"Mục tiêu của chúng tôi là làm cho thành phố có thể đi xe đạp 100%" - Phó thị trưởng Paris David Belliard chia sẻ với AFP.
Khoảng 209 triệu USD chi tiêu mới dành cho cơ sở hạ tầng, trong đó có các tuyến đường xe đạp chính xuyên thành phố và đến các vùng ngoại ô xung quanh cùng các biện pháp bổ sung để các giao lộ và các điểm vào nội thành Paris an toàn hơn cho người đi xe đạp, ông Belliard cho biết. Một số điểm nóng giao thông cũng sẽ có đường dành riêng cho người đi xe đạp và người đi bộ.
Thủ đô của Pháp đã chi 174 triệu USD cho kế hoạch đi xe đạp ban đầu, gọi đây là bước khởi đầu "cuộc cách mạng" cho thủ đô. Mục tiêu đặt ra là đến năm 2026, mạng lưới đường đi xe đạp an toàn của Paris đạt tổng cộng 180km. Người đi xe đạp sẽ được phép sử dụng những tuyến đường một chiều để tránh những dòng ô tô từ 390km đường phố khác. Hiện các đoạn đường ôtô đô thị dọc sông Seine đã được chuyển sang cho người đi xe đạp và người đi bộ.
Paris cũng có kế hoạch giúp ngăn chặn nạn trộm cắp xe đạp. Phó thị trưởng Belliard cho biết, đến năm 2026, Paris sẽ có 100.000 điểm đỗ dành riêng cho xe đạp, trong đó 40.000 điểm, đặc biệt là gần các ga tàu và tàu điện ngầm, sẽ có người bảo vệ.
Paris cũng hạn chế lưu lượng ôtô nội đô hơn nữa nhằm chấm dứt hoàn toàn ôtô xuyên thành phố và giảm một nửa lưu lượng ôtô ở khu vực trung tâm thành phố được chỉ định.
Các trường học ở thủ đô sẽ tăng cường đào tạo xe đạp để đảm bảo rằng "tất cả thanh niên Paris đều biết cách đi xe đạp khi học xong tiểu học", ông Belliard nói.