Việt Nam hiện có hơn 400 chương trình đào tạo quốc tế đang được giảng dạy tại 44 cơ sở giáo dục đại học, trong đó bao gồm 05 cơ sở giáo dục đại học có vốn đầu tư nước ngoài. Trên 170 cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài ở các cấp học mầm non, phổ thông đã được thành lập. Hơn 200 các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn có vốn đầu tư nước ngoài đã góp phần bồi dưỡng, nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học, chuyên môn, nghiệp vụ cho học sinh, sinh viên, cán bộ, doanh nhân và người lao động Việt Nam, góp phần thúc đẩy thu hút đầu tư của nước ngoài vào Việt Nam.
Tuy nhiên, trong bối cảnh quốc tế hóa, giáo dục đã trở thành xu thế toàn cầu buộc Việt Nam cần đẩy mạnh hợp tác và đầu tư với nước ngoài trong giáo dục. Trên thực tế, chính sách hợp tác và đầu tư trong giáo dục của Việt Nam đã được cải thiện nhằm tạo sự hấp dẫn để thu hút đầu tư giáo dục đào tạo.
Thống kê mới nhất từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, tính đến nay Việt Nam đã thu hút được 605 dự án hợp tác đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục với tổng số vốn đầu tư lên tới trên 4,57 tỉ USD. Tuy nhiên, phần lớn các dự án chủ yếu tập trung hai thành phố là Hà Nội và HCM, chiếm tới 91,23% tổng vốn đăng ký. Cụ thể, tại TPHCM có 250 dự án với tổng vốn đầu tư là gần 4 tỉ USD chiếm 86% về tổng vốn đầu tư. Kế đến là Hà Nội với 239 dự án, chiếm 5,14% về tổng vốn đầu tư và cuối cùng là Đà Nẵng với 30 dự án.
Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế (Bộ Giáo dục và Đào tạo) nhấn mạnh thêm, với thực tế tỉ lệ thu hút đầu tư trên thì còn rất xa so với mục tiêu số lượng cơ sở giáo dục ngoài công lập cần đạt được là chiếm 16% tổng số cơ sở giáo dục tại Việt Nam vào năm 2025 mà Chính phủ đã đề ra.
Đại diện tỉnh Quảng Ninh và Đà Nẵng cũng đã chia sẻ nhiều chính sách ưu đãi về diện tích đất, chính sách hỗ trợ về thuế, phí, thủ tục hành chính… nhằm tạo điều kiện để các tổ chức giáo dục đến đầu tư. Các địa phương này cũng đã dành sẵn những quỹ đất phục vụ cho đầu tư giáo dục.
Ông Barry Sutherland - Tổng hiệu trưởng trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) đã trình bày về mô hình đầu tư và giảng dạy Chương trình Tú tài quốc tế (IB) toàn phần - Đậm bản sắc Việt: AISVN đặt mục tiêu và tầm nhìn là “Định hướng học sinh trở thành công dân toàn cầu vẫn giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc”, từ đó đặc biệt xây dựng thiết kế chương trình học thuật của trường phù hợp với nhu cầu học tập và phát triển của học sinh, trên nền tảng của khung chương trình Tú tài Quốc tế (IB) toàn phần. Riêng học sinh Việt Nam sẽ học thêm môn tiếng Việt (tích hợp nội dung các môn Văn, Sử, Địa) theo chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam.
Ở góc độ các tổ chức đầu tư giáo dục, ông Barry Sutherland cũng cho biết, trường đã xây dựng kế hoạch đầu tư mở rộng hệ thống chuỗi trường AISVN tại các thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ. Song song đó, AISVN sẽ hợp tác và chuyển giao mô hình giảng dạy Chương trình Tú tài Quốc tế (IB) toàn phần có tích hợp dạy các môn Tiếng Việt. Tuy nhiên, phải thấy rằng, để việc đầu tư cho giáo dục mang lại kết quả là đào tạo được nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng xu hướng phát triển kinh tế hiện nay rất cần người đứng đầu tổ chức giáo dục phải có tâm và có tầm.
Tại hội nghị, nhiều tổ chức đầu tư giáo dục khác kiến nghị các tỉnh thành cũng như Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có cơ chế chính sách, tạo điều kiện môi trường thông thoáng, mở cửa, dành quỹ đất cho giáo dục nhằm thu hút đầu tư vào lĩnh vực giáo dục. Cùng với đó, thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính trong việc cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và cấp phép hoạt động giáo dục và hỗ trợ tối đa hoạt động của các cơ sở giáo dục ngoài công lập đang hoạt động tại địa phương, tạo sức lan tỏa và sức hút đối với các nhà đầu tư tiềm năng.