Cầu đường sắt Bình Lợi gần 120 tuổi ở TPHCM.  Ảnh: M.Q
Cầu đường sắt Bình Lợi gần 120 tuổi ở TPHCM. Ảnh: M.Q

Cầu đường sắt gần 120 tuổi ở Sài Sòn chỉ được bảo tồn một phần

MINH QUÂN

Việc bảo tồn toàn bộ cầu đường sắt Bình Lợi 117 tuổi là không khả thi nên TPHCM sẽ chỉ bảo tồn một phần nguyên trạng khi cầu mới hoàn thành nhằm đảm bảo an toàn giao thông thuỷ trên sông Sài Gòn.

Sở GTVT TPHCM vừa có văn bản báo cáo UBND TPHCM xem xét để có ý kiến chỉ đạo về việc bảo tồn cầu đường sắt Bình Lợi - cầu bắc qua sông Sài Gòn (nối giữ 2 quận Thủ Đức và Bình Thạnh, TPHCM),

Theo Sở GTVT, sau khi làm việc với các đơn vị liên quan, các bên đều thống nhất việc bảo tồn toàn bộ cầu đường sắt Bình Lợi là không khả thi. Trong đó, yếu tố chính là sẽ không đảm bảo an toàn cho giao thông thuỷ trên sông Sài Gòn, các trụ cầu đã hư hỏng và được gia cố nhiều lần, trong khi mặt bằng lưu giữ hiện cũng thiếu, chưa kể đến chi phí bảo quản...

Trước đó, Sở Văn hoá và Thể thao TPHCM sau khi khảo sát cũng đã có ý kiến bảo tồn nguyên trạng một phần cây cầu này (gồm 2 nhịp cầu giáp bờ phía quận Thủ Đức, trong đó 1 nhịp cầu quay và 1 tháp canh đầu cầu). Vấn đề này, Sở GTVT thống nhất nhằm lưu giữ những dấu tích của cầu đường sắt gắn với không gian sông nước, phục vụ cho tìm hiểu nghiên cứu khoa học về ngành đường sắt và phát triển du lịch.

Trong khi đó, phía Bảo tàng TP HCM cũng cho biết đã tổ chức khảo sát, quay phim, chụp hình. Hiện bảo tàng không có điều kiện về mặt bằng để lưu giữ nhịp, dầm cầu và các cấu kiện khác.

Đối với các kết cấu khác của cầu đường sắt Bình Lợi, Sở GTVT cho biết đó là tài sản của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam nên đề nghị đơn vị này tiếp tục có kế hoạch quản lý, bảo tồn.

Sau khi hoàn thành tháo dỡ cầu, phạm vị khu vực phía quận Bình Thạnh, Sở GTVT đề xuất giao Khu Quản lý đường thuỷ nội địa nghiên cứu xây dựng bến thuỷ nội địa phục vụ vận tải hành khách và du lịch.

Dài 276 m với 6 nhịp, Bình Lợi là cầu sắt vượt sông Sài Gòn đầu tiên được xây dựng và hoàn thành năm 1902. Cầu được kết cấu vòm thép, mặt gỗ và có đường ray xe lửa nối Sài Gòn với Biên Hòa (Đồng Nai).

Nhịp giữa quay được cho tàu qua, xây dựng bởi công ty Pháp Lavelois Perret (tên của công ty Eiffel do Gustav Eiffel, kỹ sư xây tháp Eiffel sáng lập). Bên phải đường ray gần chân cầu theo hướng từ quận Thủ Đức sang quận Bình Thạnh có một tháp canh.

Sau gần 120 năm khai thác, cầu đã xuống cấp nghiêm trọng, chiều cao thông thuyền hiện tại của cầu chỉ 1,8 m nên khi thủy triều lên nhiều tàu thuyền bị mắc kẹt dưới gầm cầu. Trước nguy cơ có khả năng gây sập cầu, TPHCM đã nhiều lần kiến nghị Bộ GTVT ưu tiên bố trí vốn xây đường sắt trên cao vượt sông Sài Gòn để thay thế cầu đường sắt Bình Lợi.

Năm 2014, Bộ GTVT phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu đường sắt Bình Lợi tới cảng Bến Súc, trong đó có hạng mục xây cầu đường sắt Bình Lợi mới. Theo dự án được duyệt, cầu mới sau khi hoàn thành sẽ tháo dỡ cầu cũ nhằm đảm bảo luồng tuyến giao thông thuỷ trên sông Sài Gòn.

Từ hôm nay hành khách đi trên tàu Thống Nhất không còn được phục vụ suất ăn miễn phí.
Hành khách đi tàu Thống Nhất, không còn được phục vụ suất ăn miễn phí

Hành khách đi tàu Thống Nhất không còn được phục vụ miễn phí thức ăn hay hỗ trợ một phần như trước đây. Nếu hành khách có nhu cầu ăn uống thì phải trả tiền cho suất ăn chế biến sẵn theo đơn giá nhập suất ăn từ Công ty cổ phần dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất.

Viết bình luận của bạn