Nâng cao năng lực cạnh tranh cho thanh niên nông thôn

Thanh Hương |

Mới đây, các diễn giả đã chia sẻ kinh nghiệm trong một buổi tập huấn nhằm trang bị kiến thức về phát triển kinh tế cho thanh niên nông thôn tại Lâm Đồng.

Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đang phát triển rất mạnh mẽ và tiếp tục là xu hướng mở ra sự tăng trưởng lớn trên thị trường. Theo đó, buổi tập huấn do Trung ương Đoàn phối hợp với một số đơn vị tổ chức đã mang đến khá nhiều kiến thức từ các chuyên gia giàu kinh nghiệm để chia sẻ đến với các bạn trẻ. 

Từ khát khao lập nghiệp trên quê hương, chị Nguyễn Ngọc Hoàng Anh - Giám đốc Cty CP Hana Group với chuỗi giá trị du lịch nông nghiệp, giáo dục bền vững cho biết, xây dựng thương hiệu dựa trên sự khác biệt là điều mà đơn vị đã làm trong suốt nhiều năm vừa qua.

Đặc biệt, yếu tố văn hóa và tài nguyên bản địa ở vùng đất Đà Lạt (Lâm Đồng) đã truyền cảm hứng cho bản thân chị Nguyễn Ngọc Hoàng Anh rất nhiều để tìm thấy sự khác biệt dựa trên những nền tảng đó, phát hiện những điều thú vị từ chính tài nguyện bản địa ở Đà Lạt.

Nhiều chuyên gia đã mang đến kinh nghiệm để chia sẻ với các bạn trẻ
Nhiều chuyên gia đã mang đến kinh nghiệm nhằm chia sẻ với các bạn trẻ trong việc phát triển kinh tế nông thôn. Ảnh: BTC

Dành lời khuyên cho các bạn trẻ, chị Hoàng Anh cho rằng, thanh niên nông thôn nên hướng về vùng đất mà mình sinh ra và lớn lên nhiều hơn nữa trong quá trình khởi nghiệp, bởi các bạn sẽ có sự hiểu biết về tài nguyên bản địa để tạo nên sức mạnh nội tại bên trong và không ai hết, chính bạn sẽ là người chia sẻ và lan tỏa những giá trị đó đi một cách tốt nhất.

Ngoài ra, việc kết hợp du lịch với nông nghiệp, thiết kế những hành trình trải nghiệm tuyệt vời sẽ giúp các bạn xây dựng nên những sản phẩm độc quyền, khác biệt mà không ai có thể sao chép được.

Với dự án tận dụng quả bưởi non tại địa phương để sản xuất xà phòng và dầu gội đầu, chị Bùi Thủy (đến từ Đồng Nai) chia sẻ rằng, “Khởi nghiệp là một quá trình mà tôi rèn luyện bản thân mỗi ngày, học hỏi thêm để hoàn thiện sản phẩm.

Bên cạnh sự chân thành, tôi luôn tự nhắc mình phải quyết tâm để vượt qua những khó khăn ban đầu để theo đuổi dự án mà mình tâm huyết. Tham gia khóa tập huấn lần này, tôi mong muốn sẽ được học hỏi thêm từ nhiều chuyên gia và các bạn khởi nghiệp, đồng thời học được kỹ năng thuyết trình tốt hơn để có thể chia sẻ giá trị sản phẩm khởi nghiệp của mình, tiếp tục tạo dựng giá trị nông sản của địa phương”.

Các bạn trẻ hào hứng khi tham gia buổi tập huấn.
Các bạn trẻ hào hứng khi tham gia buổi tập huấn. Ảnh: BTC

Với chủ đề Câu chuyện thương hiệu - Hãy tạo sự khác biệt”, chị Nguyễn Thu Vân - Trưởng ban Thanh niên nông thôn T.Ư Đoàn mong muốn, các bạn trẻ khi trở về sẽ có những định hướng, hoàn thiện các mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương.

Đặc biệt, những kiến thức học được tại lớp tập huấn sẽ là cơ hội để các bạn kết nối cùng nhau, hỗ trợ nhau trong sản xuất, kinh doanh và phát triển kinh tế, trở thành đối tác, bạn hàng tin cậy của nhau trong cuộc sống và trong phát triển kinh tế.

Chị Nguyễn Thu Vân cho biết thêm, thời gian tới ban tổ chức sẽ kết nối các bạn thanh niên nông thôn với những gương thanh niên làm kinh tế giỏi ở các lĩnh vực nhằm hỗ trợ, giúp đỡ nhau khi cần thiết.

Cùng với đó, năm nay T.Ư Đoàn sẽ triển khai sàn nông sản trên vũ trụ ảo Metaverse và tổ chức Triển lãm nông nghiệp số trên nền tảng Techfest VN 247 - nền tảng số hoạt động tổ chức sự kiện kết nối, triển lãm, hội thảo, đầu tư, đào tạo, quảng bá, thương mại hóa cho hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia kết nối quốc tế, kết nối 63 tỉnh, thành đoàn và các quốc gia trên thế giới…

Chương trình không chỉ giúp trang bị những kỹ năng, phương pháp lập đề án hiệu quả, thuyết trình thuyết phục, mà còn giúp các bạn thanh niên từ tất cả các vùng miền trên các tỉnh thành khu vực nông thôn, được tiếp cận những lối tư duy, sáng tạo trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu và khẳng định vị thế thương hiệu bằng những cách độc đáo và thuyết phục nhất.

Tại buổi tập huấn, nhiều chuyên gia đã nêu giải pháp tăng năng lực cạnh tranh cho thanh niên làm kinh tế vùng nông thôn, đó là đẩy mạnh thực hiện giảm chi phí kinh doanh cho đối tượng thanh niên nhất là ở khu vực nông thôn, trước hết là chi phí bất hợp lý phát sinh từ quản lý Nhà nước, ngăn chặn và đẩy lùi các hành vi làm phát sinh chi phí không chính thức cho thanh niên phát triển kinh tế nông thôn.

Thanh Hương
TIN LIÊN QUAN

Sữa đậu nành FAMI được mua nhiều nhất tại khu vực nông thôn và thành thị

T.TH |

Ngày 20.7, báo cáo Dấu ấn Thương hiệu (Brand Footprint) năm 2022 vừa công bố Thương hiệu Fami của Công ty Sữa đậu nành Việt Nam - Vinasoy xếp thứ 2 trong Top 10 thương hiệu sữa và sản phẩm thay thế sữa được chọn mua nhiều nhất tại khu vực nông thôn và Top 10 thương hiệu Sữa và sản phẩm thay thế Sữa được chọn mua nhiều nhất khu vực thành thị tại 4 thành phố lớn.

Khơi nguồn sức trẻ đổi mới bộ mặt vùng nông thôn

Ái Vân |

Với các trọng tâm như xây dựng thôn bản thành “Làng quê đáng sống”, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, hỗ trợ thanh niên chuyển đổi số và phát triển kinh tế… Ngày cao điểm “Tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới” đã phát huy hiệu quả sức trẻ để mang lại những lợi ích cụ thể, thay đổi tích cực ở nông thôn nói chung, các địa phương vùng sâu, vùng xa nói riêng.

Thị xã Phú Mỹ hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới

Thành An |

Bà Rịa - Vũng Tàu - Chiều 20.1, UBND tỉnh đã tổ chức Lễ công bố Quyết định số 2119/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ công nhận Thị xã Phú Mỹ hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM). Buổi lễ được kết nối trực tuyến với điểm cầu 10 xã, phường trên địa bàn thị xã. 

Bà Rịa - Vũng Tàu đã có 46/47 xã đạt chuẩn nông thôn mới

Thành An |

Bà Rịa - Vũng Tàu - Ngày 11.1, thông tin từ UBND tỉnh cho biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh đã có 46/47 xã đạt chuẩn Nông thôn mới, 19 xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao. Công tác xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh đạt vượt mức so với chỉ tiêu đề ra trong năm 2021.

Sữa đậu nành FAMI được mua nhiều nhất tại khu vực nông thôn và thành thị

T.TH |

Ngày 20.7, báo cáo Dấu ấn Thương hiệu (Brand Footprint) năm 2022 vừa công bố Thương hiệu Fami của Công ty Sữa đậu nành Việt Nam - Vinasoy xếp thứ 2 trong Top 10 thương hiệu sữa và sản phẩm thay thế sữa được chọn mua nhiều nhất tại khu vực nông thôn và Top 10 thương hiệu Sữa và sản phẩm thay thế Sữa được chọn mua nhiều nhất khu vực thành thị tại 4 thành phố lớn.

Khơi nguồn sức trẻ đổi mới bộ mặt vùng nông thôn

Ái Vân |

Với các trọng tâm như xây dựng thôn bản thành “Làng quê đáng sống”, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, hỗ trợ thanh niên chuyển đổi số và phát triển kinh tế… Ngày cao điểm “Tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới” đã phát huy hiệu quả sức trẻ để mang lại những lợi ích cụ thể, thay đổi tích cực ở nông thôn nói chung, các địa phương vùng sâu, vùng xa nói riêng.

Thị xã Phú Mỹ hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới

Thành An |

Bà Rịa - Vũng Tàu - Chiều 20.1, UBND tỉnh đã tổ chức Lễ công bố Quyết định số 2119/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ công nhận Thị xã Phú Mỹ hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM). Buổi lễ được kết nối trực tuyến với điểm cầu 10 xã, phường trên địa bàn thị xã. 

Bà Rịa - Vũng Tàu đã có 46/47 xã đạt chuẩn nông thôn mới

Thành An |

Bà Rịa - Vũng Tàu - Ngày 11.1, thông tin từ UBND tỉnh cho biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh đã có 46/47 xã đạt chuẩn Nông thôn mới, 19 xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao. Công tác xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh đạt vượt mức so với chỉ tiêu đề ra trong năm 2021.