Bình Dương: Xe buýt có làn đường riêng, tài xế tươi cười đón khách

ĐINH TRỌNG

Trong khi một số tỉnh thành, người dân sử dụng dịch vụ xe buýt công cộng còn chịu nhiều phiền hà thì tại Bình Dương người dân được sử dụng dịch vụ này rất thuận tiện và luôn cảm thấy thoải mái.

Bốn năm trở lại đây, những chiếc xe buýt chạy bằng khí nén thiên nhiên thân thiện với môi trường xuất hiện tại Bình Dương trở nên gần gũi và tạo ra sự thích thú cho giới trẻ và người dân ở tỉnh đô thị công nghiệp này.

Đường Phạm Ngọc Thạch có chiều dài 6,5km, điểm đầu giao nhau với quốc lộ 13 kết nối với trung tâm hành chính tỉnh tại thành phố mới Bình Dương là một trong những tuyến có làn đường riêng ưu tiên cho xe buýt chạy.

Trên tuyến đường Phạm Ngọc Thạnh, các trạm chờ xe buýt đều có nhà chờ che nắng che mưa, ghế ngồi cho khách đi xe. Đây được xem là tuyến đường đầu tiên ở phía Nam có làn dành riêng cho xe buýt như một sự ưu tiên và khuyến khích phương tiện công cộng.

Hàng ngày từ sáng sớm, xe buýt xuất phát từ bến ở vòng xoay sân banh Gò Đậu đón khách các phường trung tâm TP Thủ Dầu Một vào làm việc tại trung tâm hành chính tỉnh và các khu công nghiệp ở giáp thị xã Tân Uyên. Một hướng khác, đón chở khách xuống các khu công nghiệp và khu thương mại dịch vụ tại thị xã Thuận An.

Khi hành khách lên xe buýt, với người mua vé tháng chỉ cần quẹt thẻ để máy kiểm tra, còn với hành khách đi vé chặng thì mua vé ở thùng bán vé tự động có tài xế hướng dẫn. 

Giới trẻ đi xe buýt ngồi đọc sách tại nhà chờ.
Giới trẻ đi xe buýt ngồi đọc sách tại nhà chờ.

Xe buýt sạch sẽ, chạy đúng giờ, đúng điểm, trên xe có wifi miễn phí. Điều khiến hành khách thích thú đó là thái độ nhã nhặn, lịch sự của tài xế. Mỗi khi hành khách lên xe, tài xế nở nụ cười chào khách và hướng dẫn khách mua vé. Khi khách xuống xe, tài xế lịch sự nói “cảm ơn” đã sử dụng dịch vụ và lời chào tạm biệt.

Để khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng, Sở GTVT tỉnh Bình Dương và công ty vận hành đã mở các bãi giữ xe máy tại khu vực trung chuyển đông người. Đặc biệt, các điểm giữ xe này không thu phí của hành khách đi xe buýt.

Tài xế Cổ Thanh Tùng - Tổ trưởng tổ lái cho biết, an toàn luôn được đặt lên hàng đầu, trước khi khởi hành tài xế phải kiểm tra và ghi chép vào sổ theo dõi các thông số như: nhiên liệu, phanh, dầu, lốp xe … đảm bảo tất cả các thiết bị, thông số kỹ thuận đầy đủ an toàn mới cho xe xuất bến. 

Tài xế tươi cười đón khách.
Tài xế tươi cười đón khách.

Bạn Lê Lục Phi – Sinh viên năm 4, Đại học Quốc Tế Miền Đông thường xuyên đi xe buýt - cho biết, đã sử dụng xe buýt gần 4 năm nay, văn hóa trên xe buýt được công ty vận hành truyền tải không những mang lại sự thân thiện, mà còn cho mình những bài học trong giao tiếp.

Hiện nay xe buýt đã chạy qua hầu hết các tuyến đường chính ở TP Thủ Dầu Một. Đưa hành khách từ trung tâm thành phố Thủ Dầu Một đến các KCN và trung tâm thương mại.

Theo UBND tỉnh Dương, tỉnh này đang xây dựng dự án phát triển xe buýt nhanh (BRT), đầu tư khoảng 80 triệu USD (tương đương khoảng 1.822 tỷ đồng) cho tuyến xe buýt nhanh kết nối các đô thị lớn vùng Đông Nam bộ như Đồng Nai, TPHCM.

Phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1, TPHCM) chuẩn bị được nâng cấp.  Ảnh: M.Q
TPHCM: Nâng cấp, cải tạo phố đi bộ Nguyễn Huệ

Phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1, TPHCM) dài 640m chuẩn bị được UBND TPHCM nâng cấp, cải tạo.

Viết bình luận của bạn