Theo công ty nghiên cứu thị trường IDC, từ tháng 7 đến tháng 9 năm nay, hơn 39,6 triệu chiếc máy tính bảng đã được bán ra trên toàn cầu.
Con số này cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái (32,9 triệu chiếc). Năm 2023 chứng kiến quãng thời gian ảm đạm của thị trường này, đặc biệt khi Apple không giới thiệu bất cứ mẫu iPad mới nào - lần đầu tiên kể từ năm 2010.
Trong năm 2024, Apple đã ra mắt 2 mẫu iPad Pro mới, cả hai đều có màn hình Oled và đều được trang bị chipset M4.
Cũng được phát hành trong năm nay là 2 mẫu iPad Air 2024 đều được trang bị chipset M2.
Apple đã bổ sung thêm một biến thể 13 inch mới cho iPad Air 2024. Tháng 10.2024 vừa qua, "nhà táo" cũng giới thiệu mẫu iPad mini được trang bị chip A17 Pro.
Với hàng loạt sản phẩm mới, iPad vẫn đứng đầu thị trường máy tính bảng khi Apple đã xuất xưởng 12,6 triệu chiếc trong quý 3 năm nay.
Con số này chỉ nhỉnh hơn đôi chút so với 12,4 triệu chiếc ở cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên về thị phần, Apple đã giảm từ mức 37,7% trong quý 3 năm 2023 xuống còn 31,7% ở cùng giai đoạn của năm 2024.
Samsung cũng có 1 quý kinh doanh tốt về máy tính bảng khi có 7,1 triệu chiếc được bán ra, trong khi cùng kỳ năm ngoái bán được 6 triệu chiếc.
Trong quý này, Samsung đã phát hành các máy tính bảng cao cấp mới như Galaxy Tab S10 Ultra và Galaxy Tab S10 + với các tính năng AI. Doanh số bán hàng trong quý 3 năm 2024 của Samsung được thúc đẩy bởi các mẫu Galaxy Tab A9 giá rẻ.
Cũng như Apple, thị phần toàn cầu chung của Samsung giảm từ 18,2% trong quý 3 năm 2023 xuống còn 17,9% ở cùng kỳ năm 2024. Một phần nguyên nhân đến từ sự trỗi dậy của Amazon.
Amazon có đến 4,6 triệu chiếc máy tính bảng được bán ra thị trường từ ngày 1.7 đến 30.9.2024, tăng mạnh so với con số 2,2 triệu chiếc cùng kỳ năm ngoái.
Thị phần máy tính bảng toàn cầu của Amazon đã tăng từ 6,6% lên 11,6%, một phần nhờ việc nâng cấp mẫu Fire HD 8, sử dụng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo).
Huawei đứng thứ 4 về số lượng máy tính bảng được bán ra với 3,3 triệu chiếc, tạo ra mức tăng trưởng vượt trội 44,1% so với cùng kỳ năm trước. Thị phần máy tính bảng toàn cầu của công ty đã tăng từ 6,9% trong quý 3 năm ngoái lên 8,2% trong năm nay.
Đứng thứ 5 là Lenovo khi họ đã bán ra thị trường 3 triệu chiếc máy tính bảng, cao hơn chút ít so với 2,6 triệu chiếc ở cùng kỳ năm ngoái.