500 triệu đồng dành cho các sáng kiến về chuyển đổi năng lượng bền vững

Văn Trực |

Chiều 22.1, vòng chung kết cuộc thi “Sáng kiến thanh niên về năng lượng bền vững lần thứ 3” do Trung tâm Nghiên cứu Xây dựng Năng lực Thích ứng (CAB) phối hợp với Trung tâm Sống và Học tập vì môi trường và cộng đồng (Live&Learn) và Viện Friedrich-Ebert-Stiftung Việt Nam (FES Việt Nam) tổ chức tại Đà Nẵng đã lựa chọn ra được 10 dự án xuất sắc về chuyển đổi năng lượng bền vững.

Cuộc thi Sáng kiến thanh niên về năng lượng bền vững lần thứ 3 nằm trong khuôn khổ dự án Green Youth Labs nhằm hỗ trợ, nâng cao năng lực các sáng kiến thanh niên và tìm kiếm giải pháp giúp nâng cao nhận thức, giải pháp kĩ thuật hay các nghiên cứu khoa học hướng tới chuyển đổi năng lượng, và các vấn đề môi trường có liên quan trực tiếp tại các địa phương trên toàn quốc.

Năm nay, 87 đề xuất được gửi từ các nhóm bạn trẻ trên cả nước đến cuộc thi. Ban tổ chức đã chọn ra 27 đề xuất có tác động tiềm năng và tính khả thi để thực hiện đào tạo nâng cao. Trong đó 16 dự án đã được lựa chọn vào vòng chung kết.

Tại vòng chung kết, mỗi đội sẽ thuyết trình và trả lời câu hỏi từ ban giám khảo. Kết thúc phần thuyết trình, 10 dự án xuất sắc nhất sẽ được nhận gói giải thưởng, bao gồm các hỗ trợ tài chính và chuyên môn để triển khai với tổng nguồn vốn tài trợ lên tới 500 triệu đồng.

10 dự án xuất sắc năm nay gồm: Chương trình Tập huấn Thanh niên Tiên phong Xanh - Chuyển dịch năng lượng; vi vu xanh; Xây dựng sổ tay “Năng lượng tái tạo – Góc nhìn pháp lý và cơ hội việc làm cho sinh viên luật”; Khánh Hòa green debate; ENVO Project; lớp học cầu vồng cảm xúc; Bếp Vân Hồ; Phân sinh học; GreenUni; AeroCon.

Ban tổ chức lựa chọn ra 10 dự án xuất sắc nhất tại vòng chung kết cuộc thi. Ảnh: Văn Trực
Ban tổ chức lựa chọn ra 10 dự án xuất sắc nhất tại vòng chung kết cuộc thi. Ảnh: Văn Trực

Theo bà Franziska Schmidtke Giám đốc Dự án Khí hậu và Năng lượng châu Á, Viện FES Việt Nam, chương trình này là nền tảng quan trọng để thanh niên Việt Nam trở thành những đại sứ khí hậu, ủng hộ sản xuất carbon thấp và sử dụng năng lượng bền vững.

“Dự án của các bạn đại diện cho hi vọng và tinh thần đổi mới sáng tạo, và mỗi người trong số các bạn đều là một nhân tố quan trọng trong hành trình hướng tới một Việt Nam bền vững, và phát thải carbon thấp”, Giám đốc Dự án Khí hậu và Năng lượng châu Á, Viện FES Việt Nam cho biết.

Văn Trực