Từ 14-19.12, triển lãm "Hoa về trong đêm" của Trần Quốc Long diễn ra ở ngôi nhà Bentley, Tòa nhà Landmark 81, TPHCM, thu hút sự chú ý của người thưởng lãm trong và ngoài nước.
Làm sơn mài cực mất công sức, thời gian, thế nhưng, chỉ trong năm 2018, Trần Quốc Long hoàn tất gần 50 bức tranh đầy cảm hứng sáng tạo. Có thể nói, đây là con số kỷ lục, không nhiều họa sĩ có thể làm được như vậy.
Trong loạt tranh của Trần Quốc Long, luôn có bóng dáng người con gái, với nhiều tư thế, nhiều chuyển động khác nhau, cùng những loài hoa quấn quýt bên họ; nhưng chung quy lại, như anh nói, họ đều đang hít thở, đều cựa mình để tìm chút không khí tươi mát rót vào cuống phổi. "Ai cũng phải thở, dù là người giàu hay nghèo, không khí sạch và mới luôn cần, nên tôi nghĩ, chúng ta hãy làm gì đó để bảo vệ trái đất, bảo vệ sự sống. Nhiều người nghĩ tôi vẽ phụ nữ, mà thực ra, tôi vẽ chính mình, đang cựa quậy, tìm kiếm, khao khát, thể hiện sự sống mãnh liệt đang quẫy đạp trong chính mình."
Trần Quốc Long tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam, đam mê vẽ và thời gian gần đây sống ở Đà Lạt, trò chuyện với cuộc đời thông qua tranh sơn mài.
"Đôi khi tôi cảm thấy cô đơn và lạc lõng, bởi dường như tôi không thể hòa mình theo cách của số đông. Tôi cố thu mình lại, rồi chọn sự giải tỏa bản thân mình qua hội họa. Những cái tôi nghĩ, tôi đau đáu được giải tỏa chất chứa trong những bức tranh sơn mài.
Sơn mài rất gò bó trong sáng tác, không thể cầm cọ phóng túng lướt qua giá vẽ, mà phải lao động cật lực, chăm chỉ, miệt mài, tập trung nhưng đó là sự tập trung nhẹ nhàng như thiền định. Trường phái biểu hiện sẽ giúp tôi cân bằng được sự gò bó trong quy tắc sáng tác tranh sơn mài, nhưng vẫn có thể tự do trong tư tưởng"- họa sĩ bày tỏ.