Nói về việc chọn TPHCM để tổ chức triển lãm, họa sĩ Ly Trần cho biết: “Trở về Việt Nam năm 2023 sau hơn 20 năm sống ở nước ngoài là một điều gì đó để tôi tìm lại những mảnh ghép còn thiếu trong con người mình. Và dường như tôi đã tìm thấy. Triển lãm "Chào Sài Gòn" là lời chào từ trái tim tôi đến miền Nam thân thương, đây cũng là lời chào tạm biệt của tôi với Việt Nam sau gần một năm được chào đón, yêu thương.
Tôi đem đến "Chào Sài Gòn" chủ yếu là những tác phẩm mới nhất, sáng tác 2023 tại Việt Nam và một tác phẩm duy nhất mang từ Mỹ về là "Hoa sa mạc" sáng tác năm 2020 đánh dấu quyết định từ bỏ kinh doanh trở về với con đường làm nghệ thuật".
Với triển lãm "Chào Sài Gòn", hoạ sĩ Ly Trần mời 2 người em - họa sĩ Vương Linh và Hương Giang Hoàng - đồng hành.
Ly Trần cho biết chị đã nhận được rất nhiều tình yêu thương, sự giúp đỡ từ những người thân quen xa xưa, cho đến những người bạn, các hoạ sĩ đồng nghiệp vừa mới quen.
Chị hiểu và cảm nhận được nhiều về đất nước, con người Việt Nam. Từ một người không quen biết ai trong giới nghệ thuật Việt Nam, qua quá trình chuẩn bị và triển lãm, chị đã được gặp gỡ, giao lưu với nhiều anh chị em họa sĩ, những nhà sưu tập, những người yêu tranh.
Có nhiều ý kiến, nhận xét, quan điểm trái chiều về triển lãm của chị, nhưng sau tất cả, chị nhận được nhiều nhất là tình yêu thương, chào đón sự trở về. Để đáp lại tình cảm ấy, chị quyết định thực hiện triển lãm thứ 2 ở Việt Nam, ghi lại dấu ấn và những tác phẩm sáng tác ở Việt Nam trong năm 2023.
Điểm chung trong các tác phẩm của họ chính là nét nữ tính, màu sắc tươi trẻ, sự lãng mạn, dù 3 tính cách, 3 phong cách khác nhau. Họ chung một niềm đam mê vẽ, khao khát yêu và được yêu. Hình như ai cũng có những tâm sự riêng, vừa bí ẩn vừa quyến rũ, lúc nhẹ nhàng nhưng cũng có lúc dữ dội.
Tranh của Ly Trần thiên nhiều về tinh thần biểu hiện, như là cuộc độc thoại của người đàn bà tuổi 40, không còn tự hỏi, mà đã khẳng định một bản thể nữ. “Vẽ gì cũng là tự họa” - Trịnh Lữ quan niệm như vậy. Quan niệm này có vẻ rất hợp với bộ tranh mới của Ly Trần, bởi đây cũng chính là một tự họa đầy tự tin của nữ họa sĩ này.
Tranh của Vương Linh, mảng phong cảnh, thiên hẳn về tinh thần ấn tượng, có sự man mác, buồn vương, nhưng không bi lụy. Ở đó, con người vắng bóng, những cái gì thuộc về con người - như ngôi nhà, cổng ngõ - nhỏ bé trước thiên nhiên. Mỗi bức tranh có một bảng màu chủ đạo, như ngụ ý về mùa, hoặc tâm trạng của người quan sát.
Hương Giang Hoàng dành nhiều tình cảm với hoa, không chỉ ở khía cạnh cảm xúc, mà còn là sự tỉnh thức, sự tịnh tâm. Tuy vẽ thiên về tả thực, nhưng là một tả thực - biểu hiện.