Trao đổi với Lao Động, TS Phạm Hữu Cường - Giáo viên của Hệ thống giáo dục Học mãi nhận định đề thi tốt nghiệp THPT môn Văn đợt 2 có cấu trúc và yêu cầu kiến thức, kĩ năng tương đương với đề thi đợt 1. Mặc dù đề ít câu hỏi mở, khả năng phân loại thí sinh chưa cao nhưng nhìn chung vẫn đáp ứng được yêu cầu vừa xét công nhận tốt nghiệp THPT vừa dùng để xét tuyển sinh Đại học.
Về phần Nghị luận xã hội, thầy Cường cho rằng đề thi không khó và câu hỏi khá quen thuộc, ít có khả năng khơi gợi hứng thú làm bài cho học sinh. Các thí sinh có học lực trung bình và khá có thể giải quyết được những yêu cầu cơ bản của đề nên việc đạt 1,5/2 điểm của phần nghị luận xã hội cũng khá dễ dàng.
Còn đối với câu Nghị luận văn học về cảm hứng lãng mạn trong đoạn thơ "Tây tiến" của nhà thơ Quang Dũng,casc thí sinh chỉ cần bám sát văn bản, vận dụng kĩ năng phân tích và năng lực năng lực cảm thụ văn học của mình là có thể hoàn thành được phần lớn yêu cầu của đề.
"Đề thi đợt 1 vào khổ 3, 4, 5 bài thơ "Sóng" của Xuân Quỳnh sẽ khó hơn một chút so với đoạn số 3 của bài thơ "Tây tiến". Tuy nhiên, về cảm hứng để các thí sinh làm bài, các học sinh có thể sẽ thích bài "Sóng" hơn vì viết về tình yêu nên dễ viết hơn. Nhìn chung, theo tôi 2 đề thi khá tương đồng, không có câu nào khó hơn hẳn hoặc chênh lệch quá nhiều", thầy Cường chia sẻ.
Với đề thi này, thầy Cường cũng dự báo phổ điểm chủ yếu mà học sinh đạt được sẽ vào khoảng 7 - 8 điểm.