NewJeans nỗ lực để thành nhóm toàn đại sứ thương hiệu như Blackpink

DƯƠNG HƯƠNG |

NewJeans khiến công chúng choáng váng khi tất cả 5 thành viên trong nhóm đều có danh phận đại sứ thời trang cao cấp như Blackpink, chỉ sau chưa đầy 1 năm nhóm ra mắt. Tuy nhiên, điều này cũng gây ra nhiều tranh cãi.

Nhóm nhạc toàn đại sứ thương hiệu thời trang xa xỉ

Vài năm trở lại đây, khi làn sóng Hallyu ngày càng bùng nổ trên toàn cầu, thông qua phim ảnh, âm nhạc, việc những nghệ sĩ, người nổi tiếng Hàn Quốc được lựa chọn làm gương mặt đại diện của các thương hiệu thời trang cao cấp đã không còn xa lạ.

Đặc biệt, khi Kpop bước vào giai đoạn phát triển thế hệ thứ 4 (Gen 4), các thương hiệu bắt đầu đi theo xu hướng chọn đại sứ trẻ tuổi là những thần tượng Kpop.

Ở thế hệ trước - Gen 2, Gen 3 - hầu như chỉ những nhóm nhạc hoặc thành viên thực sự nổi tiếng, có thời gian tiếp xúc và phù hợp với thương hiệu mới được lựa chọn.

Nhưng đến Gen 4, nhiều idol/nhóm nhạc Kpop làm đại diện cho các thương hiệu xa xỉ từ sớm, khi vừa mới hoạt động không lâu. 

 
 
 aespa trở thành đại sứ toàn cầu Givenchy tháng 2.2021 và Chopard từ tháng 9.2022. Ảnh: Công ty cung cấp

Như nhóm nhạc nữ 4 thành viên, aespa, làm đại sứ thương hiệu thời trang Pháp Givenchy và thương hiệu trang sức, đồng hồ Chopard nổi tiếng của Thuỵ Sĩ.

Nhóm nữ NMIXX ra mắt tháng 2.2022, 7 tháng sau đã trở thành đại sứ toàn cầu của thương hiệu thời trang đình đám Tây Ban Nha LOEWE.

Nhóm IVE cũng có những thành viên làm gương mặt đại diện cho các thương hiệu xa xỉ như Jang Won Young là đại sứ Miu Miu và trang sức FRED, Yujin là đại sứ Fendi.

 
 Nhóm IVE có Jang Won Young và Yujin làm đại sứ thương hiệu cao cấp Miu Miu, Fendi. Ảnh: Instagram

Tuy nhiên, hiếm hoi có nhóm nhạc nào bao gồm tất cả thành viên đều làm đại diện cho các thương hiệu cao cấp như NewJeans.

Xuất thân từ công ty ADOR, trực thuộc tập đoàn HYBE - 1 trong 4 công ty/tập đoàn giải trí lớn nhất Hàn Quốc - NewJeans có lợi thế khi vừa ra mắt, vào tháng 8.2022.

NewJeans gặt hái thành công ngay từ những sản phẩm âm nhạc đầu tay và trở thành nhóm nhạc nổi bật bậc nhất Gen 4.

Theo truyền thông Hàn Quốc, chỉ sau 2 tháng hoạt động, NewJeans đã nhận được lời mời hợp tác của hàng trăm thương hiệu thuộc mọi lĩnh vực, từ thời trang, điện tử, tài chính, giáo dục…

Đến nay, cả nhóm NewJeans (gồm 5 thành viên) đã đảm nhận vai trò đại sứ của nhiều thương hiệu lớn như đại sứ toàn cầu trang web mua sắm thời trang lớn nhất Hàn Quốc Musinsa, đại sứ toàn cầu Levi’s, đại sứ toàn cầu Coca-Cola…

 
 Cả nhóm NewJeans là đại sứ toàn cầu Levi’s. Ảnh: Levi’s cung cấp 

Đặc biệt, ở lĩnh vực thời trang, NewJeans làm được điều “không tưởng", rất hiếm trong các nhóm nhạc Kpop. Đó là cả 5 thành viên đều có danh phận đại sứ thời trang xa xỉ của riêng mình.

Trước đó chỉ có Blackpink là nhóm nhạc hiếm hoi đạt thành tựu này: Jennie - đại sứ Chanel và Calvin Klein, Rosé đại sứ toàn cầu YSL và Tiffany & Co, Lisa - đại sứ toàn cầu Celine và Bulgari, Jisoo - đại sứ toàn cầu Dior và Cartier.

Nhóm nhạc nổi tiếng như BTS hiện cũng mới có 5/7 thành viên là đại diện cho các thương hiệu cao cấp - Valentino, Louis Vuitton, Bottega Veneta, Dior, Tiffany & Co, Calvin Klein.

 
 Blackpink làm nhóm đầu tiên có toàn đại sứ thời trang xa xỉ. Ảnh: YG

Chỉ sau gần 3 tháng hoạt động (tháng 10.2022), Hanni là thành viên đầu tiên của NewJeans có danh phận đại sứ cá nhân cho Gucci. Nhóm NewJeans trở thành đại sứ thương hiệu cả 3 mảng trang sức, thời trang và làm đẹp.

Như vậy, sau gần 9 tháng hoạt động, cả 5 thành viên NewJeans đã có được danh phận đại sứ các thương hiệu thời trang danh tiếng trên thế giới.

 
 Cả 5 thành viên NewJeans đều là đại sứ thời trang xa xỉ. Ảnh: Công ty cung cấp

Mặt trái của “đại sứ thương hiệu" trẻ tuổi

Thành tựu của NewJeans cho thấy các thương hiệu xa xỉ ngày càng đề cao nghệ sĩ Kpop, nhằm thu hút tệp khách hàng trẻ và mở rộng thị trường khu vực Châu Á.

Tuy nhiên, việc NewJeans làm được điều hiếm hoi như Blackpink trong thời gian quá ngắn (khoảng 9 tháng) cũng gây ra phản ứng trái chiều.

Nhiều ý kiến cho rằng, trong khi 4 đàn chị nhóm Blackpink mất nhiều tháng, nhiều năm tiếp xúc để chứng minh sự phù hợp với thương hiệu mình đại diện, thì 5 thành viên NewJeans gần như ít hoặc không có thời gian “thử nghiệm”.

Đột ngột trở thành đại sứ, các nữ thần tượng trẻ tuổi cũng hiếm có cơ hội phô diễn được phong cách của bản thân phù hợp với thương hiệu.

Thậm chí, một số thành viên sau khi tuyên bố danh phận thì gần như “mất hút", không xuất hiện với các hoạt động quảng bá cho thương hiệu.

 
 Danielle và Minji vẫn chưa có hoạt động nổi bật kể từ khi trở thành đại sứ Burberry và Chanel. Ảnh: Instagram

Điều này khiến công chúng đặt nghi vấn, phải chăng các đại sứ thương hiệu nhóm NewJeans không được nhãn hàng đề cao?

Chiến lược của công ty nhằm thúc đẩy tất cả thành viên trở thành đại sứ thời trang từ sớm, vô tình khiến nhóm đánh mất thiện cảm trong mắt khán giả - những người từng yêu thích âm nhạc và phong cách teen, trẻ trung của NewJeans.

DƯƠNG HƯƠNG