Chụp ảnh chân dung tại điểm giao dịch MobiFone 80 Nguyễn Du, Quận 1, TP.HCM (ảnh:PK).
Chụp ảnh chân dung tại điểm giao dịch MobiFone 80 Nguyễn Du, Quận 1, TP.HCM (ảnh:PK).

Nhãn tiền nguy cơ hàng chục triệu thuê bao sẽ bị khóa

Thế Lâm

Theo Nghị định 49 quản lí thuê bao di động, ngày 24.4.2018  là thời hạn cuối cùng cho các thuê bao trả trước (TBTT) cập nhật thông tin, hình ảnh một cách chính xác, nếu không sẽ bị khóa dịch vụ một chiều. Tuy nhiên trên thực tế, việc hoàn tất cập nhật thông tin đúng hạn là rất khó khả thi.

Nguy cơ không kịp

Hiện nay, các nhà mạng tiếp nhận việc đăng kí, cập nhật thông tin và hình ảnh theo nhiều kênh khác nhau: Điểm giao dịch trên khắp cả nước; ứng dụng trên di động (My VinaPhone, My MobiFone, My Viettel) hoặc trên web; địa chỉ website của nhà mạng; đường dây nóng/tổng đài.

Các thuê bao đều có thể dễ dàng tra cứu những kênh này trên máy tính hoặc smartphone qua công cụ tìm kiếm Google. Tuy nhiên trong vài ngày qua, các ứng dụng My Viettel, My MobiFone… nhìn chung đều bị chậm hoặc nghẽn do lượng khách hàng truy cập vào để cập nhật thông tin và hình ảnh khá nhiều, vì vậy xác nhận phải hồi chậm.

Tuy nhiên, theo trải nghiệm của người viết bài này, nếu truy cập ứng dụng trên smartphone bị chậm và nghẽn thì nên chuyển sang truy cập vào ứng dụng trên web, vừa bớt nghẽn, chậm và vừa dễ thao tác hơn.

Đăng kí thông tin.
Đăng kí thông tin.

Theo con số từ Bộ TT&TT mới công bố cách đây vài ngày thì còn đến hơn 36 triệu TBTT chưa hoàn tất việc cập nhận thông tin cá nhân và ảnh chân dung. Trong khi đó, thời hạn chỉ còn chưa tới 4 ngày. Theo các chuyên gia, với thời gian còn lại sẽ rất khó hoàn tất việc đăng kí thông tin cá nhân thuê bao và cập nhật, bổ sung ảnh chân dung.

Thuê bao vẫn bị khóa?

Khác với các điểm giao dịch ở Hà Nội, tại TP.HCM, một số điểm giao dịch của nhà mạng trong tình trạng nơi vắng nơi đông. Đơn cử điểm giao dịch 80 Nguyễn Du, Quận 1 (TP.HCM), thì trong khi bên phía VinaPhone khá vắng vẻ thì bên phía MobiFone lại khá đông, nhưng không đến nỗi chật cứng và khách hàng phải chờ quá lâu.

Theo phản ánh của anh Minh (thuê bao VinaPhone ở Quận 1), dù không nhận được tin nhắn yêu cầu cập nhật, đăng kí thông tin cá nhân và bổ sung ảnh chân dung nhưng vì thận trọng nên vẫn đến điểm giao dịch của nhà mạng để xác nhận lại, vì lo đến hạn có thể bị khóa một chiều dịch vụ.

Đăng kí thông tin và bổ sung ảnh qua kênh online của VinaPhone.
Đăng kí thông tin và bổ sung ảnh qua kênh online của VinaPhone.

Đến thời điểm này, vẫn chưa có thông tin chính thức từ Bộ TT&TT là có gia hạn sau khi giờ G đã điểm hay không dù có thể thấy trước được tình trạng sẽ còn nhiều thuê bao không kịp đăng kí thông tin và bổ sung hình ảnh.    

Ý kiến về vấn đề này hiện có sự trái chiều: Có luồng ý kiến cho rằng, để đến ngày 24.4 Bộ TT&TT nên có gia hạn để tạo điều kiện cho nhà mạng và thuê bao hoàn tất đăng kí thông tin. Luồng ý kiến ngược lại thì cho rằng, không nên gia hạn, để những thuê bao bị khóa một chiều càng phải khẩn trương đăng kí lại thông tin cho chính xác và bổ sung ảnh chân dung, vì thông báo về việc này đã có từ năm 2017 và báo chí đã nhiều lần thông tin chứ không phải mới đây.     

Viết bình luận của bạn