Với tư duy nhạy bén, góc nhìn đề bài đa chiều, các nhà thiết kế trẻ đã khoác lên diện mạo mới cho các bài thi. Không chỉ đơn thuần là nơi để các nhà thiết kế trẻ sáng tạo, dự án quảng bá văn hóa dân tộc còn là nơi thể hiện sự tự hào về văn hóa và truyền thống dân tộc.
Trong những bài dự thi vừa công bố, các nhà thiết kế trẻ đều thể hiện được chủ đề “Cảm hứng tương lai” của cuộc thi với những đường nét mạnh mẽ, màu sắc rực rỡ, hiện đại nhưng vẫn mang đậm giá trị truyền thống văn hoá Việt Nam.
Ý tưởng sáng tạo trang phục dân tộc năm nay đến từ nhiều nguồn cảm hứng mới lạ, từ di sản văn hoá vật thể, các món ăn quen thuộc của người Việt, các công trình kiến trúc và điêu khắc, nhân vật lịch sử... Những bản vẽ đều được các nhà thiết kế (NTK) thể hiện nét đẹp văn hoá dân tộc thông qua việc sử dụng các chất liệu truyền thống thân thuộc.
Lấy cảm hứng từ chim Lạc, Văn Lang của NTK Trương Huỳnh Phát mang đến góc nhìn mới khi kết hợp với hình ảnh rồng thiêng. Nhằm mang đến những giá trị văn hoá cổ xưa Trống đồng Đông sơn gắn liền với thời kỳ Vua Hùng dựng nước, Văn Lang thể hiện đỉnh cao của sự hoàn thiện kỹ thuật chế tạo của người Việt Nam.
Hồn Nam Bộ của NTK Trần Thái lấy cảm hứng từ Đờn ca tài tử đặc trưng của miền Tây Nam Bộ. Đờn ca tài tử được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể, nhà thiết kế mong muốn mang nét đẹp văn hóa này đến thế giới. Tác phẩm mang thông điệp dù tương lai phát triển, hiện đại thế nào nét văn hóa truyền thống vẫn là cái hồn trong mỗi con người Việt Nam.
Hình ảnh Phượng Hoàng trong bộ trang phục Phượng Hoàng Liên Hoa của NTK Võ Tuấn Đạt mang ý nghĩa cao quý, thanh tao, tượng trưng cho sự đức hạnh của phụ nữ Việt Nam. Sen tượng trưng cho vẻ đẹp thuần khiết, thoát tục, thể hiện tinh thần dân tộc Việt Nam hiện đại, hướng về tương lai.
Tác phẩm dự thi mang cảm hứng về một tương lai của văn hóa Việt Nam nhưng không làm mất đi giá trị và bản sắc dân tộc độc đáo vốn có.