Masan và Phúc Long bắt tay phát triển mô hình “Kiosk Phúc Long” tại 2.200 cửa hàng VinMart+ trên toàn quốc.
Masan và Phúc Long bắt tay phát triển mô hình “Kiosk Phúc Long” tại 2.200 cửa hàng VinMart+ trên toàn quốc.

Masan hợp tác Phúc Long, gia tăng sức cạnh tranh của thương hiệu Việt

V.P

Sau một tuần thu hút dòng vốn ngoại 400 triệu USD vào The CrownX, Masan đã khiến thị trường “dậy sóng” với một thương vụ đình đám khác. Lần này “ông lớn” M&A chọn hợp tác với một thương hiệu Việt. Phúc Long là thương hiệu trà – cà phê có tiếng tại Việt Nam với trên 50 năm. Việc bắt tay với Masan và cộng hưởng cùng mạng lưới 2.200 cửa hàng VinMart+ trên toàn quốc sẽ giúp Phúc Long gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Sức mạnh cộng hưởng từ những thương hiệu Việt

Mới đây, công ty TNHH The Sherpa – một công ty thành viên của Tập đoàn Masan đã công bố ký kết thỏa thuận mua lại 20% Công ty Cổ phần Phúc Long Heritage – công ty sẽ sở hữu thương hiệu Phúc Long. Giá trị giao dịch này là 15 triệu USD cho 20% cổ phần, tương đương mức định giá sau giao dịch là 75 triệu USD (khoảng 1.730 tỉ đồng).

Theo đó, VinCommerce đã thiết lập Thỏa thuận Hợp tác chiến lược với Phúc Long cùng phát triển mô hình “Kiosk Phúc Long” thông qua mạng lưới hơn 2.200 cửa hàng VinMart+ trên toàn quốc. Đồng thời, “Kiosk Phúc Long” sẽ chia sẻ 20% doanh thu với cửa hàng VinMart+.

Masan kỳ vọng mô hình “Kiosk Phúc Long” trên nền tảng cửa hàng VinMart+ sẽ góp phần mang các thức uống trà và cà phê thương hiệu Phúc Long đến 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam, đồng thời chuyển đổi các cửa hàng VinMart+ thành điểm đến cho mọi lứa tuổi và mọi nhu cầu thiết yếu hàng ngày.

Trước khi bắt tay với Masan, Phúc Long đã là một thương hiệu có tiếng trên thị trường F&B (Thực phẩm & Đồ uống), cụ thể hơn là ngành trà – cà phê. Ra đời từ năm 1957 nhưng mãi đến năm 2012, thương hiệu này đã thay đổi cách tiếp cận khách hàng, bắt đầu quảng bá thương hiệu với chuỗi cửa hàng trà – cà phê Phúc Long với nhận diện thương hiệu mới, xuất hiện tại những vị trí đắc địa trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

Đến năm 2019, Phúc Long tiếp tục “Bắc tiến” và ngay lập tức được nhiều tín đồ trà sữa, cà phê hưởng ứng. Hiện nay, chuỗi F&B này có 82 cửa hàng, trong đó đa phần ở TPHCM.

Trong khi đó, lợi thế của Masan – Tập đoàn Tiêu dùng – Bán lẻ hàng đầu Việt Nam là mạng lưới hơn 2.200 cửa hàng VinMart+ hiện tại và 10.000 cửa hàng trong 5 năm tới. Từ khi về tay Masan, chuỗi siêu thị VinMart và cửa hàng VinMart+ đã cải thiện hiệu quả hoạt động rõ rệt và đang trên đà đạt mục tiêu tăng lợi nhuận thương mại lên 2,5 – 3,0% trong năm 2021.

Cùng nhau nâng tầm thương hiệu Việt, cho người Việt

Hiện nay, tổng tiêu thụ trà và cà phê tại Việt Nam ước tính là 2,3 tỷ USD và dự kiến tăng trưởng hơn 10% mỗi năm. Trong đó, chuỗi cửa hàng bán lẻ trà và cà phê có thương hiệu chỉ chiếm 25% bao gồm các thương hiệu lớn như Highlands Coffee (trên 300 cửa hàng), The Coffee House (trên 150 cửa hàng) và Starbucks (trên 70 cửa hàng). Với tiềm năng dân số trẻ và nhu cầu trải nghiệm các sản phẩm dịch vụ mới, Masan và Phúc Long tin rằng chuỗi cửa hàng trà và cà phê có thương hiệu sẽ bùng nổ trong thập kỉ tới.

Trong thị trường F&B, mặt bằng kinh doanh là một trong những yếu tố then chốt. Việc bắt tay với Masan sẽ giúp Phúc Long nhanh chóng mở rộng hệ thống chuỗi cửa hàng tại những vị trí đắc địa, đông dân cư thông qua mạng lưới VinMart+ trên toàn quốc. Lợi thế về điểm bán sẽ giúp Phúc Long nâng cao tính cạnh tranh, mở rộng độ phủ sóng thương hiệu mà không cần đầu tư nhiều chi phí vận hành. Với kết quả thử nghiệm thành công của 4 Kiosk Phúc Long tại TPHCM trong 3 tháng qua, hai bên tự tin sẽ hoàn thành mục tiêu 1.000 Kiosk Phúc Long trong 18-24 tháng tiếp theo.

Đối với Masan, việc tính hợp các kiosk Phúc Long vào VinMart+ sẽ giúp mở rộng tệp khách hàng mục tiêu và gia tăng trải nghiệm mua sắm tại cửa hàng. Nếu như trước đây, khách hàng VinMart+ đa phần là các bà, các cô nội trợ đến mua sắm nhu yếu phẩm thì giờ đây còn có cả giới trẻ, những tín đồ yêu thích thương hiệu trà – cà phê Phúc Long. Dựa vào kết quả kinh doanh của mô hình thí điểm, hợp tác này sẽ góp phần tăng biên lợi nhuận của toàn hệ thống cửa hàng VinMart+ hơn 4,0% so với mức hiện tại.

Một trong 4 Kiosk Phúc Long tại cửa hàng VinMart+ đang mang lại kết quả khả quan.
Một trong 4 Kiosk Phúc Long tại cửa hàng VinMart+ đang mang lại kết quả khả quan.

Ông Trương Công Thắng - Tổng Giám đốc VinCommerce cho biết: “VinMart+ và Phúc Long rất tự hào là 2 thương hiệu mạnh của Việt Nam kết hợp sức mạnh với nhau để phục vụ cho việc nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người tiêu dùng Việt Nam. Masan vô cùng trân trọng những thành tựu mà Phúc Long đã đạt được cũng như niềm đam mê, lòng nhiệt huyết của anh Lâm Bội Minh, người sáng lập công ty. Tôi tin rằng sự kết hợp các sản phẩm thương hiệu Phúc Long cùng mạng lưới trên 2.200 cửa hàng VinMart+ hôm nay và 10.000 cửa hàng trong 5 năm tới sẽ giúp 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam có cơ hội thưởng thức những thức uống trà và cà phê tươi ngon.”

Việc hợp tác này nằm trong chiến lược xây dựng nền tảng “Point of Life” xuyên suốt từ offline đến online của Masan. Đây là nền tảng cung cấp các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu chiếm hơn 50% chi tiêu tiêu dùng bao gồm hàng FMCG, thực phẩm tươi sống, dịch vụ tài chính, giải trí, sức khỏe…

“Với mục tiêu cung cấp các sản phẩm thiết yếu đáp ứng tiêu chí “Tươi ngon thượng hạng”, chúng tôi tin tưởng sẽ biến mỗi cửa hàng VinMart+ trở thành biểu tượng phong cách sống mới và hiện đại, là điểm đến cho mọi lứa tuổi từ các bạn trẻ đến các cô chị nội trợ trên khắp Việt Nam. Trong thời gian tới, chúng tôi mong muốn đưa thương hiệu chuỗi bán lẻ trà và café Phúc Long vươn ra thế giới, góp phần lan tỏa bản sắc dân tộc và quảng bá các thức uống đặc sắc của Việt Nam. Đồng thời, hợp tác này cũng giúp thực thi chiến lược phát triển hệ sinh thái tiêu dùng Point of Life mà Masan đang hướng tới.”, ông Thắng chia sẻ thêm.

Với sự kết hợp của các thương hiệu mạnh và đối tác giàu kinh nghiệm, thị trường tiêu dùng bán lẻ của Việt Nam sẽ thay đổi cả về “chất” và “lượng”, tạo ra giá trị to lớn cho toàn chuỗi giá trị phục vụ người tiêu dùng Việt. Trong đó, người tiêu dùng sẽ tiết kiệm được từ 5-10% cho các hàng hóa thiết yếu, nhà sản xuất và nông dân sẽ gia tăng lợi nhuận từ 5-10%, đối tác nhượng quyền bán lẻ sẽ gia tăng lợi nhuận từ 5-10% so với hoạt động hiện tại của họ.

Thị trường bán lẻ Việt Nam.
Masan trong cuộc chơi thương mại điện tử

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang chứng kiến sự tham gia và đặt kỳ vọng lớn của các doanh nghiệp bán lẻ giàu tiềm lực. Động thái này vừa phản ánh xu thế phát triển tất yếu của lĩnh vực tiêu dùng – bán lẻ, vừa là tín hiệu tích cực cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam sẽ được “tận hưởng” nhiều giá trị và lợi ích hơn.

Viết bình luận của bạn