Tự nhận mình có tố chất kinh doanh từ nhỏ, chị Nguyễn Thị Minh Thu cho biết, “Ngay từ ngày còn học cấp 1, tôi đã nhận thấy bản thân có thể tạo ra thu nhập. Đó là khi đi qua khu vực bãi sông Hồng, thấy người công nhân chỉ làm công việc đập các tảng đá to thành những viên đá nhỏ là được trả công, tôi thốt lên dễ quá và lập tức bắt tay vào làm công việc đầu tiên – đập đá - để kiếm tiền”.
Nhưng chỉ sau 2 ngày đập đá, nhìn đôi bàn tay nhỏ xíu sưng rộp, đỏ au, chị mới nhận ra “mình không thể làm lao động thủ công được mà phải làm việc bằng trí óc đồng thời có phương pháp làm việc thông minh hơn”. Lúc này, trong đầu cô bé 10 tuổi ấy bắt đầu “suy nghĩ nghiêm túc” về cách kiếm tiền.

Năm học lớp 6, nhận thấy cách kinh doanh của bố mẹ - chỉ ngồi nhà chờ người đến lấy hàng – chưa thật sự khai thác hết thị trường, Minh Thu nảy ra ý định đi tới các cửa hàng có quy mô nhỏ hơn để tiếp thị mặt hàng mà gia đình mình thường xuyên bán buôn, đặc biệt nhấn mạnh về dịch vụ “ship hàng” tận nơi hoàn toàn miễn phí.
Với sở thích xê dịch, khám phá đó đây, học hết cấp III, Minh Thu chọn nghề Du lịch. Sau khi tốt nghiệp đại học, chị vào làm việc tại một công ty du lịch lớn với vai trò điều hành tour. “Do đặc thù công việc cần nắm bắt nhu cầu, sở thích và mong muốn của khách, tôi nhận thấy khách quốc tế từ Châu Âu, Châu Úc, Châu Mỹ khi đến Việt Nam rất thích mua những món quà đậm chất Việt, trong đó đặc biệt là sơn mài gồm: tranh, đồ lưu niệm...”.
Sẵn có tố chất kinh doanh, cộng với tinh thần tự tôn dân tộc trỗi dậy mãnh liệt, Minh Thu cùng chồng quyết định khởi nghiệp bằng cách tự cung cấp cho khách du lịch quốc tế sản phẩm sơn mài đẹp nhất, chất lượng tốt nhất với giá thành hợp lý. Sau khi xác định rõ mục tiêu, chị tiếp tục tập trung nghiên cứu khách hàng và chồng đảm nhận việc đi học nghề theo đúng nghĩa của từ học, từ vỡ lòng đến chuyên sâu và sâu hơn nữa.
Lựa chọn con đường đi mới, khởi nghiệp từ con số 0 cả về kiến thức cũng các mối quan hệ, có thêm một chút cảm giác “bị mang tiếng với bạn bè quốc tế” và tiếc cho ngành nghề truyền thống nổi tiếng của Việt Nam chưa phát huy hết thế mạnh của mình, sau hơn một thập kỷ, Minh Thu đã đưa Đông Phương Art (thương hiệu mới của Sơn mài Thu Hương) trở thành cái tên quen thuộc với các công ty lữ hành, với những hướng dẫn viên và lái xe du lịch, mặc định là một địa chỉ cần đến, nên đến và phải đến, rất đáng tin cậy trong lịch trình tham quan của khách quốc tế tại thủ đô Hà Nội.

Hành trình 13 năm chưa thể nói là dài nhưng đủ để người phụ nữ tuổi Kỷ Mùi thấy mình đã “may mắn có được thành công” để từ đó hoàn thành mục tiêu cao cả tiếp theo mà chị xem đó như là sứ mệnh của mình: Trở thành một doanh nhân vì cộng đồng.
Điều tuyệt vời đáng trân trọng ở người phụ nữ này là tất cả những công việc thiện nguyện chị làm đều từ trong tâm và hoàn toàn âm thầm. “Sau khi làm 10 căn nhà tình thương giúp người nghèo ở quê chồng, Nam Định, biết tin tỉnh Hà Nam, quê mình, có chương trình xóa hộ nghèo, cụ thể là xóa bỏ nhà tranh vách đất, khoảng 1.000 căn, tôi tham gia ngay” – chị Minh Thu nói.
Trên cương vị giám đốc điều hành của 3 công ty, về gánh nặng đảm bảo sinh kế hàng ngày cho hơn 300 nhân viên trên vai chị Minh Thu, có lẽ mọi người sẽ hiểu lý do vì sao có câu “cái gì cũng có lý do của nó” .