

Thương hiệu mỹ phẩm cao cáp Rosie Skin đã khai trương cửa hàng đầu tiên tại 18Bis/31 Nguyễn Thị Minh Khai, phường Đa Kao, Quận 1, TPHCM. Rosie Skin được thành lập bởi nữ doanh nhân  Ánh Trần, với tâm huyết và nhiều năm nghiên cứu về mỹ phẩm, kết hợp cùng với các chuyên gia đầu ngành tại Hàn Quốc đã cho ra đời thương hiệu mỹ phẩm hàn dành cho người Việt - Rosie Skin.

Viết bình luận của bạn