Chiến dịch "Ngừng tạo nghiệp" bảo vệ động vật hoang dã chính thức được khởi động. Ảnh: BTC.
Chiến dịch "Ngừng tạo nghiệp" bảo vệ động vật hoang dã chính thức được khởi động. Ảnh: BTC.

Khởi động chiến dịch "Ngưng tạo nghiệp" nhằm bảo vệ động vật hoang dã

Thái An

Chiến dịch "Ngưng tạo nghiệp" chính thức được Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Cơ quan Thẩm quyền quản lý CITES Việt Nam, Bộ NNPT Nông thôn khởi động nhằm bảo vệ động vật hoang dã.

Với thông điệp "Mua một ngà voi, nhận một quả báo – Mua thịt tê tê, nhận một quả báo", chiến dịch "Ngừng tạo nghiệp" nhằm chấm dứt tình trạng buôn bán và tiêu thụ trái phép các sản phẩm từ ngà voi và vảy tê tê tại Việt Nam.

Chiến dịch được xây dựng dựa trên quan niệm Nhân – Quả của Phật giáo, gửi tới nhóm đối tượng là những người sử dụng sản phẩm từ động vật hoang dã thông điệp rằng, việc sử dụng động vật hoang dã trái pháp luật là hành vi tạo nghiệp và sẽ phải chịu quả báo trong tương lai.

Chiến dịch “Ngừng tạo nghiệp” hy vọng chấm dứt tình buôn bán và tiêu thụ trái phép các sản phẩm từ ngà voi và vảy tê tê tại Việt Nam. Ảnh: BTC.
Chiến dịch “Ngừng tạo nghiệp” hy vọng chấm dứt tình buôn bán và tiêu thụ trái phép các sản phẩm từ ngà voi và vảy tê tê tại Việt Nam. Ảnh: BTC.

Chiến dịch cũng khẳng định việc sử dụng động vật hoang dã vào các mục đích tâm linh và thể hiện đẳng cấp không đem lại sự bình yên, không thể hiện được vẻ đẹp trong lối sống của người dùng. Hành vi mua bán và sử dụng trái phép các sản phẩm có nguồn gốc từ ngà voi và tê tê trực tiếp đe dọa đến sự sinh tồn của các loài hoang dã và sự cân bằng của hệ sinh thái.

Chiến dịch "Ngưng tạo nghiệp" được thực hiện trong hai giai đoạn. Giai đoạn 1 kéo dài từ tháng 11.2020, tập trung thu hút và nâng cao sự quan tâm của nhóm đối tượng người sử dụng và cộng đồng về những yếu tố nhân - quả, nghiệp báo của hành vi mua bán và tiêu thụ trái phép các sản phẩm có nguồn gốc từ ngà voi và tê tê.

Giai đoạn 2 nối tiếp đến năm 2021 với chuỗi các hoạt động tương tác truyền cảm hứng nhằm khuyến khích các đối tượng mục tiêu thực hiện hành động cụ thể, thực tế và có trách nhiệm để chung tay giúp hồi sinh các loài voi và tê tê. Chiến dịch cũng sẽ hỗ trợ việc thực hiện Chỉ thị số 29/CT-TTG của Thủ tướng Chính phủ ban hành tháng 7/2020 về một số biện pháp cấp bách quản lý động vật hoang dã và giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm bệnh có nguồn gốc từ động vật hoang dã tại Việt Nam.

Ông Rober Layng - Trưởng phòng Môi trường và Năng lượng của USAID tại Việt Nam cho biết, chiến dịch thay đổi hành vi xã hội mang nhiều ý nghĩa, khơi gợi sự thay đổi trong nhận thức và hành động của cộng đồng trong việc chung tay bảo tồn hệ sinh thái tự nhiên và các loài động vật hoang dã. "Chúng tôi hy vọng chiến dịch sẽ góp phần đánh động mạnh mẽ và thức tỉnh mọi người thay đổi suy nghĩ và hành vi của mình trước khi quá muộn, để tình trạng tiêu thụ bất hợp pháp các sản phẩm từ các loài hoang dã sẽ sớm chấm dứt" - ông Rober Layng nói.

Bà Hà Thị Tuyết Nga - GĐ Cơ quan Thẩm quyền Quản lý CITES Việt Nam cho biết thêm, trên thực tế, việc sử dụng sản phẩm từ voi và tê tê để thể hiện đẳng cấp chỉ là thói quen cá nhân vị kỷ. Với thông điệp mà chiến dịch mong muốn truyền tải sẽ đánh động đến các đối tượng mục tiêu và kêu gọi ngăn chặn các hành vi sai trái nhằm bảo vệ động vật hoang dã.

Được biết, dự án Phòng, chống buôn bán trái pháp luật các loài động, thực vật hoang dã do USAID tài trợ được Cty Tetra Tech thực hiện phối hợp với Cơ quan quản lý CITES Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Dự án cũng phối hợp với các cơ quan của Chính phủ Việt Nam nhằm thực hiện các mục tiêu giảm nhu cầu và tiêu thụ bất hợp pháp các loài hoang dã; tăng cường thực thi pháp luật đồng thời cải thiện, thống nhất hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ các loài hoang dã.

Hội thảo Tổng kết chiến dịch Lan toả yêu thương 2020. Ảnh Quang Minh.
Chấm dứt các hình thức trừng phạt thể chất tinh thần trẻ em

Chiến dịch Lan toả yêu thương 2020 mang ý nghĩa nhân văn không chỉ với trẻ em mà còn với các bậc phụ huynh, giáo viên và cộng đồng.

Viết bình luận của bạn