Giải pháp nào cho nạn trộm cướp ở TPHCM?

Anh Nhàn - Yến Oanh |

Những vụ cướp giật liên tiếp xảy ra thời gian gần đây trên địa bàn TPHCM, khiến nhiều người lo sợ và tự hỏi bao giờ người dân thành phố, du khách nước ngoài đến đây không còn nơm nớp lo sợ bị cướp giật khi ra đường?

Cướp giật ngày càng táo tợn

Chưa khi nào tội phạm cướp giật lại khiến người Sài Gòn sợ hãi như hiện nay. Sự manh động trong hành vi của các đối tượng cướp giật cho thấy, tính chất côn đồ, liều mạng, sẵn sàng “xuống tay” với những ai chống lại họ.

Chỉ trong vòng 1 tháng qua (13.5-13.6.2018), trên địa bàn TPHCM liên tục xảy ra các vụ cướp giật táo tợn và đâm chém người truy đuổi, dù bất kể người truy đuổi là dân thường, hiệp sĩ hay cảnh sát hình sự. Ắt hẳn, người dân vẫn chưa thể quên được vụ trộm cướp xe SH trước một shop thời trang xảy ra vào đêm 13.5 trên đường CMT8 (P.10, Q.3, TPHCM) đã để lại hậu quả nặng nề cho người truy đuổi.  Sau khi bị một nhóm “hiệp sĩ” quận Tân Bình phát hiện trộm xe SH, 2 tên cướp Nguyễn Tấn Tài (Tài “mụn”, 24 tuổi) và Nguyễn Hoàng Châu Phú (24 tuổi) lạnh lùng “xuống tay” đâm chém loạn xạ, làm chết 2 “hiệp sĩ” và làm bị thương nặng đối với 3 “hiệp sĩ” khác. Không bao lâu sau đó, vào ngày 28.5, trên đường Kha Vạn Cân (P.Linh Chiểu, Q.Thủ Đức) lại tiếp tục xảy ra một vụ 2 tên cướp giật điện thoại của người đi đường và sau khi bị truy đuổi thì 2 tên cướp rút dao thủ sẵn trong người , đâm chém vào người truy đuổi khiến 2 thanh niên bị thương nặng phải đưa đi cấp cứu...

Không chỉ chống trả lại người truy đuổi là người dân hay “hiệp sĩ”, mà bọn chúng cũng sẵn sàng chống đối  cả lực lượng  cảnh sát hình sự như vụ cướp trên địa bàn P.Bình Trị Đông, Q.Bình Tân xảy ra vào trưa 27.5. Sau giật túi xách của một phủ đi đường bất thành,  2 đối tượng Nguyễn Minh (SN 1996) và Trần Anh Tuấn (SN 1994) bỏ chạy thì bị các trinh sát hình sự  truy đuổi. Khi bị các trinh sát hình sự ép xe khống chế, thì  Tuấn  nhảy xuống rút dao thủ sẵn trong người tấn công các trinh sát, nhưng sau đó 2 đối tượng cướp bị tước dao, khống chế.

Chia sẻ với PV, Luật sư Quách Thành Lực (Giám đốc Công ty Luật Hà Nội Tinh Hoa, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết, tình trạng tội phạm xảy ra ngày càng manh động và nguy hiểm. Tình trạng tội phạm gia tăng tỉ lệ thuận với sự phát triển của một đất nước đang phát triển như Việt Nam là điều không thể tránh khỏi. Người dân có quyền lo ngại về tình trạng tội phạm cướp giật hiện nay để có thái độ cảnh giác trong cuộc sống nhưng không nên xem đó là hiện tượng phổ biến để có những lo lắng thái quá ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt thường nhật. "Hệ thống pháp luật Việt Nam có nhiều quy định xử lý tội phạm nhưng khó có thể đánh giá là đã hoàn thiện, đồng bộ đủ sức hạn chế được tình trạng tội phạm, nhất là tội phạm đặc biệt nguy hiểm. Chúng ta cần nhìn nhận tội phạm hình thành phát triển đồng hành với mọi hình thái xã hội, nên không thể loại trừ mà chỉ có thể hạn chế", luật sư Quách Thành Lực nhận định.

Còn nhiều vấn đề bất cập phải giải quyết

Trong cuộc họp báo thông tin về vụ hai kẻ trộm cướp táo tợn đâm tử vong 2 "hiệp sĩ" ở đường Cách Mạng Tháng 8 vừa qua,  Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TPHCM thừa nhận vấn đề trấn áp tội phạm cướp giật ở TP còn nhiều vấn đề phải giải quyết.

Theo thiếu tướng Phan Anh Minh, nguyên nhân chính phát sinh trộm cướp là tệ nạn ma túy, trong khi các chính sách pháp luật với người nghiện ma túy hiện nay chưa tốt. Bên cạnh đó, người nhập cư đông vào TPHCM cũng là nguyên nhân phát sinh tội phạm. Khâu tổ chức, quản lý đời sống cho bộ phận dân nhập cư cần phải có sự vào cuộc đồng bộ của nhiều cơ quan chức năng.

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình tội phạm, nhiều người cho rằng, giới chức trách cần có động thái mạnh mẽ trong công tác trấn áp tội phạm. Một trong những giải pháp được đưa ra là TP phải thiết lập tổ công tác trấn áp lực lượng đường phố giống ở Hà Nội (lực lượng liên ngành 141).

Trung tá Đào Trung Hiếu, chuyên gia tâm lý tội phạm học (Bộ Công an) cho rằng, các tổ công tác liên ngành (cảnh sát cơ động, cảnh sát giao thông, cảnh sát hình sự) mật phục kết hợp công khai chốt chặn trên các tuyến giao thông có ý nghĩa quan trọng trong việc phòng ngừa tội phạm. Vì trong quá trình di chuyển, tội phạm có thể vi phạm giao thông hoặc biểu hiện nghi vấn, các trinh sát có thể tổ chức kiểm tra hành chính. Nếu phát hiện trong người có hung khí thì lực lượng cảnh sát đã có thể bắt giữ, thu giữ hung khí từ đó ngăn chặn sớm một vụ trọng án có thể xảy ra. 

Riêng về các thành viên của câu lạc bộ phòng chống tội phạm, dù là tự phát, tự lập trong người dân, cũng cần phải được trang bị công cụ hỗ trợ (áo giáp, găng bắt dao, dùi cui), có sự huấn luyện về pháp luật, nghiệp vụ, kỹ năng xử lý tình huống và chế độ phụ cấp (điện thoại, xăng xe,...) để đảm bảo an toàn, hạn chế rủi ro và hỗ trợ những thiệt thòi cho họ trong quá trình làm nhiệm vụ.

Đại tá Lê Thanh Liêm (Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy, Bộ Công an), từng là thành viên đội SBC (săn bắt cướp) của TPHCM chia sẻ, trước đây, đội SBC của TP đã sử dụng đội ngũ "hiệp sĩ" cùng tham gia săn bắt cướp. Họ dũng cảm, chạy xe rất tốt, sửa xe có nghề, có nhiều tố chất đặc biệt. Số này sau đó đi kèm với công an ra đường trấn áp tội phạm.

"Theo tôi, cần tập trung xây dựng như SBC, nòng cốt phải tuyển chọn những người có tố chất", ông Liêm nói, đồng thời cho biết, để trấn áp tội phạm cướp giật không chỉ có ngành công an mà cần phải có sự phối hợp của người dân. Chúng ta có thể phối hợp với các đội "hiệp sĩ" Sài Gòn.  

“Hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải (Đội trưởng Đội phòng chống tội phạm Bình Dương)

Phụ nữ chính là “mồi ngon” của bọn cướp vì sức kháng cự yếu ớt. Vì vậy, khi ra đường không nên mang theo nhiều trang sức trên người, trong trường hợp có mang trang sức thì nên che kín tránh sự dòm ngó của tội phạm.

Nếu phát hiện thấy người lạ đi theo mình thì nên đi thẳng tới khu vực đông người hoặc nhà dân để được an toàn.

Trường hợp bị cướp giật, nếu không có “nghề” thì không nên truy đuổi. Cần cố gắng bình tĩnh, nhìn và ghi thật nhanh biển số xe, màu xe, loại xe, hình dạng của kẻ cướp hoặc băng nhóm cướp để báo ngay công an khu vực gần nhất.

Anh Nhàn - Yến Oanh
TIN LIÊN QUAN

Lừa đảo bán “vé mời” World Cup 2018 với giá gấp 10 lần

Thế Lâm |

Những kẻ lừa đảo tung email đến người hâm mộ cho biết chuyên cung cấp “vé mời” xem FIFA World Cup 2018 với mức giá cao. Một số vé được bán gấp mười lần giá gốc, trong khi vé có thể không sử dụng được do thủ tục đăng ký và chuyển nhượng nghiêm ngặt.

TP.HCM: Ứng dụng robot vào việc giữ xe máy tự động

Kim Nho |

Bách hóa xanh là chuỗi cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam thử nghiệm mô hình giữ xe tự động thay thế cho nhân viên giữ xe. 

TP.HCM: Hàng loạt trụ Metro đang bị bẩn vì nạn vẽ bậy

Thạch Nam |

Những chữ nguệch ngoạc, hình vẽ quái dị đang tràn ngập dưới chân trụ Metro làm xấu đi nét đẹp của công trình.

Lừa đảo bán “vé mời” World Cup 2018 với giá gấp 10 lần

Thế Lâm |

Những kẻ lừa đảo tung email đến người hâm mộ cho biết chuyên cung cấp “vé mời” xem FIFA World Cup 2018 với mức giá cao. Một số vé được bán gấp mười lần giá gốc, trong khi vé có thể không sử dụng được do thủ tục đăng ký và chuyển nhượng nghiêm ngặt.

TP.HCM: Ứng dụng robot vào việc giữ xe máy tự động

Kim Nho |

Bách hóa xanh là chuỗi cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam thử nghiệm mô hình giữ xe tự động thay thế cho nhân viên giữ xe. 

TP.HCM: Hàng loạt trụ Metro đang bị bẩn vì nạn vẽ bậy

Thạch Nam |

Những chữ nguệch ngoạc, hình vẽ quái dị đang tràn ngập dưới chân trụ Metro làm xấu đi nét đẹp của công trình.