Đà Nẵng tập huấn bán hàng livestream cho tiểu thương chợ truyền thống

Trần Thi |

Chiều 23.5, Công ty Quản lý và phát triển các chợ Đà Nẵng phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức chương trình kỹ năng bán hàng livestream trên các trang mạng xã hội cho gần 100 hộ kinh doanh tại chợ Cồn, chợ Hàn, chợ Đống Đa và chợ đầu mối Hòa Cường.

Chương trình nhằm giúp các hộ kinh doanh nâng cao kỹ năng bán hàng, giao tiếp, thái độ bán hàng tại chợ truyền thống và chợ phục vụ du lịch với mong muốn ngày càng đông khách trong và ngoài nước đến tham quan, mua sắm.

Thông qua các buổi tập huấn và phát động, thành phố mong muốn từng bước hỗ trợ cho các hộ kinh doanh thay đổi, nhanh chóng thích nghi phương thức bán hàng mới, mở ra nhiều tiềm năng và cơ hội phát triển kinh doanh thu hút nhiều khách hàng đến mua sắm tại chợ truyền thống.

Phó Giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng phát biểu tại buổi tập huấn. Ảnh: Trần Thi
Phó Giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng phát biểu tại buổi tập huấn. Ảnh: Trần Thi

Phát biểu tại buổi tập huấn, ông Nguyễn Văn Trừ - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Đà Nẵng - cho hay, sau thời gian đại dịch COVID-19 xu hướng mua hàng trực tuyến tăng cao, việc buôn bán tại các chợ truyền thống cũng giảm đi rất nhiều, để hỗ trợ tiểu thương cải thiện việc buôn bán, Sở Công Thương cùng các đơn vị liên quan đã tổ chức các buổi tập huấn về kỹ năng bán hàng livestream, kỹ năng giao tiếp thái độ bán hàng đặc biệt là tại các chợ truyền thống phục vụ du lịch.

“Bên cạnh việc phát triển bán hàng livestream, nâng cao các kỹ năng giao tiếp thì các tiểu thương cũng cần đảm bảo về văn minh thương mại, chất lượng hàng hóa, bảo đảm việc buôn bán giữa trực tiếp và trực tuyến để có thể kích cầu được xu hướng mua sắm cũng như đảm bảo được kinh tế của các tiểu thương đang bán tại chợ truyền thống”, ông Trừ cho hay.

Tại buổi tập huấn, các hộ kinh doanh được nghe những chia sẻ về các kỹ năng bán hàng, giao tiếp, nâng cao thái độ bán hàng tại chợ truyền thống, chợ phục vụ du lịch; giải pháp bán hàng hiện đại và ứng dụng thương mại điện tử trong kinh doanh, thanh toán số…

Các chuyên gia tham dự tại buổi cũng tập cũng hướng dẫn tổ chức, thực hành kỹ năng livestream bán hàng trên các trang mạng xã hội như Tiktok, Facebook… cách tạo ra các đoạn video ngắn giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm.

Ông Võ Văn Khanh - Trưởng đại diện Hiệp hội Thương mại điện tử khu vực Miền Trung - Tây Nguyên chia sẻ, việc thay đổi được cách thức bán hàng tại các chợ truyền thống rất khó vì tiểu thương tại Việt Nam chưa tiếp cận nhiều với thương mại điện tử và chưa có điều kiện để tiếp cận như thời gian, công sức, tài chính để có thể đầu tư vào việc bán hàng trực tuyến.

"Để thay đổi và phát triển được xu hướng bán hàng trực tuyến thì chúng tôi sẽ có nhiều buổi tập huấn tại các chợ truyền thống cũng như có những giải pháp như việc hướng dẫn và hỗ trợ tiểu thương tham gia bán hàng livestream, thuê Tiktoker cùng bán hàng, tổ chức khuyến mãi, giảm giá để tăng lượt tương tác", ông Khanh cho hay.

Vào ngày 7.6 tới, Sở Công Thương, công ty Quản lý và phát triển các chợ Đà Nẵng cùng Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam sẽ tổ chức lễ phát động ngày hội livestream giới thiệu và bán sản phẩm thương hiệu chợ Cồn, kết hợp khai trương điểm giới thiệu và bán sản phẩm hàng Việt, hàng OCOP Đà Nẵng cùng với đó là áp dụng các chương trình khuyến mãi kích cầu mua sắm, thu hút khách du lịch tại các chợ.

Trần Thi