Sự kiện là một trong những khởi động chuỗi sự kiện chào mừng 70 năm thành lập trường THCS Dịch Vọng (1955 - 2025).
Khai mạc hội thảo, thầy Lưu Văn Thông - Hiệu trưởng Trường THCS Dịch Vọng cho biết, việc xây dựng và xuất bản cuốn sách "Truyền thống 70 năm trường THCS Dịch Vọng" có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với toàn thể các thầy cô giáo viên, nhân viên và học sinh của nhà trường qua các thời kỳ.
"Xuất bản cuốn sách là cơ hội để thế hệ hôm nay nhìn lại và trân trọng những gì đã được xây dựng qua bảy thập kỷ. Đây là một trong chuỗi hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 năm thành lập trường THCS Dịch Vọng" - thầy Lưu Văn Thông nhấn mạnh.
Theo thầy Lưu Văn Thông, cuốn sách không chỉ ghi lại những dấu ấn quan trọng trong lịch sử phát triển của trường mà còn là những câu chuyện cá nhân đầy cảm hứng về những người đã và đang làm việc tại đây.
"Những câu chuyện ấy, dù là về những thành công lớn lao hay những khó khăn phải vượt qua, đều chứa đựng những bài học quý giá về sự kiên trì, sự sáng tạo, và tình yêu dành cho THCS Dịch Vọng. Ý nghĩa của cuốn sách này không chỉ nằm ở việc lưu giữ những sự kiện quan trọng hay các thành tựu đáng tự hào.
Quan trọng hơn, cuốn sách chính là cầu nối giữa quá khứ và hiện tại, giữa những thế hệ đã cống hiến và những thế hệ tiếp nối; là biểu tượng của truyền thống, của sự kế thừa và phát triển liên tục, là nơi chúng ta có thể nhìn lại để thấy rõ hơn về giá trị và tầm quan trọng của sự nghiệp giáo dục mà các thế hệ thầy cô giáo đã và đang thực hiện..." - thầy Lưu Văn Thông lưu ý.
Hiệu trưởng Trường THCS Dịch Vọng cũng tin tưởng rằng, cuốn sách sẽ là một nguồn động viên mạnh mẽ, nhắc nhở chúng ta về trách nhiệm và nghĩa vụ của mình đối với ngôi trường, với sự nghiệp giáo dục và với các thế hệ học sinh.
Đối với các thế hệ tương lai, cuốn sách sẽ là một kho tàng tri thức và cảm hứng, giúp họ hiểu hơn về nguồn gốc và những giá trị đã định hình nên trường THCS Dịch Vọng.
Tại hội thảo các đại biểu, các thầy cô nguyên Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng, giáo viên của nhà trường qua các thời kỳ đã tập trung thảo luận và đóng góp nhiều ý kiến vào bản thảo; đồng thời chia sẻ, cung cấp cho ban biên tập sách rất nhiều câu chuyện, tư liệu quý về quá trình hình thành, phát triển của nhà trường nhằm giúp ban biên tập sách có thêm chất liệu để tiếp tục hoàn thiện cuốn sách.