Người Việt quan tâm tìm hiểu nội dung liên quan EURO, ChatGPT

NGUYỄN ĐĂNG |

Các tin tức liên quan tới “EURO 2024”, “ChatGPT” hay "lừa đảo qua mạng" là các nội dung được người dùng quan tâm hàng đầu trong 3 tháng qua.

Theo báo cáo xu hướng tìm kiếm quý II năm 2024, giải trí tiếp tục dẫn đầu Top chủ đề tìm kiếm thịnh hành trên Cốc Cốc từ tháng 4-6. Chủ đề này tiếp tục bứt phá với mức tăng trưởng gấp gần 3,5 lần so với quý trước.

Quý II năm 2024, chứng kiến sự bùng nổ của các bộ phim truyền hình lãng mạn Hàn Quốc, tiêu biểu là “Nữ Hoàng Nước Mắt”.

Chủ đề công nghệ xếp thứ hai với lượng tìm kiếm tăng gấp 3 lần so với quý I năm 2024, đặc biệt màn ra mắt của bản cập nhật ChatGPT-4o. Lượng tìm kiếm từ khóa “Chatgpt” tăng đến 88% so với quý trước.

Lập trình Scratch cho trẻ em nổi lên như một hiện tượng mới. Scratch là ngôn ngữ lập trình trực quan có giao diện kéo, thả với các khối lệnh nhiều màu sắc dành cho trẻ em từ 8 đến 16 tuổi. Trong thời gian nghỉ hè, các hướng dẫn tự học và khoá học Scratch được học sinh và phụ huynh dành sự quan tâm. So với quý trước, lượng tìm kiếm liên quan đến “scratch” đã tăng tới 239%.

Bên cạnh đó, cư dân mạng cũng nhiệt tình săn đón VF3 và iPhone 16, với lượng tìm kiếm lần lượt tăng 378% và 106% so với 3 tháng đầu năm 2024.

Đáng chú ý, người dùng Việt đã chủ động hơn trong việc tìm hiểu về “lừa đảo qua mạng”. So với quý trước, lượng tìm kiếm liên quan tới nội dung này đã tăng 25%.

Trên trình duyệt Cốc Cốc, đội ngũ phát triển đã xây dựng và duy trì cơ chế cảnh báo website không an toàn để bảo vệ người dùng trên không gian mạng. Cụ thể, khi người dùng click và truy cập các trang web không an toàn thuộc danh sách đen, hệ thống Cốc Cốc sẽ tự động hiển thị cảnh báo để ngăn chặn người dùng truy cập website đó.

Top 5 chủ đề dẫn đầu xu hướng tìm kiếm trên Cốc Cốc từ tháng 4 đến tháng 6.2024. Ảnh: Chụp màn hình
Top 5 chủ đề dẫn đầu xu hướng tìm kiếm trên Cốc Cốc từ tháng 4 đến tháng 6.2024. Ảnh: Chụp màn hình

Với chủ đề thể thao, “EURO 2024” và “Cúp FA” là những giải đấu được người dùng quan tâm nhất.

Diễn ra trong tháng 6-7.2024 với 51 trận cầu đỉnh cao, EURO 2024 được người dùng đặc biệt quan tâm theo dõi. So với quý trước, từ khoá “bảng đấu EURO” đã tăng tới 386% về lượng tìm kiếm. Bên cạnh đó, “lịch thi đấu EURO 2024” và “bảng xếp hạng EURO” cũng là các từ khoá nổi bật của mùa bóng này.

Trong quý II năm 2024, “nghỉ lễ 30/4” là từ khoá tìm kiếm thịnh hành nhất trong nhóm chủ đề Du lịch. Đáng chú ý, lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ cũng được người dùng đặc biệt hưởng ứng. “Điện Biên Phủ” trở thành từ khoá tìm kiếm thịnh hành thứ hai về chủ đề Du lịch nói chung và thịnh hành nhất trong chủ đề du lịch nội địa nói riêng, với mức tăng trưởng 443% về lượng tìm kiếm.

Du lịch biển trong nước tăng sức hút, nổi bật nhất là “Phú Yên”, “Nha Trang” và “Phú Quốc” với mức tăng trưởng lần lượt là 52%, 35% và 19% về lượng tìm kiếm so với quý trước.

Với nhóm thông tin về tài chính và bất động sản, “Luật Đất đai 2024” lọt Top từ khoá tìm kiếm thịnh hành nhất. So với quý trước, lượng tìm kiếm về từ khoá này đã tăng tới 128%.

NGUYỄN ĐĂNG