Ngày 27.8, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị trực tuyến quán triệt triển khai công điện của UBND tỉnh về cao điểm bảo đảm trật tự ATGT dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2.9 và tháng cao điểm tuyên truyền giao thông cho học sinh đến trường.
Theo Công an tỉnh Hà Tĩnh, dù có nhiều nỗ lực, giải pháp để hạn chế tai nạn giao thông, tuy nhiên, từ đầu năm 2024 đến nay, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh vẫn diễn biến phức tạp theo hướng tăng cao số vụ tai nạn, số người chết và bị thương.
Đã xảy ra 299 vụ tai nạn giao thông, làm chết 150 người, bị thương 196 người. So với cùng kỳ năm 2023, tăng 74 vụ (32,9%), tăng 15 người chết (11,1%), tăng 66 người bị thương (50,8%).
Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tai nạn phần lớn xuất phát từ ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của người dân chưa cao (chiếm trên 80%); tình trạng vi phạm pháp luật về ATGT khá phổ biến.
Tại hội nghị, đại biểu các sở, ban, ngành và địa phương liên quan đã tập trung làm rõ nguyên nhân dẫn tới tình hình TNGT diễn biến phức tạp; đồng thời, đề xuất một số giải pháp kiềm chế, kéo giảm TNGT, trong đó, chú trọng vào việc tuyên truyền, nâng cao hiểu biết, nhận thức pháp luật về ATGT tới từng bộ phận người dân thông qua mạng xã hội, các cuộc thi, cuộc phát động...
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, ông Trần Báu Hà - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, thực chất và có hiệu quả các kế hoạch, chỉ thị, chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, Ban ATGT tỉnh về công tác bảo đảm trật tự ATGT.
Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT với mọi tầng lớp nhân dân. CSGT, Thanh tra Giao thông và công an các địa phương xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT như điều khiển xe không có giấy phép lái xe theo quy định; giao xe cho người chưa đủ tuổi và người chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông;
Vi phạm sử dụng nồng độ cồn, ma túy khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; chở quá khổ, quá tải; vi phạm quy định khi khi đi từ đường nhánh, đường ngõ ra đường lớn, đường không ưu tiên ra đường ưu tiên...