Chiều 20.4, công nhân đã bắt đầu tháo dỡ từng tấm đan bằng sắt lát mặt cầu phía TP.HCM.
Chiều 20.4, công nhân đã bắt đầu tháo dỡ từng tấm đan bằng sắt lát mặt cầu phía TP.HCM.

Bắt đầu tháo dỡ cây cầu sắt hơn 100 tuổi bắc qua sông Sài Gòn

ĐÌNH TRỌNG

Ngày 20.4, hai đầu cầu sắt Phú Long được rào chắn không cho các phương tiện đi qua. Công nhân bắt đầu tháo dỡ các tấm sắt lót mặt cầu phía bên TP.HCM.

Cầu sắt Phú Long bắc qua sông Sài Gòn kết nối thị xã Thuận An của Bình Dương và Quận 12 của TP.HCM được xây dựng từ năm 1913.

Như vậy, việc tháo dỡ đã thực hiện sau hơn nửa năm phê duyệt dự án. Đơn vị thực hiện tháo dỡ đã làm rào chắn ngăn ở hai đầu cầu, đặt biển thông báo công trình tháo dỡ. Chiều 20.4, các công nhân bắt đầu dỡ từng tấm đan làm bằng sắt lót mặt cầu phía bên TP.HCM.

Cầu sắt Phú Long chiều 20.4.
Cầu sắt Phú Long chiều 20.4.

Theo dự án được phê duyệt, sẽ thực hiện tháo dỡ toàn bộ cây cầu dạng dàn thép Eiffel và dàn vòm thép của cây cầu có chiều dài 251,7m. Tháo dỡ toàn bộ kết cấu nhịp và các trụ cầu.

Tổng kinh phí dự án tháo dỡ cầu Phú Long là 14,8 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách của TP.HCM.

Mục đích của việc tháo dỡ cây cầu hơn 100 tuổi này là đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông vì cây cầu này được cho là đã quá cũ. Đồng thời, đảm bảo đồng bộ tĩnh không thông thuyền, phát triển giao thông đường thủy  trên tuyến sông Sài Gòn.

Đơn vị thi công tháo dỡ rào chắn đầu cầu phía Bình Dương.
Đơn vị thi công tháo dỡ rào chắn đầu cầu phía Bình Dương.

Được biết, vì đây là cây cầu có lịch sử lâu năm (đến nay đã là 106 tuổi) nên Bảo tàng TP.HCM đã có công văn đề nghị tiếp nhận lưu giữ các cấu kiện cầu.

Chiều 20.4, nhiều người dân không biết thông tin cây cầu bị tháo dỡ vẫn đi tới đây để qua TP.HCM. Tuy nhiên do đường đã bị ngăn nên phải quay lại tìm đường khác.

Nhìn cây cầu bị dỡ bỏ, cô Tư Xuyến (60 tuổi, ngụ Bình Dương) cho biết, đã gắn bó với cây cầu này từ nhỏ tới giờ, nay thấy cây cầu bị tháo dỡ cô đã khóc vì nhớ tiếc. “Sau này không còn được đi qua cầu, cũng không được nhìn thấy cây cầu trăm tuổi nữa” – cô Xuyến ngậm ngùi chia sẻ.

Phía bên trong rào chắn công nhân bắt đầu tháo dỡ cây cầu.
Phía bên trong rào chắn công nhân bắt đầu tháo dỡ cây cầu.
Tấm bảng ghi cây cầu được xây dựng từ năm 1913.
Tấm bảng ghi cây cầu được xây dựng từ năm 1913.
Không còn ai được đi qua cây cầu.
Không còn ai được đi qua cây cầu.
 
 
 
 
Từng tấm đan bằng sắt lát mặt cầu bị nhấc lên.
Từng tấm đan bằng sắt lát mặt cầu được nhấc lên.
Người dân nhìn cây cầu tiếc nuối.
Người dân nhìn cây cầu tiếc nuối.
Nhiều người không biết cây cầu tháo dỡ vẫn đi con đường này qua quận 12, TP.HCM phải quay đầu đi đường khác.
Nhiều người không biết cây cầu tháo dỡ vẫn đi con đường này qua quận 12, TP.HCM phải quay đầu đi đường khác.
“Sau này không còn được đi qua cầu, cũng không được nhìn thấy cây cầu trăm tuổi nữa” – cô Tư Xuyến (60 tuổi, ngụ Bình Dương) ngậm ngùi chia sẻ.
“Sau này không còn được đi qua cầu, cũng không được nhìn thấy cây cầu trăm tuổi nữa” – cô Tư Xuyến (60 tuổi, ngụ Bình Dương) ngậm ngùi chia sẻ.
Việc tăng giá vé xe buýt sẽ góp phần tăng doanh thu 92,5 tỉ đồng/ năm.  Ảnh: M.Q
TPHCM: Giá vé xe buýt tăng thêm 1.000 đồng từ ngày 1.5

Kể từ ngày 1.5, giá vé trên 51 tuyến xe buýt có trợ giá ở TPHCM sẽ đồng loạt tăng thêm 1.000 đồng. 

Viết bình luận của bạn