Bảo vệ da trong mùa nắng nóng gay gắt, tia UV đạt đỉnh tại TPHCM

Thanh Chân - Anh Nhàn |

TPHCM trong mùa nắng nóng gay gắt cùng với chỉ số UV cũng ở ngưỡng nguy cơ gây hại rất cao khiến làn da dễ bị tổn thương khi tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, đặc biệt trong khung giờ từ 11h đến 16h. Vì vậy, người dân cần có các biện pháp chủ động để bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của UV.

Cảnh báo nhiều nguy cơ tổn thương da do nắng nóng, tia UV đạt đỉnh

Những ngày qua, TPHCM và Nam Bộ liên tục nắng nóng trên diện rộng với nhiệt độ cao nhất từ 35 - 37 độ C.

Thời tiết nắng nóng nhất trong khoảng từ 11h đến 16h. Vào những ngày nhiệt độ tăng cao, người ở ngoài đường lâu dễ bị say nắng. Chỉ số tia UV có thể đạt mức 9 – 11, ngưỡng nguy cơ gây hại rất cao, gây ảnh hưởng đến da khi ở ngoài trời trên 20 phút.

Trước kiểu thời tiết này, ThS.BS Phan Minh Đoàn (Khoa Thẩm mỹ da, Bệnh viện Da liễu TPHCM) cho biết, bệnh viện tiếp nhận nhiều trường hợp tổn thương cấp tính do ánh nắng gây ra.

"Những ngày qua, lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tổn thương cấp tính như bỏng da, rát da do nắng gây ra đã tăng lên. Phần lớn nguyên nhân là do người dân không tránh nắng đúng cách hoặc đi ra ngoài đường trong khung giờ có cường độ tia UV tăng" - ThS.BS Phan Minh Đoàn chia sẻ.

Bác sĩ Minh Đoàn cũng thông tin, tổn thương do ánh nắng gây ra có thể chia thành tổn thương cấp tính và tổn thương mãn tính. Tổn thương cấp tính có những triệu chứng như bỏng da, rát da, mụn nước, bóng nước.

Tổn thương mãn tính có thể chia thành sạm da, da tiết nhiều dầu hơn, lão hóa và lâu dài sẽ gây ung thư da.

Một số trường hợp nhẹ có thể bôi dưỡng ẩm, phục hồi da tại nhà. Tuy nhiên, một số trường hợp khác khi người dân không phục hồi da đúng cách có thể dẫn tới nhiễm trùng.

Khi bị bỏng da, rát da, mụn nước, bóng nước có nghĩa là hàng rào da đã bị hư hại, tạo thành cửa ngõ để vi trùng đi vào.

Đặc biệt, những thương tổn mãn tính thường ít được biết đến trong lúc tiếp xúc với ánh nắng. Hơn thế nữa, tổn thương da do nắng lại có tính tích lũy.

Do đó, về lâu dài, thương tổn mãn tính bắt đầu xuất hiện, nguy hiểm nhất là ung thư da.

Nắng nóng oi bức cùng với nhiệt độ cao nhất từ 35 đến 37 độ C hiện là thời tiết chủ đạo tại TPHCM. Ảnh: Thanh Chân
Nắng nóng, oi bức cùng với nhiệt độ cao nhất từ 35 đến 37 độ C hiện là thời tiết chủ đạo tại TPHCM. Ảnh: Thanh Chân

Chống nắng cho da đúng cách

Bác sĩ Minh Đoàn khuyến cáo, người dân cần có các biện pháp chủ động để bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của UV như hạn chế ra nắng vào khung giờ có cường độ tia UV mạnh bao gồm cả UVA và UVB (từ 11h - 16h).

Khi ra nắng cần có biện pháp bảo vệ như đội nón rộng vành, mang theo ô, đeo khẩu trang tối màu, sử dụng kem chống nắng, quần áo chống nắng. Nên chọn loại kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30+ trở lên, có tính kháng nước và bôi lại mỗi 2 tiếng đồng hồ.

Đặc biệt, việc sử dụng áo chống nắng không chỉ đơn giản là tìm một chiếc áo có khả năng che kín các vùng cơ thể và mặc lên người. Loại áo, chất liệu và khả năng bảo vệ khỏi tác hại của tia UV là những điều người dân nên lưu ý khi lựa chọn quần áo chống nắng.

Nên chọn loại áo của các hãng có uy tín, đạt chuẩn UPF (chỉ số chống tia UV). Về màu sắc, nên chọn quần áo có màu sắc tối màu như màu đen, màu nâu sậm vì những màu này có khả năng hấp thụ tia UV và cản được tia UV xuống làn da.

Đối với những nghề nghiệp không thể giảm bớt thời gian tiếp xúc dưới ánh nắng mặt trời, nên bảo vệ da dưới ánh nắng một cách tối đa như che chắn, bôi kem chống nắng, có thể bổ sung một số hoạt chất chống oxi hóa để da kháng lại được những ảnh hưởng của tia UV và tìm bóng râm trong lúc nghỉ ngơi để giảm bớt được thời gian tiếp xúc trực tiếp dưới ánh nắng.

Thông tin từ Đài Khí tượng Thủy văn Khu vực Nam Bộ, từ giữa tháng 3, Nam Bộ có thể xuất hiện mưa trái mùa một vài nơi, lượng mưa được cho không cao nhưng giúp cắt chuỗi ngày nắng nóng oi bức trong 2 đến 3 ngày, sau đó tiếp tục đợt nắng nóng khác.

Trong tháng 4 và 5, các tỉnh miền Đông Nam Bộ thường xuất hiện cao điểm nắng nóng, nhiệt cao nhất năm thường vào khoảng thời gian này. Vì vậy, người dân cần lưu ý để bảo vệ sức khỏe của bản thân trong mùa nắng nóng gay gắt.

Thanh Chân - Anh Nhàn