NSND Hữu Quốc cho rằng, người diễn vai tính cách thường chịu thiệt thòi. Nghệ sĩ cũng thường mong diễn vai đào thương, kép chánh.
Tuy nhiên, theo nghệ sĩ, khi có thể diễn vai tính cách, đường làm nghề của nghệ sĩ sẽ dài hơn, bởi có thể thích nghi với nhiều loại nhân vật khác nhau, điển hình như NSND Ngọc Giàu.
Theo anh, khi đóng vai độc không phải lúc nào cũng cần la hét, mà cần tìm những điểm nhấn, trong đài từ để gây ấn tượng.
NSND Ngọc Giàu, nghệ sĩ Kiều Mai Lý cho rằng, việc diễn vai tính cách không thiệt thòi. Bởi những vai này không dễ thể hiện, chứng minh được năng lực thích nghi của nghệ sĩ.
Cả hai cũng đồng quan điểm việc diễn được vai tính cách giúp nghệ sĩ làm nghề lâu hơn.
Hiện tại, khi tuổi đã cao, nhưng NSND Ngọc Giàu, nghệ sĩ Kiều Mai Lý đều nhận được nhiều lời mời đóng phim, diễn xuất.
Theo NSND Ngọc Giàu, không có vai nhỏ, mà quan trọng nghệ sĩ phải biết biến vai nhỏ thành vai lớn. Bà nhắc lại vai Bảy Cán Vá trong vở Đời cô Lựu, một trong những vai diễn rất thành công của bà để làm ví dụ.
Theo NSND Ngọc Giàu, ban đầu đất diễn vai này rất ít, chỉ có cảnh ra thoại, đi mua thuốc lá. Nhưng bà cố gắng thể hiện nhân vật này có tính cách đặc biệt qua lời thoại, cách đi đứng, nên được khán giả thương và nhớ rất nhiều. Để có được điều này, nghệ sĩ cần quan sát, sáng tạo.
“Nghệ sĩ cần trăn trở với vai diễn liên tục, cần bàn bạc, thảo luận kỹ với đạo diễn để có được sự thể hiện tốt nhất, tạo ra cái riêng cho mình”, NSND Hữu Quốc nói.
Anh nhớ lại kỷ niệm từng được NSND Phùng Há dạy vai Quan tư đồ trong vở Phụng Nghi Đình, cũng thuộc dạng vai tính cách.
Anh cho biết, ngày trước, chỉ học và làm theo lời bà. Sau này khi nghe nhiều tiền bối như NSND Bạch Tuyết, NSND Ngọc Giàu thể hiện mới thấy cách nói lối thật và đẹp, giống như ngày trước từng được học của NSND Phùng Há.
Trong chương trình Học viện cải lương, các thí sinh cũng có cơ hội được học đoạn nói lối này, tập ca diễn vai tính cách với các nghệ sĩ.